Thủy Nguyên (Hải Phòng): Khoáng sản “chảy máu”, tiền vào túi ai?

23/05/2014 00:00

(TN&MT) - Có hay không sự “bật đèn xanh” của các cơ quan chức năng địa phương? Vai trò trách nhiệm của các cấp chính quyền đến đâu?.

           
(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã từng phản ánh, nạn ăn cắp khoáng sản ở huyện Thủy Nguyên đang ở mức báo động. Các mỏ đá “chui” ở xã An Sơn đang ngày đêm được chuyển đi tiêu thụ trái phép mỗi ngày, gây thất thoát nhiều tỷ đồng tiền tiền thuế của Nhà nước. Có hay không sự “bật đèn xanh” của các cơ quan chức năng địa phương? Vai trò trách nhiệm của các cấp chính quyền đến đâu?. Đặc biệt từ chỗ tranh giành làm ăn dẫn đến tình trạng bắn nhau như vụ án “Hải Mán” mới diễn ra gây hoang mang, lo sợ cho người dân địa phương.
   
Một nhà xưởng của Doanh nghiệp khai thác đá chui ngang nhiên dựng nhà gần mỏ đá âm,
xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng.
   
Tất cả chỉ vì…tiền?
   
  Sau vụ trọng án Hải “mán” bị đâm chết tại xã Lại Xuân, phóng viên đã quay trở lại nơi này thì thấy tình trạng “xay đá” ở đây diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, đá lấy ở đâu về để các chủ lò xay ra bán cho tàu bè, các nhà máy xi măng đóng trên địa bàn…mới là vấn đề quan trọng cần phải làm rõ.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Trang, một người có thâm niên xay đá trong nghề cho biết: Cả khu vực khai thác âm rộng  gần 20 hecta, sâu tới 40m ở xã Lại Xuân và xã An Sơn có đến hàng chục đơn vị khai thác trái phép, lượng mìn cần dùng để  bắn  khai thác đá trái phép  mỗi ngày phải dùng  đến cả tấn thuốc nổ. Vậy ai bán thuốc nổ cho những doanh nghiệp khai thác “chui” này mới là vấn đề cần phải làm rõ.  
   
Máy xay đá vẫn ngày ngày hoạt động bên dòng sông Đá Bạc
    
   
  Còn ông Trần Ngọc Viễn, nhà ở thôn 9, xã An Sơn cho bức xúc nói: bao năm nay chúng tôi khốn khổ với cảnh động đất mỗi ngày. Khai thác đá âm rung chấn rất mạnh, nhà cửa rung bần bật, cửa kính xô vào nhau phát ra tiếng rít, nứt toác. Ngôi chùa Kim Liên giờ cũng bị nứt do nạn khai thác đá gây ra. Vậy mà chủ tịch UBND xã An Sơn vẫn “bình chân như vại”, họp hành vẫn báo cáo tốt. Thực tế, khác hoàn toàn.
   
   “Mục sở thị” đại công trường chúng tôi thấy cả một khu mỏ đá gần 20 hecta bị bóc phủ hết cốt không, âm sâu tới 40m thuộc  2 xã Lại Xuân và  An Sơn. Nếu người nào mới nhìn, cứ tưởng doanh nghiệp chính danh làm. Thực tế ở đây là những “ông trùm” ăn cắp khoáng sản. Ban ngày cũng như đêm, mìn cứ nổ và bóc phủ sâu dần xuống lòng đất, bất chấp pháp luật.
   
Ăn cắp công khai
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Đảng, Trưởng thôn 9, xã An Sơn cho biết: Trong các kỳ họp chi bộ nhân dân thôn 9 rất bức xúc về  số tiền mà xã thu 40 triệu một máng của 8 máng khai thác âm thổ phỉ này chi vào việc gì, số tiền ấy đi đâu?. Thất thoát nhiều tỷ đồng ai phải chịu trách nhiệm?. Có hay không sự “bật đèn xanh” của chính quyền địa phương để tình trạng khai thác đá trái phép tái diễn và kéo dài trong nhiều năm nay?. Bên cạnh đó việc khai thác đá nổ mìn phải cần đến một tấn  thuốc mìn mỗi ngày, không có sự quản lý. Lượng thuốc mìn này ở đâu ra?. Sao lại có sự buông lỏng quản lý đến vậy???. Còn ông Trương Văn Quyết, Bí thư thôn 9, xã An Sơn cho biết: Chúng tôi kiến nghị rất nhiều lần, nhưng dường như tiếng kêu không thấu “trời xanh”.
   
Nạn khai thác đá âm vẫn âm thầm diễn ra ở huyện Thủy Nguyên
    
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Việc khai thác tài nguyên, khoáng sản tại 2 xã: Lại Xuân, An Sơn, xảy ra thường xuyên, tái diễn nhiều lần. Tuy nhiên, chính quyền địa phương gần như buông xuôi, hoặc xử lý chiếu lệ, không kiên quyết, có biểu hiện buông lỏng quản lý trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm. Bởi vậy mới có nạn đầu gấu, bảo kê để cùng kiếm ăn. Hậu quả nhãn tiền là vụ trọng án Lương Thanh Hải (tức Hải “mán”), SN:1973, trú tại xóm Cầu Si, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên  cầm đầu nhóm thanh niên đi trên 2 xe ô tô cầm súng đến “hỏi tội” nhóm anh em Hoàng Văn Thôi, Hoàng Văn Dưỡng, Hoàng Văn Hương và một đối tượng tên Tuyên. Sau khi nhóm Hải “mán” dùng súng bắn uy hiếp nhóm Dưỡng xong, đợi nhóm Hải hết đạn, nhóm Dưỡng đã “phản công” bằng dao, kiếm, xà beng…Kết thúc trận hỗn chiến, gần chục đối tượng trong 2 phe nhóm bị đâm, chém trọng thương, nhập viện cấp cứu, trong đó nhóm của Hải có: Nguyễn Xuân Tuyền (26 tuổi), trú tại xã Kim Đỉnh, huyện Kim Thành (Hải Dương); Lê Văn Khải (24 tuổi), trú tại huyện Đông Triều (Quảng Ninh); Nguyễn Văn Minh (32 tuổi), trú tại Kinh Môn (Hải Dương); Trần Thanh Tùng (24 tuổi), trú tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng)… còn nhóm đối thủ của Hải cũng có nhiều người bị trọng thương, trong đó có Hoàng Văn Dưỡng (đối tượng cầm đầu và là đối thủ của Hải) bị lĩnh 2 phát đạn của Hải bắn; Hoàng Đức Văn (30 tuổi), đều trú tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng).
   
  Trong khi đó, Công an xã Lại Xuân chỉ đến sau khi nhận được tin báo của nhân dân. Khi xuống tới nơi chỉ còn là những vũng máu; đối tượng Hải nằm gục chết trước cửa nhà bà Hoàng Thị Leng với nhiều vết chém sau lưng, mạng sườn…Nguyên nhân được xác định là Lương Thanh Hải mâu thuẫn với Hoàng Văn Dưỡng trong việc khai thác khoáng sản.
   
Trụ sở UBND xã An Sơn
    
   
  Được  biết, trong thời gian qua UBND TP Hải Phòng đã có nhiều văn bản chỉ thị  tăng cường quản lý khoáng sản . Quy trách nhiệm đến từng cấp, thực tế thì vẫn trong tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, và cuối cùng là tài nguyên “chảy máu”.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
      
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy Nguyên (Hải Phòng): Khoáng sản “chảy máu”, tiền vào túi ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO