Thúc giục thành phố và cư dân của Cape Town tiết kiệm nước

15/03/2018 15:41

(TN&MT) - Khi Cape Town ở Nam Phi có thể lâm vào tình trạng cạn kiệt nước, Leila Harris, Jiaying Zhao và Martine Visser liệt kê ra các bước mà thành phố có thể làm để thúc giục công dân trong thành phố sử dụng nước tiết kiệm hơn.

Leila Harris là Phó Giáo sư tại Học viện Giới tính, Chủng tộc, Tình dục và Công lý Xã hội thuộc Đại học Columbi của Anh, nơi Jiaying Zhao là trợ lí Giáo sư. Martine Visser là Giáo sư tại Trường Kinh tế, Đại học Cape Town.

Cape Town có thể trở thành thành phố lớn đầu tiên trên thế giới cạn kiệt nước. Sao Paulo ở Brazil gặp những khó khăn tương tự vào năm 2015 dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội nghiêm trọng.

Ngày Zero – ngày Cape Town rơi vào tình trạng cạn kiệt nước có thể xảy ra vào giữa tháng 7 nếu không có mưa to. Người dân thành phố sẽ phải đi đến một trong 200 điểm thu gom trong thành phố để nhận được 25 lít nước/người/ngày, dưới sự giám sát của người bảo vệ vũ trang.

Cape Town có thể cạn kiệt nước - thành phố lớn đầu tiên hứng chịu cuộc khủng hoảng như vậy. Ảnh: Wendy / Flickr
Cape Town có thể cạn kiệt nước - thành phố lớn đầu tiên hứng chịu cuộc khủng hoảng như vậy. Ảnh: Wendy / Flickr

Thành phố đã rất cố gắng trong quản lý việc sử dụng nước, thậm chí giành được nhiều giải thưởng. Theo tình hình hạn hán đang diễn ra, thành phố hiện đang cố gắng khuyến khích các mục tiêu 50 lít nước/người/ngày nghiêm ngặt hơn - một mục tiêu khó khăn tiếp tục gây ra vấn đề công bằng và công lý.

Thành phố đã làm việc với các nhà nghiên cứu tại Đại học Cape Town để kiểm tra các chiến lược nhằm thúc đẩy người dùng trong nước giảm sử dụng nước. Những biện pháp can thiệp nhằm khuyến khích thay đổi hành vi để có kết quả tốt hơn hoặc đạt được các mục tiêu về môi trường hoặc bảo tồn.

Các chiến thuật hiệu quả nhất

Các nghiên cứu cho thấy các biện pháp sau đây có thể có hiệu quả trong việc thúc đẩy các hành vi bảo tồn.

Các tiêu chuẩn xã hội: Nghiên cứu quốc tế, cũng như các nghiên cứu được tiến hành ở Cape Town, cho thấy việc bảo tồn hiệu quả có thể được thúc đẩy bằng cách đưa ra phản hồi cho người tiêu dùng về cách họ duy trì mối quan hệ với các nước láng giềng. Để đạt được điều này, Cape Town giới thiệu một bản đồ nước làm nổi bật những ngôi nhà phù hợp với mục tiêu.

Tuy nhiên, những mối quan ngại đã được nêu lên rằng điều này có thể dẫn đến sự phản đối những gia đình không tiết kiệm nước. Trên cơ sở đó, các nhà nghiên cứu đang làm việc với thành phố để đánh giá tính hiệu quả của bản đồ nước và cách so sánh bản đồ với các chiến lược khác. Ví dụ, có thể đạt được hiệu quả hơn khi truyền đạt thông tin tới các hộ gia đình riêng lẻ hay làm nổi bật thành công ở cấp độ khu phố?

Nghiên cứu cho thấy kết hợp các biện pháp can thiệp hành vi với các biện pháp truyền thống như tăng thuế và hạn chế - thường mang lại hiệu quả sử dụng nước trong thời gian ngắn.

Phản hồi thời gian thực: Cape Town đang đưa ra mực nước hàng ngày trong các đập lớn trên bảng điều khiển. Cách tiếp cận này phù hợp với nghiên cứu cho thấy thông tin thời gian thực có thể làm giảm hiệu quả nước và tiêu thụ năng lượng.

Những nỗ lực này thậm chí có thể hiệu quả hơn nếu thông tin được nhấn mạnh liên quan đến mức độ chỉ trích cho Ngày Zero, trong trường hợp này là 13,5%.

Trong những ngày đầu hạn hán, cũng nên làm cho thông tin như thế này dễ tiếp cận thông qua các cửa hàng tin tức, truyền thông xã hội, hoặc thậm chí tin nhắn văn bản.

Sự công nhận của xã hội: Có bằng chứng cho thấy nỗ lực ăn mừng chiến thắng hoặc khuyến khích cạnh tranh có thể mang lại hiệu quả - ví dụ như công nhận các khu phố để đáp ứng các mục tiêu bảo tồn. Giải thưởng không phải là tiền mà đôi khi đơn giản chỉ là một chứng chỉ lại có thể hiệu quả.

Sự công nhận xã hội được cho là sự can thiệp thành công nhất trong 9 thử nghiệm khác được thực hiện tại Cape Town vào năm 2016. Trong thí nghiệm này, các hộ gia đình giảm tiêu thụ nước 10% đã được công nhận trên trang web của thành phố.

Một nghiên cứu khác cho thấy sự cạnh tranh giữa các tầng khác nhau của tòa nhà chính phủ ở Western Cape đã giúp tiết kiệm năng lượng lên đến 14%.

Hợp tác: Trong những tháng tới, thành phố cũng sẽ cân nhắc hỗ trợ để khuyến khích hợp tác, đặc biệt khi tình hình trở nên gay gắt hơn và căng thẳng gia tăng.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng danh tiếng xã hội và những nỗ lực nhằm thúc đẩy sự tương hỗ có thể mất một chặng đường dài để khuyến khích hợp tác. Vấn đề này được tranh luận trong một bài báo gần đây cho thấy tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Capetonians trong các nhóm có thu nhập khác nhau.

Một số cư dân ở Cape Town đã thúc đẩy một cách tiếp cận hợp tác như giúp đỡ những người hàng xóm có thể gặp khó khăn trong việc đi đến các điểm lấy nước. Hỗ trợ cho những nỗ lực này phải là một phần quan trọng của các chính sách trong thời gian cận kề đến Ngày Zero. Đây thường là những ví dụ tạo tia hy vọng trong những thời điểm đầy thách thức.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng để điều khiển những thời điểm khủng hoảng, truyền thông rõ ràng và đáng tin cậy là rất quan trọng. Điều này cũng cần được ưu tiên.

Một chiến lược tích cực

Rõ ràng, thành phố Cape Town và 3,4 triệu cư dân của thành phố đang phải đối mặt với tình hình khó khăn. Những nỗ lực lớn đã được thực hiện để theo đuổi phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng là một bước đi đúng hướng. Tuy nhiên, việc cải thiện liên tục là chìa khóa, trong đó cũng cần chú ý đến cả nghiên cứu cũng như thực tế chính trị của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc giục thành phố và cư dân của Cape Town tiết kiệm nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO