Thừa Thiên Huế xem xét thu hồi đất của công trình phá vỡ cảnh quan sông Hương

Văn Dinh| 09/08/2021 12:22

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc đề nghị thu hồi đất cấp cho một dự án đang xây dựng dang dở trên sông Hương, đoạn qua khu vực Đập Đá, TP. Huế.

Thông tin từ Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan này vừa có tờ trình lên UBND tỉnh về việc đề nghị thu hồi đất của dự án Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay của Công ty TNHH du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ tại bãi bồi Đập Đá (thuộc phường Vỹ Dạ, TP.Huế).

Sau khi nhận được tờ trình của Sở TN&MT, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành văn bản giao Sở KH&ĐT tỉnh báo cáo đánh giá về tình hình triển khai dự án và kết quả kiểm tra xử lý tiến độ thực hiện dự án, gửi Sở TN&MT tổng hợp.

Công trình được xây dựng dang dở bên sông Hương

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng giao Sở Xây dựng, UBND TP. Huế báo cáo đánh giá kết quả xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng tại kết luận thanh tra của Sở Xây dựng và các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, gửi Sở TN&MT tổng hợp.

Đối với Sở TN&MT, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cơ quan này kiểm tra, rà soát các điều kiện, căn cứ pháp lý và trình tự thủ tục của việc đề nghị thu hồi đất của Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ và các nội dung kiến nghị của công ty này.

Trước đó Báo Tài nguyên và Môi trường có phản ánh, năm 2018, UBND TP. Huế cấp giấy phép xây dựng cho dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay tại bãi bồi Đập Đá đoạn qua phường Vỹ Dạ, TP. Huế, với tổng mức đầu tư là 24,6 tỉ đồng.

Theo giấy phép, dự án phải được xây dựng theo hướng sử dụng giải pháp kiến trúc tường kính chủ đạo, tổ chức trồng cây xanh đan xen vào công trình nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc hài hòa với cảnh quan thiên nhiên khu vực. Tuy nhiên, công trình này được xây dựng không đúng thiết kế, phá vỡ cảnh quan sông Hương.

Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế, công trình có nhiều sai phạm như: kiến trúc mặt đứng thi công không phù hợp với hồ sơ thiết kế, chuyển đổi từ kính sang tường, xây thêm tường, thay đổi việc bố trí sàn các tầng, phát sinh tầng hầm, kết cấu kè và một số sai phạm khác.

Những sai phạm này dẫn đến diện tích đất sử dụng thực tế tại dự án lớn hơn diện tích đất mà chủ đầu tư đã thuê của nhà nước 165,4m2; diện tích xây dựng công trình trên đất tăng so với giấy phép xây dựng 738m2 và các sàn xây tăng với tổng diện tích 314,6m2.

Đến nay dự án chậm tiến độ thực hiện so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khoảng 55 tháng. Nguyên nhân chính dẫn tới việc dự án chậm tiến độ là do nhà đầu tư không thực sự quyết tâm triển khai thực hiện dự án và quá trình triển khai xây dựng các hạng mục công trình vi phạm các quy định về xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế xem xét thu hồi đất của công trình phá vỡ cảnh quan sông Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO