Thủy điện xả nước đẩy mặn, Đà Nẵng khôi phục cấp nước

Lan Anh| 18/03/2020 09:55

(TN&MT) - Nước xả từ các hồ thủy điện đã về đến thành phố, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) có thể tiến hành khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn.

Sau khi 2 hồ thủy điện A Vương và Sông Bung 4 xả về làm mực nước các sông dâng cao, nước sông Cầu Đỏ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ giảm mặn.

Cụ thể, mực nước tại các đập dâng An Trạch, Hà Thanh đã dâng cao hơn cao trình của cửa van đến 0,4m. Trữ lượng nước chảy qua ngưỡng tràn các cửa van khá lớn, đã đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ. Đến 9h sáng ngày 18/3, khi thủy triều xuống thấp, độ mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ chỉ còn 344mg/l, thấp hơn nhiều so với cách đây vài ngày. Dawaco đã khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Khẩn trương thi công đập tạm ngăn mặn thứ 2 trên sông Cẩm Lệ

Trước đó, tại nhiều khu vực của thành phố Đà Nẵng như Sơn Trà, Cẩm Lệ đã xảy ra tình trạng thiếu sinh hoạt yếu, nhất là vào buổi chiều và tối hằng ngày. Nguyên nhân do Nhà máy nước Cầu Đỏ và Nhà máy nước Sân bay sụt giảm công suất cấp nước vì nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn quá lớn. Đặc biệt, từ đầu tháng 3 đến nay, có 2 ngày liên tục có độ mặn cao hơn 5.000mg/l và cao hơn cùng kỳ năm 2019.

Để đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 1528/UBND-STNMT yêu cầu chủ các hồ A Vương, Sông Bung 4 vận hành xả nước về hạ du bảo đảm tổng lưu lượng xả xuống hạ du trung bình ngày đối với hồ A Vương là từ 18 - 22m3/s, Sông Bung 4 là từ 25-30m3/s.

Thời gian yêu cầu vận hành xả nước liên tục không ít hơn 12 giờ/ngày, bắt đầu không muộn hơn 9 giờ sáng và kết thúc không sớm hơn 21 giờ cho đến khi Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng thi công xong tuyến đập tạm ngăn mặn số 2 trên sông Cẩm Lệ. Sau khi đập tạm số 2 hoàn thành, tiếp tục tích nước hồ A Vương đến hết ngày 1/4/2020.

Ngoài ra, Dawaco cũng đang khẩn trương thi công tuyến đập tạm ngăn mặn số 2 nhằm tăng khả năng ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ tại hạ lưu cầu Nguyễn Tri Phương, sớm hơn so với dự kiến gần 2 tháng. Dự kiến việc thi công sẽ hoàn thành trong vài ngày đến.

Hiện việc cấp nước cho toàn thành phố đã được khôi phục

Ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, vào giữa tháng 1/2020, Dawaco đã triển khai tuyến đập tạm ngăn mặn tuyến 1 để giữ nước ngọt phía thượng lưu. Tuy nhiên, với những diễn biến mới, Dawaco phải gấp rút thi công nhánh đập tạm còn lại vì độ mặn của nguồn nước thường xuyên cao và kéo dài nhiều ngày. Công ty đang khẩn trương thi công hoàn thiện đập tạm này trước ngày 21/3 để đảm bảo đẩy mặn sớm và giải “khát” nguồn nước thô bị nhiễm mặn tại vị trí Cầu Đỏ.

“Ngoài ra chúng tôi cũng  khuyến cáo người dân nên xây dựng bể ngầm cho nước tự chảy vào và lắp đặt máy bơm đẩy nước lên bồn chứa để sử dụng, phòng ngừa những trường hợp do thiên tai, thiếu hụt nguồn nước đồng thời, sử dụng nước hợp lý và tiết kiệm”- ông Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện xả nước đẩy mặn, Đà Nẵng khôi phục cấp nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO