Thực hiện quy định pháp luật để quản lý hiệu quả vùng bờ

Khương Trung | 09/11/2020 15:20

(TN&MT) - Để có những quản lý liên quan đến vùng bờ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương có biển cần thực hiện nghiêm túc Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đã ban hành, trong đó, có Điều 79 và Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/7/2015.

Trả lời chất vấn đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) về việc cá nhân tổ chức chiếm dụng các bãi biển đẹp, sử dụng và chuyển nhượng bất hợp pháp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, thực hiện Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo năm 2015, hiện, Chính phủ đã ban hành rất nhiều văn bản, trong đó, đặc biệt là Nghị định số 51, quy định Điều 79 của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, đã quy định về hành lang bảo vệ bờ biển.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội

Đến nay, chúng ta đã công bố được đường triều kiệt trung bình nhiều năm để làm cơ sở cho việc bảo vệ hành lang biển. Như vậy, cơ sở quan trọng là hành lang bảo vệ bờ biển, để xác định ranh giới từ mức nước triều kiệt cũng như lúc triều cao nhất và từ khoảng cách 100m, nơi bảo vệ hành lang, đây là cơ sở pháp lý cao nhất mà hiện nay các địa phương có thể nói là triển khai.

Theo báo cáo hiện nay, cả nước đã có 10 tỉnh phê duyệt hành lang bảo vệ vùng bờ, có 6 tỉnh đang thực hiện, có 12 tỉnh hiện nay đã trình lên Trung ương để lấy ý kiến. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, việc triển khai hiện nay mới được có 10/28 địa phương lập hành lang bảo vệ vùng bờ như vậy còn quá chậm.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương cần phải thực hiện 2 văn bản quan trọng là Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đã ban hành, trong đó có Điều 79.

Đồng thời, phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/7/2015. Trong đó, cũng đã chỉ ra chúng ta cần phải có những quản lý liên quan đến vùng bờ.

Hiện, Bộ TN&MT đang xây dựng Nghị định về lấn biển để đưa hoạt động này vào quản lý một cách hiệu quả theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện quy định pháp luật để quản lý hiệu quả vùng bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO