Thuận Châu (Sơn La): Thi đua xây dựng đô thị sáng xanh sạch đẹp

Nguyễn Nga| 09/02/2023 12:55

(TN&MT) - Hướng tới mục tiêu xây dựng thị trấn Thuận Châu đạt đô thị loại IV vào năm 2025, huyện Thuận Châu đã phát động phong trào thi đua Xây dựng bản, tiểu khu sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh. Qua hơn 1 tháng triển khai, đã tạo dựng không khí thi đua sôi nổi trong cộng đồng dân cư, người dân đã chủ động, tích cực chung tay xây dựng, bảo vệ môi trường.

Những ngày này, đến với thị trấn Thuận Châu, cảm nhận rõ nét nhất là sự thay đổi của bộ mặt đô thị với những hàng cây, bồn hoa, đèn trang trí rực rỡ sắc màu. Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của huyện, thị trấn Thuận Châu có diện tích trên 74ha, 10 tiểu khu với 6 dân tộc anh em cùng chung sống.

a1(2).jpg

Người dân thị trấn Thuận Châu tích cực duy trì quét dọn các tuyến đường.

Song, những năm qua, cảnh quan môi trường chưa được quan tâm đúng mức, còn tình trạng lấn chiếm hành lang, lòng lề đường, tập kết vật liệu xây dựng, kinh doanh, họp chợ, treo biển quảng cáo không đúng nơi quy định. Ý thức của một bộ phận người dân về công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan đô thị còn hạn chế.

Trước thực trạng đó, cuối tháng 12/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng bản, tiểu khu sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh” trên địa bàn thị trấn; thành lập Tổ chỉ đạo phong trào cấp huyện, tuyên truyền, hướng dẫn, vận động để Nhân dân hiểu, đồng thuận, tích cực triển khai các hoạt động đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh. 

Tổ công tác đã xây dựng kế hoạch chi tiết phân công nhiệm vụ, thành lập ban giám khảo chấm điểm, tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn thị trấn để quán triệt chủ trương, thống nhất phương pháp, cách làm.

a2(1).jpg

Chỉnh trang, tạo diện mạo đô thị sáng - xanh -  sạch -  đẹp - văn minh.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các đơn vị đã phối hợp với các bản, tiểu khu dọn dẹp, thu gom rác thải, vật liệu xây dựng còn tồn đọng, chỉnh trang cây xanh, bồn hoa, vỉa hè, đèn chiếu sáng… Chỉnh trang toàn bộ hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông, dây thông tin, hệ thống ống nước.

Đảng ủy, UBND Thị trấn, xã Chiềng Ly đã tổ chức Hội nghị cán bộ để phát động phong trào thi đua, quán triệt, triển khai chủ trương của Ban thường vụ Huyện ủy, kế hoạch của Tổ chỉ đạo tới nhân dân 10 tiểu khu, 3 bản của xã Chiềng Ly nằm xem kẽ với các tiểu khu.

Ông Đỗ Ngọc Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận Châu cho biết: Thị trấn đã giao các bản, tiểu khu tổ chức họp bàn trên cơ sở tự nguyện, công khai, minh bạch về đóng góp, cách thức, mức độ đầu tư theo các tiêu chí. Thành lập Tổ công tác rà soát, đánh giá thực trạng, mức độ đạt được của các bản, tiểu khu theo các chỉ tiêu, tiêu chí để có định hướng chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện.

a4.jpg

Chỉnh trang, tạo cảnh quan khu vực nhà ở.

Các bản, tiểu khu đã tổ chức họp, triển khai Phong trào đến các nhóm liên gia tự quản, các hộ gia đình. Thực hiện tu sửa nhà văn hóa, trang trí, niêm yết các quy ước, hương ước của tiểu khu; treo cờ Tổ quốc, treo băng rôn, khẩu hiệu với chủ đề mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới; treo cờ dây, đèn, hoa trang trí rực rỡ tạo khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp.

Trước đây, khu vực tiểu khu 7 tập trung nhiều tiểu thương buôn bán ngoài lề đường, các ngõ xóm nhếch nhác với nhiều bãi rác tự phát. Thì nay, đường sá, lề đường sạch sẽ, nhiều dây hoa trang trí, cờ Tổ quốc được căng treo.

Phó Tiểu khu trưởng Tiểu khu 7 Nguyễn Huy Vương, phấn khởi: Dù mới hơn 1 tháng triển khai, phong trào đã tạo được sự đoàn kết trong nhân dân. Cứ mỗi cuối tuần, từ người trẻ đến người già đều hào hứng tham gia lao động dọn dẹp vệ sinh, tạo không khí vui vẻ, phấn khởi, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu Nguyễn Đức Thặng cho biết: Việc phát động Phong trào thi đua và triển khai thực hiện 5 tiêu chí đã được cấp ủy, chính quyền cơ sở và nhân dân đồng tình, tích cực hưởng ứng tham gia với nhiều hình thức đa dạng phong phú.

Sau hơn 1 tháng triển khai, đã huy động các nguồn xã hội hóa trên 240 triệu đồng, hơn 2.000 ngày công để tu sửa, dọn dẹp 54 tuyến đường, phố, ngõ, ngách; 350 cây xanh được chăm sóc, cắt tỉa, tạo hình; lắp đặt hơn 2.000m đường dây điện chiếu sáng; 3 tuyến đường hoa được trồng mới, thay thế 104 chậu hoa; thu gom 35 tấn rác thải…

a3.jpg

Thị trấn Thuận Châu hướng tới hình thành các bản, tiểu khu sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Một nét nổi bật của phong trào là quá trình thực hiện có chấm điểm, có thưởng nên bà con rất hào hứng, phấn khởi tham gia. Cùng với Ban giám khảo, kết quả xếp loại các bản, tiểu khu còn được đánh giá qua 3 kênh tham khảo, đó là: Kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các bản, tiểu khu; kết quả đánh giá, chấm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ Thị trấn và xã Chiềng Ly; kết quả các bản, tiểu khu tiến hành chấm chéo cho nhau.

Qua đó, bước đầu, phong trào đã thực sự lan tỏa tới từng bản, tiểu khu, hộ gia đình, đã xuất hiện những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Diện mạo các khu dân cư được đầu tư chỉnh trang; đường làng, ngõ xóm được quét dọn thường xuyên. Nhiều xóm, ngõ được bê tông hóa, dựng cổng chào, trồng mới các tuyến đường hoa, cây xanh tại các trục đường chính, nơi công cộng….

Hầu hết các bản, tiểu khu, nhà văn hóa, vườn hoa, nơi công cộng đã có hệ thống chiếu sáng. Nhân dân có ý thức không để mái che, mái vảy lấn chiếm hè đường; đổ rác thải đúng nơi quy định; cùng bảo nhau giữ gìn, hướng tới xây dựng môi trường sống sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Châu (Sơn La): Thi đua xây dựng đô thị sáng xanh sạch đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO