Thường Tín (Hà Nội): Tăng cường lãnh đạo, quản lý, xử lý hiệu quả việc khai thác cát, tập kết VLXD trái phép ven sông Hồng

05/06/2018 14:46

(TN&MT) – Thời gian qua UBND huyện Thường Tín đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp về tăng cường công tác quy hoạch, quản lý, xử lý có hiệu quả việc khai thác cát lòng sông, tập kết VLXD trái phép ven sông Hồng.

Theo phản ánh của người dân các xã Ninh Sở, Thống Nhất, Hồng Vân, huyện Thường Tín, năm 2017, tình hình vi phạm khai thác cát lòng sông, tập kết VLXD trái phép ven sông Hồng trên địa bàn vẫn còn xảy ra. Các đối tượng vi phạm sử dụng tàu thuyền hút cát trộm lòng sông Hồng thường hoạt động vào ban đêm tại  các vị trí giáp ranh giữa huyện Thường Tín và tỉnh Hưng Yên. Tại các khu vực thuộc các xã ven sông Hồng, năm 2017 có 6 điểm tập kết, trung chuyển VLXD không có phép. Hoạt động khai thác, tập kết, trung chuyển VLXD trái phép gây ảnh hưởng đến đê điều, làm giảm khả năng tiêu thoát lũ, nhất là trong thời điểm mùa mưa bão.

Nhiều bãi tập kết VLXD đang hạ bớt độ cao, hoặc buộc phải di chuyển, giải tỏa
Nhiều bãi tập kết VLXD đang hạ bớt độ cao, hoặc buộc phải di chuyển, giải tỏa

Trước tình hình trên, UBND huyện Thường Tín đã tập trung triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể là: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã; đẩy mạnh chỉ đạo công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, kiên quyết các trường hợp vi phạm về khai thác, tập kết VLXD trái phép; đồng thời tăng cường chỉ đạo công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân cán bộ xã, các cơ quan chức năng trong việc thực hiện chủ trương chỉ đạo của UBND huyện về xử lý vi phạm. UBND huyện Thường Tín đã ban hành các Văn bản, Kế hoạch để chỉ đạo; thành lập Ban chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trực tiếp do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban để tập trung chỉ đạo UBND các xã, các cơ quan, ban ngành tổ chức thực hiện công tác xử lý vi phạm; ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, khoáng sản đối với các xã; đồng thời ban hành quyết định thành lập Đoàn thanh tra trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân cán bộ trong việc chấp hành chủ trương, chỉ đạo của UBND huyện. Đặc biệt là để thực hiện có hiệu quả công tác xử lý vi phạm, UBND huyện đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm chính thuộc UBND các xã trong việc quản lý, xử lý kịp thời các vi phạm về khai thác, tập kết VLXD; trên cơ sở đó UBND huyện Thường Tín đã tổ chức các hội nghị quán triệt chủ trương, đồng thời để các đồng chí Chủ tịch UBND các xã ký cam kết với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện về việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc, đúng chính sách pháp luật, chủ trương chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong công tác quản lý, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay khi mới xảy ra tại cơ sở.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND các xã đã rà soát, tiến hành thanh lý, chấm dứt thực hiện toàn bộ các hợp đồng UBND xã cho một số hộ, cá nhân thuê địa điểm làm bến bãi tập kết VLXD không đúng quy định; thành lập Đoàn kiểm tra ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.

Lực lượng chức năng huyện Thường tin tích cực kiểm tra, xử lý các bãi tập kết VLXD vi phạm
Lực lượng chức năng huyện Thường Tín tích cực kiểm tra, xử lý các bãi tập kết VLXD vi phạm

Kết quả là, từ năm 2017 đến nay, UBND huyện Thường Tín đã chỉ đạo UBND các xã phối hợp với công an huyện, các cơ quan chức năng kiểm tra, kịp thời phát hiện, chặn bắt, xử lý tịch thu công cụ, tang vật vi phạm 12 vụ vi phạm về khai thác cát trái phép tại sông Hồng. Đối với các trường hợp tập kết, trung chuyển VLXD không có phép ven sông, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã phối hợp với các cơ quan chức năng huyện kiểm tra, thiết lập hồ sơ, ban hành các quyết định đình chỉ, quyết định xử lý vi phạm, đồng thời buộc các hộ phải kí cam kết chấp hành; kết quả đến nay đã xử lý, giải tỏa xong 04 địa điểm tập kết, trung chuyển VLXD trái phép; còn 2 địa điểm đang tiếp tục xử lý giải tỏa. Ngoài ra trong những năm qua, UBND huyện Thường Tín đã chỉ đạo xử lý xong dứt điểm, giải tỏa, chấm dứt hoạt động đối với toàn bộ 59 cơ sở, lò sản xuất gạch thủ công tại các xã ven sông Hồng; đến nay trên địa bàn huyện Thường Tín đã xử lý xong dứt điểm chấm dứt hoạt động 100% các cơ sở, lò sản xuất gạch thủ công tại các xã trên địa bàn. Do có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, trực tiếp là đồng chí Chủ tịch UBND huyện, sự vào cuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng, UBND các xã sở tại nên tình hình vi phạm về khai thác cát lòng sông, tập kết vật liệu xây dựng ven sông Hồng trên địa bàn các xã thuộc huyện Thường Tín được chặn đứng, 5 tháng đầu năm 2018, tình hình vi phạm về khai thác cát tại lòng sông Hồng thuộc địa bàn huyện Thường Tín hầu như không còn xảy ra; việc lập bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD cơ bản đã được xử lý hiệu quả.

Đồng thời với việc tăng cường, kiểm tra, xử lý vi phạm, UBND huyện Thường Tín đã phối hợp với các Sở, ngành của Thành phố rà soát, xây dựng các phương án quy hoạch để quản lý, sử dụng hiệu quả khu vực bãi ven sông Hồng, UBND huyện Thường Tín đã lập thủ tục đề xuất quy hoạch một số địa điểm bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, đề nghị các Sở, ngành có liên quan thẩm định, báo cáo trình UBND Thành phố xem xét, quyết định giải quyết cho một số doanh nghiệp thuê đất để kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng theo đúng quy định nhằm góp phần giải quyết nhu cầu về vật liệu xây dựng phát triển hạ tầng tại các xã trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Tín (Hà Nội): Tăng cường lãnh đạo, quản lý, xử lý hiệu quả việc khai thác cát, tập kết VLXD trái phép ven sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO