Thúc đẩy thanh niên có giải pháp đột phá vì khí hậu

Khánh Ly| 28/05/2021 15:07

(TN&MT) - Ngày 28/5, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức trực tuyến Lễ phát động Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” (Youth For Climate Innovation Contest). Các đề xuất giải pháp xuất sắc, đột phá từ cuộc thi sẽ có cơ hội được tích hợp vào trong các kế hoạch, chiến lược có liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu của các cơ quan, ban, ngành.

Ông Ngô Văn Cương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chia sẻ về thể lệ cuộc thi

Đối tượng tham gia dự thi là thanh niên tuổi từ 16 - 35, đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Thí sinh sẽ gửi bản thuyết minh ý tưởng, giải pháp sáng tạo, khuyến nghị chính sách và 1 clip minh hoạ xoay quanh 4 nội dung: Thanh niên với các giải pháp truyền thông sáng tạo để nâng cao kiến thức về biến đổi khí hậu; Thanh niên sáng tạo với các giải pháp giảm nhẹ biến đổi khí hậu hoặc giảm thiểu khí thải nhà kính; Thanh niên khởi nghiệp với các giải pháp kinh doanh có trách nhiệm với biến đổi khí hậu; Thanh niên hiến kế các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và thiên tai thuận tự nhiên và dựa vào tự nhiên. 

Thí sinh nộp bài dự thi bằng cách điền đơn đăng ký dự thi theo đường link online trên hai trang facebook chính thức của Cuộc thi: fanpage "Vì một Việt Nam xanh" và fanpage "Viet Nam Youth4Climate".  

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu tại lễ phát động cuộc thi

Nhằm giúp thí sinh tìm hiểu thêm về những chủ đề này và một số ví dụ cho các giải pháp, Ban tổ chức cũng cung cấp “Bộ tài liệu tổng hợp kiến thức về biến đổi khí hậu (BĐKH) và các khái niệm liên quan”. Theo ông Ngô Văn Cương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, từ những ý tưởng, giải pháp sáng tạo, thiết thực, có tính địa phương, vùng miền, các thí sinh tham dự cuộc thi không chỉ có cơ hội nhận được những giải thưởng hấp dẫn và giá trị đến từ Ban Tổ chức, mà còn có cơ hội được tiếp xúc với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực biến đổi khí hậu đến từ Bộ Tài nguyên và môi trường, UNDP tại Việt Nam. Các ý tưởng, giải pháp sáng tạo sẽ được ươm mầm và phát triển thông qua cuộc thi.

Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT cho biết: Các đề xuất giải pháp xuất sắc, đột phá chắc chắn sẽ được Cục Biến đổi khí hậu cùng các cơ quan, ban, ngành khác tham khảo, tích hợp vào trong các kế hoạch, chiến lược có liên quan. Biến đổi khí hậu và những khái niệm liên quan vốn khá trừu tượng nên cuộc thi là dịp để các bạn thanh niên trên khắp mọi miền Tổ quốc thỏa sức phát huy sức sáng tạo, tính chủ động đề xuất các giải pháp thiết thực, có tác động cụ thể, có sức lan tỏa rộng lớn…

“Thông qua cuộc thi, tôi hy vọng nhận thức về biến đổi khí hậu của không chỉ các bạn thanh niên mà còn của mỗi người dân sẽ được tăng cường, tạo động lực để giúp đất nước chuyển mình theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” – ông Nguyễn Tuấn Quang chia sẻ.

Ban tổ chức giải đáp thắc mắc xung quanh thể lệ cuộc thi

Nhấn mạnh về vai trò của thanh niên, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cho biết: UNDP cùng với Cục Biến đổi khí hậu và các bạn thanh niên vừa hoàn thiện một Báo cáo đặc biệt về thanh niên Việt Nam ứng phó với BĐKH, trong đó, nhấn mạnh, thanh niên chính là khởi nguồn của những đổi mới. Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” có thể xem như tạo động lực khai phá tiềm năng của thanh niên Việt Nam trong việc đẩy mạnh đóng góp hiệu quả vào các chương trình hành động ứng phó biến đổi khí hậu quốc gia và sẵn sàng vươn tầm toàn cầu, thậm chí tham gia các chương trình nghị sự khí hậu.

“Chúng tôi mong nhận được những sáng kiến đổi mới thanh niên thiết kế vì một Việt Nam xanh và dẫn đầu trong những hành động vì khí hậu” - bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Ban tổ chức cho biết, thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/5 đến hết ngày 25/7/2021. Ban Giám khảo sẽ lựa chọn 10 bài dự thi vào vòng chung kết, dự kiến diễn ra trong tháng 8/2021.

Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” là hoạt động nhằm thực hiện đề án “Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2019 - 2022”; đồng thời nằm trong khuôn khổ sáng kiến “Thanh niên hành động vì khí hậu" (Youth4Climate) do UNDP Việt Nam và Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai.

Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, phát huy sức sáng tạo của cán bộ đoàn, đoàn viên, sinh viên, thanh thiếu niên và cộng đồng trong đề xuất các ý tưởng, giải pháp, khuyến nghị chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Bên cạnh đó, thu hút được sự quan tâm, tham gia đông đảo của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, sinh viên và lan toả được ý nghĩa tới cộng đồng trên cả nước. Từ đó nhận được nhiều bài dự thi chất lượng, có sáng kiến mang tính địa phương và có thể áp dụng vào thực tiễn, tính ứng dụng cao.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy thanh niên có giải pháp đột phá vì khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO