Thủy điện Sông Bung 4: Sẵn sàng cho mùa mưa lũ 2015

19/06/2015 00:00

Nhà máy Thủy điện sông Bung 4 vừa được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về các công trình xây dựng chính thức cho vào khai thác. Do đây là năm đầu tiên đón lũ nên nhà máy đã chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch, sẵn sàng khi có lũ.

Lãnh đạo Nhà máy kiểm tra Đập thủy điện Sông Bung 4
Lãnh đạo Nhà máy kiểm tra Đập thủy điện Sông Bung 4

Chủ động xây dựng phòng chống lụt bão

Nhà máy thủy điện sông Bung 4 nằm trong bậc thang thủy điện hệ thống sông Vũ Gia – Thu Bồn, được khởi công từ năm 2010 và hoàn thành vào quý I/2015 gồm 2 tổ máy với công suất 156 MW, điện lượng cung cấp hàng năm khoảng 568 triệu kWh. Đây là công trình có quy mô cấp I theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam, tổng dung tích hồ chứa là 510,8 triệu m3, trong đó dung tích hữu ích xấp xỉ 234 triệu m3.

Báo cáo của nhà máy cho thấy, kể từ khi được tích nước vận hành từ cuối năm 2014 đến nay, Thủy điện sông Bung 4 luôn tuân thủ các mục tiêu bảo đảm an toàn công trình, phát điện cho hệ thống điện quốc gia, điều tiết nước cho hạ du phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và chống xâm nhập mặn. Đặc biệt, từ đầu tháng 1 đến giữa tháng 4/2015, Thủy điện sông Bung 4 đã vận hành phát điện đáp ứng yêu cầu xả nước của Sở Nông nghiệp tỉnh Quảng Nam, phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu cho vụ đông xuân 2015 với tổng lượng nước khoảng 410 triệu m3. 

Ông Nguyễn Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Công ty Thủy điện sông Bung cho biết: Công ty đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) cho công trình và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, xây dựng phương án năm 2015 với phương châm 4 tại chỗ trong phòng, chống thiên tai (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ). Ngoài ra, phương án bảo đảm an toàn đập, an toàn cho hạ du cũng được rà soát, cập nhật lại cho phù hợp với thực tế năm 2015.

Bổ sung thiết bị cảnh báo lũ

Theo ông Sơn, trong công tác phối hợp thông tin, cảnh báo cho hạ du, công ty đã thiết lập biển báo nguy hiểm khu vực hạ lưu đập tràn, hạ lưu nhà máy, lắp đặt còi cảnh báo tại đập tràn để thực hiện lệnh thông báo xả nước qua tràn; phối hợp với Công ty CP Thủy điện A Vương sử dụng chung hệ thống thông tin cảnh bảo vận hành hồ chứa cho vùng hạ du Vũ Gia - Thu Bồn.

Trong các tháng qua, Thủy điện sông Bung 4 đã phối hợp với các đơn vị khác như Thủy điện A Vương và các phòng chức năng huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) kiểm tra thực tế hệ thống trạm và mốc cảnh bảo lũ do A Vương xây dựng, đồng thời tham vấn người dân các thôn bị ảnh hưởng hạ du sông Vũ Gia. Các bên đã thống nhất xây dựng bổ sung 4 trạm và 1 mốc cảnh báo (dự kiến hoàn thành trước ngày 15/8/2015) tại các thôn chưa tiếp cận được thông tin cảnh báo. Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục khác trước mùa lũ 2015 như lắp đặt hệ thống phao tiêu, biển báo vùng nước nguy hiểm trước đập tràn; lắp đặt hệ thống camera giám sát đập tràn để cung cấp thông tin theo quy định.

Cùng với các phương án kỹ thuật, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường học hỏi kinh nghiệm phòng chống bão lũ thiên tai từ các nhà máy thủy điện trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con vùng hạ du về cách phòng tránh bão lũ. Với sự tích cực, chủ động trong công tác PCTT&TKCN bảo đảm an toàn hồ đập và hạ du, Thủy điện sông Bung 4 đã sẵn sàng cho mùa mưa lũ 2015.

Theo Báo Công thương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Sông Bung 4: Sẵn sàng cho mùa mưa lũ 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO