Thương lái đang vét sạch cau non ở Gia Lai, Kon Tum

07/10/2017 00:00

(TN&MT) - Những ngày này, nhiều thương lái ở Gia Lai ùn ùn kéo lên các xã biên giới của huyện Ngọc Hồi, Đak Glei (tỉnh Kon Tum) để lùng mua cau non.

 

(TN&MT) - Những ngày này, nhiều thương lái ở Gia Lai ùn ùn kéo lên các xã biên giới của huyện Ngọc Hồi, Đak Glei (tỉnh Kon Tum) để lùng mua cau non.

Tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận giáp ranh huyện Ngọc Hồi và Đak Tô, chúng tôi bắt gặp 6 người cưỡi xe máy chở theo đầy ắp cau, trong đó chủ yếu là cau non. Bắt chuyện với một người tên L. (trú tại xã Biển Hồ, TP Pleiku, Gia Lai) được biết, nhóm của anh vừa mới vào xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) mua cau về. Trong ngày, anh đã mua được 30 ký cau tươi với giá ấn định 18.000 đồng đến 24.000/kg. “Ngày nào chúng tôi cũng lang thang khắp nơi để tìm cau. Mới đầu, cau nhiều thì thu mua trong địa phận tỉnh Gia Lai, sau khi đã hiếm hàng thì chịu khó vượt lên Kon Tum. Cau non hay già gì chúng tôi cũng mua tất tần tật, cứ sáng đi, chiều về, khoảng 3 ngày gom đủ hàng thì đóng thùng gửi về Đà Nẵng để người ta xuất sang Trung Quốc. Tôi chả biết họ mua cau non làm gì, chỉ thấy họ ra giá cao thì đi thu gom về bán lại thôi”, ông L. nói. 

Người dân có cau cũng có cảm giác lạ về việc người ta thi nhau mua cả cau non nhưng khi thấy giá cao thì họ cũng nhiệt tình bán, không cần hỏi nguyên nhân. Một người dân ở xã Sa Long, huyện Ngọc Hồi cho biết đã bán hết số cau nhà có. “Vừa rồi gia đình bán hơn 1 tạ, chủ yếu là cau non với giá 20.000 đồng/kg. Người mua có nhiều tốp, có nhóm đi xe máy, có người đánh cả ô tô đi thu gom. Họ cứ lân la năn nỉ, gạ bán, khi tôi gật đầu thì họ lập tức trèo lên cây hái tuốt tuồn tuột, kể cả buồng cau non choẹt. Tôi có thắc mắc việc này thì họ bảo loại nào cũng mua. Thậm chí, họ còn cậy nhờ tôi chỉ chỗ có cau để họ đến mua”, người đàn ông kể.  

Nhiều người dân ở xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) cho biết cũng bắt gặp nhiều tốp đến mua cau với giá chào mời cao nhất là đến 25.000 đồng/kg. Người dân xưa nay chỉ biết cau được dùng cho các lễ cưới hỏi hoặc để người lớn ăn trầu. Tuy nhiên, đó thường là loại cau già nhưng nay thấy thương lái càn quét cả già lẫn non khiến họ rất nghi ngờ. Và cũng vì thấy giá cao nên nhiều người đang có ý định chuyển đổi sang trồng cau. Làm việc với chúng tôi, ông Tống Văn Đồng-phó Chủ tịch UBND xã Bờ Y cho biết chưa nghe thông tin thương lái đến địa phương thu mua cau non. “Xã không có chủ trương phát triển cây cau. Tôi sẽ theo dõi vụ việc và khuyến cáo dân không vì thấy người ta lùng mua cau giá cao mà ồ ạt chuyển sang trồng loại cây này”, ông Đồng cho biết. 

Theo quan điểm của Tiến sĩ Trương Hồng-quyền Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, từng có giai đoạn cũng xảy ra tình trạng lùng mua cao non rồi lại lắng xuống. Bản thân ông Hồng cũng không rõ cau non có tác dụng gì đặc biệt mà người ta lùng mua giá cao. “Chuyển đổi sang trồng cau là việc rất nguy hiểm vì mặt hàng này khá bấp bênh, đầu ra phụ thuộc chủ yếu vào Trung Quốc. Do đó, cơ quan chức năng cần gấp rút vào cuộc, khuyến cáo nông dân không nên chuyển đổi ồ ạt sang trồng cau”, ông Hồng cho biết.

Ngọc Linh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương lái đang vét sạch cau non ở Gia Lai, Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO