Thượng viện Mỹ tiết lộ kế hoạch chi 400 tỷ USD mỗi năm để giải quyết BĐKH

Mai Đan | 26/08/2020 16:57

(TN&MT) - Ngày 25/8, các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đã công bố kế hoạch giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, trong đó kêu gọi chính phủ Mỹ chi hơn 400 tỷ USD mỗi năm để loại bỏ khí thải nhà kính vào năm 2050.

Toàn cảnh tòa nhà Quốc hội Mỹ trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trên Đồi Capitol ở Washington, Mỹ vào ngày 21/7/2020. Ảnh: Reuters

Đây là kế hoạch mới nhất của Đảng Dân chủ nêu chi tiết cách Mỹ có thể chống lại sự nóng lên toàn cầu. “Kế hoạch này sẽ tạo ra ít nhất 10 triệu việc làm trong các lĩnh vực như sản xuất năng lượng sạch và nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới”, báo cáo của Ủy ban Đặc biệt về Đối phó với Biến đổi khí hậu của Đảng Dân chủ Mỹ cho biết.

Chính quyền Trump đã giảm thiểu rủi ro của biến đổi khí hậu (BĐKH) và cắt giảm các quy định đối với các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Kế hoạch do các nghị sĩ dân chủ tại Thượng viện Mỹ đưa ra cũng kêu gọi cải cách luật vận động hành lang để giảm ảnh hưởng của các ngành đó.

Một số tổ chức môi trường đánh giá kế hoạch này không có tác động đủ lớn và kêu gọi xóa bỏ trợ cấp cho các công ty dầu khí. Charlie Jiang, một nhà vận động khí hậu của tổ chức Hòa bình Xanh Mỹ cho biết: “Các nghị sĩ dân chủ tại Thượng viện Mỹ đề cập đến công lý môi trường, quyền lao động và khủng hoảng khí hậu, nhưng báo cáo này không “nói đi đôi với làm”.

Báo cáo cho biết chi phí, tương đương khoảng 2% tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ, được đưa ra dựa trên tính cấp bách của BĐKH và không quá tốn kém so với sự gián đoạn kinh tế mà BĐKH gây ra. Ít nhất 40% lợi ích từ chi tiêu cho khí hậu sẽ mang lại lợi ích cho các cộng đồng có thu nhập thấp.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ tiết lộ kế hoạch chi 400 tỷ USD mỗi năm để giải quyết BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO