Thúc đẩy quản lý rừng bền vững và thương mại gỗ hợp pháp

06/01/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 6/1 tại Hà Nội, dự án “Quản lý rừng bền vững và Thương mại lâm sản có trách nhiệm” do Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), Tổ chức WWF - Việt Nam, RECOFTC và TRAFFIC đồng thực hiện đã chính thức khởi động.

Dự án tập trung vào hỗ trợ Việt Nam tăng cường thực hiện quản lý rừng bền vững và thương mại lâm sản hợp pháp và có trách nhiệm, hướng các hoạt động quản lý rừng trồng bền vững thành hoạt động thường xuyên. Dự án được sự tài trợ của Chính phủ Australia thông qua Tổ chức The Nature Conservancy (TNC) và thực hiện đến tháng 3/2018.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Lê Văn Bách, Vụ trưởng Vụ Quản lý Sản xuất Lâm nghiệp – Tổng cục Lâm nghiệp, Tổ trưởng Tổ thực hiện dự án cho biết: Dự án Quản lý rừng bền vững và Thương mại lâm sản có trách nhiệm sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động quản lý rừng bền vững. Ngoài ra, trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị ký kết Hiệp định đối tác tự nguyện FLEGT với EU, các hoạt động tăng cường năng lực về thương mại gỗ hợp pháp và có trách nhiệm là rất cần thiết.

Dự án chia thành 2 hợp phần chính tập trung vào thúc đẩy quản lý rừng trồng bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế và tăng cường thực hiện thương mại gỗ hợp pháp và có trách nhiệm. Ngoài ra, hiện người dân Việt Nam vẫn còn khá xa lạ với các khái niệm về lâm sản được sản xuất bền vững và có trách nhiệm. Do đó, dự án sẽ triển khai nâng cao nhận thức cho người dân, những nhà sản xuất và kinh doanh để bước đầu tạo định hướng trong tư duy và phát triển các sản phẩm gỗ có trách nhiệm cho thị trường Việt Nam.

Cách tiếp cận này không chỉ mang lại những lợi ích lâu dài cho môi trường và xã hội, mà còn góp phần giảm thiểu hoạt động khai thác gỗ trái phép, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao vị thế gỗ hợp pháp trên thị trường Việt Nam.

Dự án đặt mục tiêu là có thêm ít nhất 3.000 ha rừng trồng được nâng cao tầm quản lý và đạt chứng chỉ rừng. Thêm vào đó, ít nhất một chính sách quan trọng về thúc đẩy quản lý rừng bền vững được xây dựng hoặc sửa đổi, thương mại gỗ hợp pháp và minh bạch được tăng cường, và bước đầu thị trường nội địa đối với mặt hàng lâm sản có chứng chỉ được khởi sắc.

Phương Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quản lý rừng bền vững và thương mại gỗ hợp pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO