Thúc đẩy bảo hiểm y tế học sinh

Mỹ Anh| 02/11/2022 08:17

Việc thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên đã được quy định, luật hóa một cách thống nhất, mang tính bắt buộc và là bước đi quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân ở nước ta. Thực hiện chủ trương chung đó, thời gian qua, BHXH Hà Tĩnh với sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) do BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện là chính sách mang tính xã hội, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện theo quy định tại Luật BHYT và được thực hiện theo nguyên tắc: bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT.

bhyt.jpg
Cán bộ BHXH thị xã Hồng Lĩnh thông tin cho học sinh Trường THCS Nam Hồng về các chính sách BHYT.

Ngày 13/6/2014, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (có hiệu lực từ ngày 1/01/2015). Theo đó, khoản 4 Điều 12 quy định: HSSV là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, HSSV tiếp tục được lựa chọn là nhóm cần sớm được bao phủ.

Để đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân, đặc biệt là việc bảo đảm thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước được phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, ngày 29/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 546/QĐ-TTg về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025.

Trong đó, riêng nhóm HSSV, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo: Bộ GD&ĐT chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT HSSV, đảm bảo đến năm 2023 có 100% HSSV tham gia BHYT; phối hợp với BHXH tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT; đưa tiêu chí HSSV tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua hàng năm của cơ sở giáo dục, đào tạo.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Cường chia sẻ: "Thực hiện các quy định của Luật BHYT và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với BHXH tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHYT trong đối tượng HSSV.

Năm học 2022-2023, ngành BHXH tỉnh và Sở G&ĐT đã ban hành văn bản liên ngành hướng dẫn thực hiện BHYT học sinh. Theo đó, ngành phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương, tập trung giải pháp đồng bộ, chỉ đạo các đơn vị trường học hoàn thành mục tiêu học sinh tham gia BHYT mà UBND tỉnh giao. Phòng GD&ĐT hướng dẫn hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm đôn đốc học sinh đóng nộp kinh phí BHYT đầy đủ, kịp thời theo danh sách đã lập; chủ động làm việc với UBND cấp xã, đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành quy định của pháp luật về BHYT.

Nhà trường có trách nhiệm quán triệt công tác BHYT HSSV đến giáo viên và HSSV. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tính nhân văn, tính cộng đồng của chính sách BHYT, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV theo quy định của Luật BHYT; phối hợp cơ quan BHXH phát tờ rơi về BHYT HSSV đến từng phụ huynh. Thực hiện nghiêm túc các quy định về thời hạn lập danh sách và đôn đốc nộp tiền đóng BHYT theo văn bản hướng dẫn cụ thể của cơ quan BHXH. Trong quá trình thực hiện, nhiều đơn vị đã linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh tích cực tham gia BHYT. Nhiều đơn vị có cách làm hay, hiệu quả trong vận động nguồn lực xã hội hóa để tặng thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn".

BHYT HSSV luôn thể hiện bản chất ưu việt, nhân văn, là giải pháp bền vững huy động nguồn lực, thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho HSSV. Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ cho HSSV trong việc tham gia BHYT. Hiện nay, HSSV khi tham gia BHYT được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng.

Bên cạnh hỗ trợ của ngân sách Trung ương, HĐND tỉnh cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng. Theo đó, học sinh thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 30% mức đóng còn lại và trở thành nhóm đối tượng được nhà nước cấp thẻ BHYT; học sinh thuộc hộ nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ thêm 20% mức đóng, nâng tổng tỷ lệ hỗ trợ mức đóng của nhóm này lêm 50%. Tổng kinh phí ngân sách hỗ trợ hàng năm cho học sinh tham gia BHYT trên địa bàn Hà Tĩnh là 90 tỷ đồng (từ ngân sách Trung ương là: 62 tỷ đồng, từ ngân sách tỉnh là: 28 tỷ đồng).

bhyt-2.jpg
Bác sỹ Trạm Y tế phường Bắc Hà chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh

Bà Đặng Thị Anh Hoa - Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh chia sẻ: “Trên cơ sở nhận thức đầy đủ về trách nhiệm triển khai, thực hiện BHYT HSSV, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của ngành GD&ĐT, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị trực tiếp thực hiện tại cơ sở, công tác BHYT HSSV tại Hà Tĩnh trong những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực.

Tính đến hết năm học 2021 - 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh trên địa bàn tỉnh đạt 99,2%. Trong năm học này, có 164.832 lượt học sinh đi khám chữa bệnh với chi phí quỹ BHYT thanh toán là 85,3 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng kinh phí được trích lại cho nhà trường phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV là 13 tỷ đồng - đây chính là tính ưu việt vượt trội của chính sách BHYT HSSV”.

Trong bối cảnh những rủi ro và tổn thương về sức khỏe, thể chất ngày càng khó lường, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV bằng BHYT càng cần được tiếp tục triển khai quyết liệt. Với những trường hợp bệnh nặng, BHYT chính là phao cứu sinh giúp các em vượt qua bệnh tật, nuôi dưỡng ước mơ và giúp gia đình các em giảm gánh nặng về kinh tế. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong năm học 2021 - 2022, có hơn 200 em được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh từ 10 triệu đồng trở lên.

Chị Nguyễn Thị Thức - mẹ em Nguyễn Nhật Long (lớp 10 A1 - Trường THPT Phan Đình Giót - Cẩm Xuyên) cho biết: “Con tôi bị bệnh nhiễm trùng huyết dẫn đến những di chứng khác, phải vào Huế điều trị gần 2 tháng, chi phí điều trị hơn 200 triệu. Nhờ có tham gia BHYT học sinh cho con mà gia đình tôi được hỗ trợ gần 168 triệu đồng. Kinh tế còn khó khăn, nếu như không tham gia BHYT thì chắc chắn gia đình không thể có được số tiền lớn như thế để chữa bệnh cho con”.

Thời gian tới, để hoàn thành các chỉ tiêu về BHYT HSSV, BHXH tỉnh sẽ chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với ngành GD&ĐT đánh giá tình hình, kết quả thực hiện BHYT HSSV, từ đó đề ra các biện pháp, giải pháp để đưa 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia BHYT. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trong các nhà trường về trách nhiệm của HSSV trong việc tham gia BHYT; tuyên truyền nâng cao nhận thức để phụ huynh, học sinh, sinh viên tự giác tham gia BHYT trong năm học 2022 - 2023.

Bà Đặng Thị Anh Hoa - Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy bảo hiểm y tế học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO