Thuận Châu - Sơn La: Dự án chế biến tinh bột sắn cam kết bảo vệ quyền lợi người dân

05/06/2019 17:30

(TN&MT) – Liên quan đến phản ánh của hơn chục hộ dân xã Nong Lay, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường khi triển khai thực hiện Dự án Nhà máy chế biến tinh bột sắn Thuận Châu, UBND huyện Thuận Châu đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND huyện với 15 hộ dân cư trú tại 03 bản Co Quyên, Co Kham, Bó Mạ, xã Nong Lay.

a1
Ông Đào Tài Tuệ - Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu tổ chức đối thoại làm rõ những phản ánh của người dân

Tranh chấp về quyền sử dụng đất

Dự án Nhà máy chế biến tinh bột sắn huyện Thuận Châu của Công ty CP chế biến tinh bột sắn Thuận Châu được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 129/QĐ-UBND ngày 15/01/2019.

Theo đó, Nhà máy được xây dựng tại bản Co Quyên, xã Nong Lay, huyện Thuận Châu. Quy mô dự án 8,529ha, công suất thiết kế 400 tấn sản phẩm/ngày đêm, chia thành 2 giai đoạn (2018-2020 và 2021-2022). Tổng vốn đầu tư 295 tỷ đồng. Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm, kể từ ngày cấp chủ trương đầu tư. Đất để triển khai dự án là chủ đầu tư tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng dân sự với chủ đất, theo Điều 73 Luật Đất đai 2013.

Tuy nhiên, tại khu vực đất chuẩn bị triển khai Dự án đang có khiếu kiện của người dân liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng đất. 16 hộ dân đã có ý kiến phản ánh và đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đến vấn đề thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng; vấn đề gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước sinh hoạt của nhân dân; đơn vị thi công tự ý đưa máy móc vào thi công, xây dựng khi chưa thông báo; việc tranh chấp đất đai giữa các hộ với gia đình ông Nguyễn Văn Quân (tiểu khu 1 thị trấn Thuận Châu, người bán đất lại cho Nhà máy).

Để làm rõ những vướng mắc của người dân, tại hội nghị đối thoại, ông Đào Tài Tuệ, Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu đã thông tin những nội dung cơ bản với người dân về Dự án. Theo đó, Dự án được UBND tỉnh, các sở ngành thực hiện các quy trình cấp phép, cấp Giấy chứng nhận đầu tư đảm bảo đúng quy định. Sau khi có ý kiến phản ánh của người dân và một số thông tin trên mạng xã hội, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các sở ngành và trực tiếp Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực này đã lên kiểm tra tại thực địa.

Ngày 24/5, UBND tỉnh ban hành Thông báo 162/TB-VPUB, khẳng định quyết định chủ trương đầu tư là phù hợp chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Thuận Châu về thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư các nhà máy chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh. Quá trình triển khai Dự án, Chủ đầu tư đã được Huyện ủy, UBND huyện Thuận Châu, xã Nong Lay phối hợp với trách nhiệm cao, tạo mọi điều kiện tốt nhất triển khai Dự án.

Khu vực triển khai Dự án Nhà máy chế biến tinh bột sắn Thuận Châu
Khu vực triển khai Dự án Nhà máy chế biến tinh bột sắn Thuận Châu. Hiện đơn vị đã rút toàn bộ thiết bị, phương tiện thi công khỏi vị trí dự kiến triển khai 

Tuy nhiên, do chậm trễ trong hoàn thiện thủ tục đầu tư, Dự án đã có một số hoạt động trước khi được cho phép và đang còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty CP Chế biến tinh bột sắn Thuận Châu chấm dứt mọi hoạt động chuẩn bị mặt bằng, rút toàn bộ thiết bị, phương tiện thi công khỏi vị trí dự kiến thực hiện Dự án. Tới nay, đơn vị đã chấp hành nghiêm mọi chỉ đạo của UBND tỉnh.

Về ý kiến phản ánh của người dân liên quan nguồn nước, môi trường, khi Dự án được phê duyệt, sẽ có Báo cáo đánh giá tác động môi trường, đảm bảo dự án triển khai thân thiện với môi trường. UBND huyện Thuận Châu tiếp thu ý kiến người dân, sẽ cùng người dân giám sát, song hành cùng nhà đầu tư, để không ảnh hưởng tới môi trường, sinh kế của người dân.

Về giải quyết tranh chấp đất đai, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban xác minh nguồn gốc, lịch sử, quá trình sử dụng đất. Giao Trưởng phòng TN&MT làm tổ trưởng phối hợp với Phòng NN&PTNT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng rà soát, xác minh nguồn gốc đất.

Đại diện Chủ đầu tư, ông Nghiêm Minh Tiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội sắn Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Cty CP chế biến tinh bột sắn Thuận Châu cũng đã thể hiện cam kết của doanh nghiệp với chính quyền địa phương và người dân vùng dự án.

“Với tư cách Nhà đầu tư, tôi cam kết Dự án đảm bảo thân thiện môi trường; sẽ đầu tư phân bón và giống mới nhằm nâng cao năng suất cây trồng, thu mua theo giá bảo hiểm cho người dân toàn bộ nguyên liệu, đảm bảo ổn định; thực hiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo cho tất cả người dân vùng dự án; tuyển toàn bộ con em của bà con trong 3 bản vào nhà máy… Đặc biệt, chúng tôi cam kết trong mọi trường hợp, sẽ đền bù thỏa đáng cho người dân khi xác định đúng đất đang tranh chấp là của người dân” – ông Nghiêm Minh Tiến thông tin.

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân vùng Dự án

Tại buổi đối thoại, ông Lò Văn Chợ, bản Cửa Hàng, xã Nong Lay có ý kiến về việc Nhà máy về triển khai, các hộ dân quanh vùng được mời họp, nhưng ông Chợ không được mời họp tham vấn. Trong khi, gia đình ông có diện tích đất, ao, ruộng bị ảnh hưởng trực tiếp. Vì băn khoăn đó, cuối tháng 3/2019, ông Chợ có đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền.

Người dân xã Nong Lay mong muốn sớm làm rõ nguồn gốc đất và đền bù thỏa đáng cho người dan
Người dân xã Nong Lay mong muốn sớm làm rõ nguồn gốc đất và đền bù thỏa đáng cho người dân

Còn ông Lò Văn Tuấn, bản Co Kham phản ánh: Tại sao Nhà máy vào làm lại không thông báo cho người dân? Khi tôi đòi đất của mình thì lúc xã bảo không có đất, lúc thì bảo đã bán đất.

Chị Lường Thị Xuyến, bản Co Kham cũng cho biết, gia đình chị có đất ở khu vực thuộc Dự án. Năm 2003, nghe theo ý kiến của Trưởng bản, gia đình có cho ông Quân mượn làm ngô giống. Cả bản ai cũng cho mượn, có hộ được trả tiền, có hộ không. “Khi Nhà máy san lấp mặt bằng, chúng tôi mới biết ông Quân bán đất đi. Nên chúng tôi làm đơn đề nghị chính quyền trả lại đất cho gia đình tôi” – chị Xuyến nói.

Tiếp thu các ý kiến của người dân tại buổi đối thoại, ông Đào Tài Tuệ, Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu nhấn mạnh: Qua ý kiến các hộ dân, luật sư đại diện, cho thấy các hộ dân đồng tình cao ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy tinh bột sắn trên địa bàn huyện Thuận Châu. Hiện người dân mong muốn các cấp chính quyền sớm giải quyết dứt điểm kiến nghị của 13 hộ dân liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các hộ và ông Nguyễn Văn Quân.

Về vấn đề này, tại Thông báo số 162/TB-VPUB, UBND tỉnh Sơn La đã giao đồng chí Giám đốc Sở TN&MT thành lập Tổ công tác của Sở, phối hợp với huyện Thuận Châu rà soát hồ sơ địa chính, quy chủ phục vụ công tác giải quyết tranh chấp đất đai tại khu vực dự kiến triển khai Dự án. Hướng dẫn Nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các thủ tục liên quan đến đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tổ công tác của Sở TN&MT thực hiện nhiệm vụ từ ngày 28/05/2019, đến thời điểm dự án hoàn thiện toàn bộ các thủ tục để khởi công theo quy định.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng chủ trì tham mưu thực hiện quy trình xác minh đối tượng, hành vi vi phạm các quy định về quản lý xây dựng, khởi công công trình tại khu vực dự kiến triển khai Dự án. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (theo thẩm quyền) hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định xử lý vi phạm (nếu có).

“Như vậy, cấp ủy chính quyền từ tỉnh, huyện, xã đã vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm khi có vi phạm. Do đó, mong người dân tiếp tục phối hợp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho nhà đầu tư. Quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, sẽ được đảm bảo đúng theo quy định” – ông Tuệ nói.

Về phía huyện Thuận Châu, Chủ tịch UBND huyện tiếp tục giao Phòng TN&MT tham mưu cho UBND huyện giải quyết dứt điểm tranh chấp đất đai; hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành những nhiệm vụ tiếp theo theo quy định. Các phòng ban có liên quan phối hợp để sớm làm sáng tỏ ý kiến kiến nghị của người dân.

“Về phía Nhà đầu tư, tôi đề nghị Nhà đầu tư thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của tỉnh, huyện. Dù thu hút đầu tư rất khó khăn nhưng huyện Thuận Châu đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp, người dân, trên cơ sở quy định của pháp luật. Khi chưa đủ các điều kiện khởi công theo quy định, không được phép tác động vào mặt bằng Dự án” - ông Đào Tài Tuệ khẳng định.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Châu - Sơn La: Dự án chế biến tinh bột sắn cam kết bảo vệ quyền lợi người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO