Thủy điện Lai Châu đạt ngưỡng sản lượng 20 tỷ kWh

Hà Thuận| 24/12/2020 12:21

(TN&MT) - Tính đến 21h25 phút, ngày 20/12/2020, Nhà máy Thủy điện Lai Châu (thuộc Công ty Thủy điện Sơn La) đã cung cấp lên hệ thống điện quốc gia 20 tỷ kWh.

Thủy điện Lai Châu đạt ngưỡng 20 tỷ kWh vào ngày 20/12/2020.

Công trình Thủy điện Lai Châu có 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, với sản lượng phát điện trung bình hàng năm là 4,67 tỷ kWh. Công trình được khởi công ngày 5/11/2011, phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12/2015 và khánh thành ngày 20/12/2016, vượt tiến độ 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

Thủy điện Lai Châu là một trong số 6 Nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2012/QĐ-TTg ngày 24/10/2016. Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 419/QĐ-TTg ngày 16/4/2019, đưa công trình Nhà máy Thuỷ điện Lai Châu vào Danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Công trình Nhà máy thủy điện Lai Châu có vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện năng cho các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng cho các tỉnh vùng Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài chức năng phát điện và chống lũ cho các tỉnh đồng bằng sông Hồng, công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu còn điều phối hợp lý nguồn nước, tăng khả năng phát điện cho các công trình thủy điện bậc thang phía hạ lưu sông Đà gồm: thủy điện Sơn La và thủy điện Hòa Bình. Đây cũng là công trình thủy điện lớn góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lai Châu nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung. Tính đến nay, nhà máy đã đóng góp cho ngân sách tỉnh Lai Châu khoảng 4.000 tỷ đồng.

Ông Khương Thế Anh, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết: Để đạt được sản lượng trên, trong những năm qua, công ty đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) vận hành an toàn hiệu quả nhà máy, khai thác điều tiết hồ chứa theo đúng quy trình. Đặc biệt, hệ số khả dụng của các tổ máy đạt mức cao nhất trong các nhà máy thủy điện trực thuộc EVN.

Công ty đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành nhằm giảm tỷ lệ điện năng tự dùng trong sản xuất, đảm bảo tỷ lệ điện tự dùng giảm thấp hơn chỉ tiêu tập đoàn giao; thực hiện tốt kế hoạch bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị, công trình xây dựng đảm bảo các tổ máy, hệ thống thiết bị, công trình an toàn, tin cậy.

Việc sửa chữa lớn trung, đại tu các tổ máy đều thực hiện vượt tiến độ đề ra, rút ngắn thời gian dừng máy phục vụ sửa chữa, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty; quản trị thủy điện tiếp tục được tăng cường và mang lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy Thủy điện Lai Châu luôn được thực hiện tốt và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường; thực hiện quan trắc và đánh giá tác động môi trường tại nhà máy và lòng hồ thủy điện theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Lai Châu đạt ngưỡng sản lượng 20 tỷ kWh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO