Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi 19,1 tỷ USD cứu trợ thiên tai

24/05/2019 11:32

(TN&MT) – Ngày 23/5, Thượng viện Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ 19,1 tỷ USD để giúp người Mỹ phục hồi sau hàng loạt thiên tai. Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ ngay cả khi khoản viện trợ này không bao gồm các khoản tiền mà ông yêu cầu để giải quyết một đợt tăng di cư ở biên giới phía Nam đất nước.

Các con đường bị đóng cửa sau lũ lụt lớn ở Monroe, Nebraska, Mỹ vào ngày 22/3/2019. Ảnh: Reuters / Humeyra Pamuk
Các con đường bị đóng cửa sau lũ lụt lớn ở Monroe, Nebraska, Mỹ vào ngày 22/3/2019. Ảnh: Reuters / Humeyra Pamuk

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn biện pháp 85-8. Đảng Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện cho biết một cuộc bỏ phiếu có thể sớm diễn ra.

Biện pháp này sẽ hỗ trợ các nạn nhân của thảm họa trên khắp đất nước trong hai năm qua, từ những cơn bão ở Đông Nam đến lũ lụt ở Trung Tây và cháy rừng ở California. Khoản tiền bao gồm các quỹ để sửa chữa đường cao tốc và cơ sở hạ tầng khác và bù đắp cho nông dân tổn thất mùa màng.

Khoản viện trợ cũng bao gồm khoảng 1,4 tỷ USD viện trợ cho lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ, Đại diện đảng Dân chủ Nita Lowey cho biết. Trump đã phản đối kịch liệt việc viện trợ thêm cho hòn đảo Caribbean bị bão tàn phá hồi năm 2017.

Dự luật không bao gồm 4,5 tỷ USD trong các quỹ khẩn cấp mà Trump đã yêu cầu vào đầu tháng này để giải quyết sự gia tăng di cư ở Trung Mỹ tại biên giới Mỹ với Mexico.

Trả lời phỏng vấn các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi phải quan tâm đến những người nông dân bằng cách khắc phục thảm họa trong nước. Vì vậy, câu trả lời là tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Thượng viện cho biết họ sẽ chung tay giải quyết các nhu cầu nhân đạo ở biên giới phía Nam sau khi các nhà lập pháp trở lại vào đầu tháng 6. “Khoản viện trợ rất cần thiết, và không có tranh chấp gì”, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy dẫn đầu Đoàn Nghị sĩ Mỹ cho biết.

“Hầu hết các thành viên của Hạ viện đã rời khỏi thị trấn để nghỉ giải lao, nhưng dự luật vẫn có thể được phê duyệt trong ngày 24/5 theo thủ tục được gọi là “sự nhất trí”, một trợ lý lãnh đạo Dân chủ cho biết. Nếu bất kỳ nhà lập pháp nào phản đối, dự luật sẽ phải chờ đến cuộc bỏ phiếu thường xuyên sau cuộc họp tại Nhà Trắng quay lại vào ngày 4/6.

Đảng Dân chủ cho rằng dự luật mất nhiều thời gian hơn để thông qua.

Khoản viện trợ cho Puerto Rico bao gồm 600 triệu USD hỗ trợ dinh dưỡng và hơn 300 triệu USD tài trợ cho Quỹ phát triển cộng đồng. Theo các nhà lập pháp, dự luật viện trợ cũng mở rộng cho Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi 19,1 tỷ USD cứu trợ thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO