Thúc đẩy các công ty truyền thông mạng xã hội kiểm soát tiếp thị thuốc lá

24/05/2019 17:38

(TN&MT) - Hơn 100 tổ chức về y tế và phòng chống tác hại thuốc lá trên thế giới đang kêu gọi Facebook , Instagram, Twitter và Snap Inc thực hiện “hành động nhanh chóng” để hạn chế quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trên nền tảng mạng xã hội của họ.

Hình ảnh một người đàn ông với thiết bị 'thuốc lá được đun nóng' IQOS, do Philip Morris International sản xuất, trên một tài khoản Instagram có tên @ iqos.iran.ir trong bài đăng vào ngày 17/5/2019
Hình ảnh một người đàn ông với thiết bị "thuốc lá được đun nóng" IQOS, do Philip Morris International sản xuất, trên một tài khoản Instagram có tên @ iqos.iran.ir trong bài đăng vào ngày 17/5/2019

Trong thư của các tổ chức gửi tới các hãng đã trích một báo cáo gần đây của Reuters ghi lại cách công ty thuốc lá Philip Morris đã sử dụng các đặc tính của giới trẻ trên Instagarm để bán sản phẩm “thuốc lá nhiệt” mới có tên IQOS.

Các nhóm đã cho biết các công ty truyền thông xã hội không thực hiện đầy đủ quy định liên quan đến “người có ảnh hưởng” trên nền tảng của họ, những người được các công ty thuốc lá thuê để quảng bá các sản phẩm nicotine.

Không có luật cụ thể nào ngăn chặn tiếp thị thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử trực tuyến, nhưng các công ty truyền thông mạng xã hội có chính sách hạn chế nó. Các nhóm y tế cho biết trong bức thư của họ rằng việc sử dụng các tính năng trực tuyến tạo ra một “lỗ hổng” trong chính sách và cho phép “tiếp thị tràn lan” thuốc lá và các sản phẩm nicotine khác cho giới trẻ.

“Instagram và các công ty mẹ của nó, Facebook, đang nghiên cứu vấn đề này “để hiểu cách mà chúng tôi có thể cải thiện”, phát ngôn viên Stephanie Otway cho biết.

Ông Otway cho biết các nền tảng mạng xã hội hiện nay cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá. Chính sách của họ yêu cầu bất kỳ những bài đăng được tài trợ của “những người có ảnh hưởng” mà có khuyến nghị mua sản phẩm thuốc lá chỉ được giới hạn cho những người trên 18 tuổi.

“Nhưng quy định đó sẽ không áp dụng cho các bài đăng của “những người có ảnh hưởng” chỉ miêu tả các sản phẩm thuốc lá mà không nói rõ rằng mọi người nên mua chúng” - ông Otway cho biết.

Ông Otway cũng cho rằng để xây dựng chính sách cho một tỷ người dùng, công ty phải vạch ra giữa quảng cáo, bài đăng quảng cáo và “ý kiến của một người nào đó”.

Phát ngôn viên của Twitter, Elizabeth cho biết công ty cấm “quảng cáo các sản phẩm, phụ kiện và nhãn hiệu thuốc lá trên toàn thế giới”, nhưng từ chối bình luận về việc liệu “những người có ảnh hưởng” trả tiền để quảng bá các sản phẩm thuốc lá trên tài khoản của họ hay không.

Một đánh giá của Reuters về các chính sách của Twitter cho thấy lệnh cấm quảng cáo của họ không bao gồm các bài đăng tiếp thị như vậy của các cá nhân. Reuters đã xác định một số bài đăng trên Twitter trong hai năm qua từ “những người có ảnh hưởng” đã đăng ảnh với các thiết bị IQOS hoặc liên kết lại với các tài khoản Instagram để quảng cáo các sản phẩm. Twitter không bình luận về các bài đăng được xác định bởi Reuters.

Snap Inc đã không trả lời cho các yêu cầu đưa ra ý kiến.

Hơn 100 tổ chức từ 48 quốc gia, bao gồm Chiến dịch trẻ không thuốc lá, Hiệp hội kiểm soát thuốc lá Nhật Bản và Học viện nhi khoa Hoa Kỳđã cùng ký vào bức thư gửi đến các công ty vào Thứ 6 (ngày 17/05) và phát hành công khai sau đó.

Đầu tháng này, Reuters đã ghi lại cách công ty thuốc lá Philip Morris đã sử dụng những người trẻ có ảnh hưởng trên truyền thông mạng xã hội, bao gồm một phụ nữ 21 tuổi ở Nga để quảng cáo thiết bị IQOS của mình.

Các tiêu chuẩn tiếp thị nội bộ của các công ty truyền thông mạng xã hội cấm họ sử dụng những người nổi tiếng hướng tới giới trẻ hoặc “những nhân vật dưới 25 tuổi hoặc xuất hiện như dưới 25 tuổi”.

Philip Morris cho biết ngày 10/5 họ đã mở một cuộc điều tra nội bộ và đình chỉ tất cả “các hành động kỹ thuật số của người có ảnh hưởng liên quan đến sản phẩm” (product-related digital influencer actions) trên phạm vi toàn cầu, sau khi Reuters yêu cầu ý kiến của công ty về các bài đăng trên Instagram và hình ảnh mô tả phụ nữ trẻ, quảng cáo IQOS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy các công ty truyền thông mạng xã hội kiểm soát tiếp thị thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO