Thúc đẩy hợp tác chương trình triệu ngôi nhà xanh năm 2020

Thu Trang| 24/02/2020 15:40

(TN&MT) - Ngày 24/2/2020, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp với các thành viên của Liên minh Hành động vì Khí hậu Việt Nam (VCCA), đã tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến “Thúc đẩy hợp tác chương trình triệu ngôi nhà xanh năm 2020”.

Chương trình Triệu Ngôi Nhà Xanh được triển khai từ năm 2019 nhằm thúc đẩy và đạt được mục tiêu một triệu ngôi nhà và tòa nhà ở Việt Nam ứng dụng điện mặt trời mái nhà cùng các giải pháp xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng đến năm 2030.

Sáng kiến hiện thực hóa thông điệp của Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sáng kiến này, nhằm thúc đẩy năng lượng tái tạo, tối ưu hóa nguồn tài nguyên thiên nhiên và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong quá trình giám sát, thực thi quy hoạch năng lượng quốc gia. 

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Ngụy Thị Khanh – Giám đốc GreenID cho biết: Chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ khi nhận được thông tin nghiên cứu và đường hướng chỉ đạo Nghị quyết 55. Trong nghị quyết này, chúng tôi thấy rất rõ những ưu tiên của Bộ Chính trị và các cơ quan Trung ương của Đảng đã thúc dẩy sự tham gia của tư nhân bao gồm doanh nghiệp, cũng như hộ gia đình.

Buổi toạ đàm trực tuyến “Thúc đẩy hợp tác chương trình triệu ngôi nhà xanh năm 2020” với sự tham gia của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp với các thành viên của Liên minh Hành động vì Khí hậu Việt Nam (VCCA)

Đặc biệt phần nội dung định hướng ưu tiên cho phát triển năng lượng mặt trời nhấn mạnh chủ trương ưu tiên phát triển điện mặt trời áp mái. Đây là nội dung mà liên minh đã đưa vào chương trình hành động để cùng nỗ lực đóng góp với chính phủ và các cơ quan tổ chức ở Việt Nam, để đạt được mục tiêu về khí hậu chúng ta cam kết cũng như hướng tới sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển kinh tế cho Việt nam.

“Liên minh của chúng tôi được hình thành, khởi xướng và ra mắt từ tháng 8/2018, với sự tham gia của các tổ chức khoa học công nghệ, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học để cùng tham gia đóng góp, vận động cộng đồng, hưởng ứng các giải pháp sắp tới để tiết kiệm chi phí cũng như mang lại môi trường sống xanh sạch tại các hộ gia đình” – Bà Nguỵ Thị Khanh cho biết thêm.

Trong năm 2020, GreenID cùng Liên minh VCCA sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các hoạt động truyền thông nhân rộng các mô hình năng lượng xanh tại Việt Nam để đạt được mục tiêu 1.000 ngôi Nhà Xanh trên cả nước. 

“Chúng tôi xác định sứ mệnh của Liên minh là cầu nối thúc đẩy mô hình hợp tác win-win cùng có lợi giữa các đối tác bao gồm người tiêu dùng, nhà cung cấp giải pháp, nhà nghiên cứu và Nhà nước cùng hướng tới giảm giá thành thúc đẩy ứng dụng rộng rãi các giải pháp Xanh - Bà Ngụy Thị Khanh chia sẻ thêm.

Đặc biệt, hoàn thành chương trình 90 hộ thí điểm tại Hà Nội để làm động lực thúc đẩy cho các khu vực có điều kiện tương tự. Chương trình này hỗ trợ tối đa 9 triệu đồng/1 hộ gia đình lắp đặt pin năng lượng mặt trời.

Giai đoạn thí điểm thúc đẩy ứng dụng các giải pháp xanh được triển khai từ tháng 9/2019 tại Hà Nội, Cà Mau và Đắk Lắk. Đến tháng 2/2020 đã có 68 giải pháp ứng dụng tại Hà Nội, 133 hộ ứng dụng tại Cà Mau và hơn 400 hộ gia đình tham gia chương trình tại Đắk Lắk ứng dụng các giải pháp điện mặt trời mái nhà, bình nước nóng năng lượng mặt trời, mô hình biogas và đèn LED.

Cùng với đó, giải pháp điện mặt trời kết hợp với hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết RO được lắp đặt tại trường học cho hơn 500 em học sinh tại Đắk Lắk để cung cấp nước uống sạch cho các em. 

Việc ứng dụng những giải pháp xanh cho người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận với điện lưới quốc gia đã mang lại những lợi ích thiết thực trong việc tăng cường tiếp cận năng lượng, xử lý rác thải chăn nuôi và bảo vệ môi trường nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Đặc biệt, bằng việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà hòa lưới cho các hộ dân tại Hà Nội người dân vừa có thể giảm chi phí tiêu thụ điện lại vừa bán điện cho EVN. Hiện nay, mô hình này vẫn đang tiếp tục được nhân rộng và thúc đẩy. 

Dự kiến, năm 2020, Chương trình Triệu Ngôi Nhà Xanh sẽ mở rộng đến các tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung và kết nối nhiều đối tác, doanh nghiệp cùng tham gia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác chương trình triệu ngôi nhà xanh năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO