Thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ khi mua bán nhà là gì?

07/07/2017 00:00

(TN&MT) – Cho tôi hỏi, thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ khi mua bán nhà là gì? Khi tôi mua nhà chung cư và xin làm giấy chứng nhận lần đầu thì tôi phải làm những nghĩa vụ tài chính gì?

Trả lời

Lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân là hai khoản nghĩa vụ tài chính mà các chủ thể mua, bán nhà ở hình thành trong tương lai nói riêng và các loại hình nhà ở khác nói chung phải thực hiện để thực hiện nghĩa vụ với nhà nước và để được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Nhưng lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân là hai loại nghĩa vụ áp dụng cho hai loại chủ thể đối lập nhau trong hoạt động mua bán, đó là:

+ Thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ tài chính mà bên bán phải chịu vì từ hoạt động bán nhà, họ thu được lợi nhuận.

+ Còn lệ phí trước bạ là nghĩa vụ tài chính mà bên mua phải thực hiện nộp khi muốn được nhà nước đăng ký quyền sở hữu cho căn nhà đó.

Căn hộ chung cư là tài sản hình thành trong tương lai và cũng là bất động sản phải thực hiện đăng ký quyền sở hữu theo quy định pháp luật. Chính vì vậy, chủ sở hữu căn hộ chung cư muốn bán (chủ đầu tư) và người mua vẫn phải thực hiện nghĩa vụ nêu trên. Điều này được ghi nhận trong khoản 5 Điều 3 Văn bản hợp nhất Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2014 và Điều 3 Nghị định số 140/2016/NĐ– CP. Cụ thể:

Điều 3. Thu nhập chịu thuế: Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế quy định tại Điều 4 của Luật này:

Điều 5.Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm: Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở; Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước; Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức”.

Điều 3. Người nộp lệ phí trước bạ: Tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ quy định tại Điều 2 Nghị định này phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ các trường hợp thuộc diện miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 9 Nghị định này.”

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ khi mua bán nhà là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO