Thế giới

Thúc đẩy các chính sách để thu hẹp khoảng cách đầu tư về khí hậu

Mai Đan 04/12/2023 - 18:34

(TN&MT) - Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) Qu Dongyu vừa cho biết, những giải pháp giúp các quốc gia xây dựng khả năng phục hồi, thích ứng, giảm thiểu và đạt được an ninh lương thực vốn đã tồn tại, nhưng các nước này cần các chính sách tạo điều kiện để thu hẹp khoảng cách đầu tư, nhằm thúc đẩy tài chính khí hậu và nguồn tài chính này có thể đến với những người cần nhất, đặc biệt là các nông dân sản xuất nhỏ.

Nhận định trên được Tổng Giám đốc FAO Qu Dongyu đưa ra trong báo cáo của tổ chức này, trong đó nhấn mạnh các hệ thống nông sản thực phẩm và những cộng đồng hỗ trợ và phụ thuộc vào hệ thống đang ở tuyến đầu hứng chịu tổn thất và thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu.

Cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay đang ảnh hưởng đến khả năng sản xuất đủ lương thực của thế giới. Nhiều tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu đến nước, đất, đa dạng sinh học, cũng như tần suất của các hiện tượng thời tiết cực đoan đang dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực gia tăng.

image1170x530cropped-18-.jpg
Người phụ nữ bán nông sản tại khu chợ ngập nước do bão Sandy đổ bộ phía tây Haiti. Ảnh: Liên hợp quốc

Báo cáo cho thấy, những tác động này làm giảm năng suất cây trồng, năng suất chăn nuôi, tiềm năng của nghề cá và nuôi trồng thủy sản với tư cách là các nhà sản xuất lương thực.

Trước những phát hiện trên, Tổng Giám đốc FAO Qu Dongyu nhấn mạnh, các quốc gia phải đảm bảo quỹ tổn thất và thiệt hại sẽ đến tay các cộng đồng nông nghiệp ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu đang ứng phó với cuộc khủng hoảng này. Quỹ tổn thất và thiệt hại đã được khởi động ngay trong ngày họp đầu tiên tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Cần tăng cường hỗ trợ

Theo báo cáo của FAO, điều quan trọng là phải giải quyết những tổn thất và thiệt hại trong hệ thống nông sản thực phẩm, bởi hệ thống này có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sinh kế và sự phát triển bền vững.

Mặc dù đã có sự gia tăng của các dòng tài chính khí hậu toàn cầu, nhưng sự hỗ trợ cho các hệ thống nông sản thực phẩm vẫn thấp hơn so với những lĩnh vực khác, chiếm chưa đến 20% nguồn tài chính phát triển liên quan đến khí hậu được ghi nhận trong năm 2021.

Ông Qu Dongyu nhấn mạnh: “Chúng ta phải tăng cường sản xuất với ít nguồn lực hơn. Đồng thời, cần chuyển đổi các hệ thống nông sản thực phẩm để những hệ thống này ngày càng hiệu quả, toàn diện, linh hoạt và bền vững hơn, nhằm đóng góp hiệu quả vào sự sẵn có, khả năng tiếp cận và khả năng chi trả của thực phẩm, đồng thời đạt được tất cả các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên hợp quốc”.

Lộ trình mới, tuyên bố mới thúc đẩy hành động khí hậu

Tổng Giám đốc FAO cũng cho biết FAO ủng hộ Tuyên bố Emirates về Nông nghiệp bền vững, hệ thống lương thực thực phẩm có khả năng chống chịu và hành động vì khí hậu, đã được chính thức đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới. Sự kiện này được tổ chức từ ngày 1 - 2/12, trong khuôn khổ Hội nghị COP28.

Cụ thể, Tuyên bố Emirates nhấn mạnh vai trò chính của các hệ thống nông nghiệp và thực phẩm trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo ông Qu Dongyu, lộ trình mới của FAO để đạt mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C và Tuyên bố Emirates sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành động về khí hậu, cũng như đạt được tất cả các mục tiêu phát triển bền vững.

Theo đó, lộ trình này dự kiến được trình bày tại COP28, nêu rõ những đóng góp mà các quốc gia có thể thực hiện để xây dựng khả năng phục hồi khí hậu, hạn chế phát thải khí nhà kính và tăng cường an ninh lương thực.

Quỹ tổn thất và thiệt hại là khoản ngân sách đầu tiên của Liên hợp quốc dành riêng để giải quyết những thiệt hại không thể khắc phục được bởi hạn hán, lũ lụt và mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu. Theo giới chức châu Âu, những khoản đóng góp đầu tiên dự kiến tài trợ cho các dự án thí điểm. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, Quỹ tổn thất và thiệt hại là công cụ thiết yếu để mang lại công bằng trong vấn đề khí hậu cho những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Theo Tổng hợp từ FAO & UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy các chính sách để thu hẹp khoảng cách đầu tư về khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO