Bạn đọc - Pháp luật

Thừa Thiên – Huế: Vì sao khu du lịch sinh thái Suối Tiên “bất ngờ” dừng hoạt động?

Văn Dinh 20/04/2023 - 09:45

(TN&MT) - Khu du lịch sinh thái Suối Tiên ở huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế) bất ngờ tạm dừng hoạt động khiến người dân địa phương “đứng ngồi không yên”, bởi đã là mùa nắng nóng, lượng khách đến con suối đẹp và hoang sơ này ngày một đông khiến bà con thiệt hại kinh tế…

Suối là “miếng cơm manh áo”

Suối Tiên nằm ở xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc), cách trung tâm TP. Huế khoảng 50 km về hướng nam, ẩn mình dưới chân núi Hải Vân, sau hồ thủy lợi Thủy Yên.

Dù xa trung tâm thành phố nhưng không vì thế mà ngăn được du khách đến con suối này để khám phá bởi chính vẻ đẹp hoang sơ, nguyên bản và dòng nước mát lạnh, sảng khoái. Suối nằm sâu trong lòng hồ Thuỷ Yên, muốn vào tận nơi phải đi thuyền. Trước năm 2018, con suối này vẫn chỉ là những bãi tắm tự phát, nhỏ lẻ của dân địa phương.

anh-6-1591687886.jpg
Suối Tiên nhìn từ trên cao. Ảnh: V.T

Ông Mai Đình Sắc, Giám đốc HTX nông nghiệp Thuỷ An (xã Lộc Thuỷ), đơn vị quản lý Khu du lịch sinh thái Suối Tiên cho biết, năm 2017, nhận thấy vẻ đẹp rất tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng cho con suối, đồng thời có thể tổ chức quy củ, phát huy thế mạnh để phát triển thành một điểm du lịch hút khách, ban lãnh đạo HTX đã cùng nhau bàn bạc và quyết định xin chủ trương của cấp trên để “biến” suối Tiên trở thành khu du lịch sinh thái điển hình cho địa phương.

Đến năm 2018, dự án Khu du lịch sinh thái Suối Tiên được Ban Quản lý khu kinh tế Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư. Sang năm 2019, những dự định trên giấy của dự án đã sớm được hình thành trong thực tế khi con suối đã bắt đầu đón những lượng khách đầu tiên. Tuy nhiên, do thời điểm này còn mới sơ khai hình thành, kinh nghiệm quảng bá chưa có nên số lượng khách tìm về khu suối vẫn còn hạn chế, chủ yếu là khách địa phương.

Đến năm 2020 rồi 2021 do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, người dân hạn chế đi lại, du lịch đóng băng, khu suối buộc phải đóng cửa. Thời điểm ấy, những thành viên của HTX nông nghiệp Thuỷ An trở nên “khốn đốn” bởi mỗi tháng trôi qua phải trả lãi số tiền đầu tư vay vốn ngân hàng để kinh doanh tại suối, trong khi số tiền thu lại thì chưa được bao nhiêu.

287966260_347185100830670_1891534620230534987_n.jpg
Du khách đến với suối Tiên vào những ngày nắng

Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, mùa khai thác suối Tiên (từ tháng 4 đến tháng 8 hằng năm) bắt đầu hoạt động trở lại. Bà con địa phương chế biến những sản phẩm quê hương tươi ngon, giá cả phải chăng… đã thu hút rất đông du khách đến, đặc biệt là dịp cuối tuần hoặc ngày lễ, bình quân khu suối đón khoảng 150- 200 khách/ngày, có thời điểm khu du lịch đón gần 1.000 lượt.

Khu du lịch giải quyết công ăn việc làm cho hơn 100 lao động địa phương, giúp bà con nông dân trên địa bàn tiêu thụ rất nhiều sản phẩm nông lâm thuỷ hải sản do chính mình làm, khai thác như: lợn gà vịt, cá sông, cá nuôi, rau củ quả nhà trồng, rau rừng…

Theo ông Nguyễn Đình Hoài, Bí thư Đảng uỷ xã Lộc Thuỷ, khi khu du lịch thu hút du khách thập phương tìm về cũng kéo theo nhiều dịch vụ khác của bà con địa phương nổi lên. Dọc con đường dẫn lên hồ Thuỷ Yên, hàng quán bán hoa quả, tạp hoá, nước giải khát… mọc lên nhiều hơn, người dân có thêm nguồn thu nhập nhờ thế đời sống cũng ổn định hơn.

101834653_3631441590208578_2508216939965745853_n.jpg
Người dân địa phương buôn bán, kiếm nguồn thu nhập chính từ con suối. Ảnh Visit Hue

Bất ngờ tạm dừng, dân lo lắng

Những ngày qua, thời tiết ở Huế nắng nóng đã khiến rất đông khách du lịch đổ về suối Tiên. Bà con buôn bán tại suối mới chỉ vui ít bữa vì có khách thì bất ngờ nhận thông báo Khu du lịch sinh thái Suối Tiên phải ngừng hoạt động.

Theo công văn của đơn vị quản lý vận hành hồ Thuỷ Yên là Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh Thừa Thiên- Huế, dự án Khu du lịch sinh thái Suối Tiên hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi hồ chứa nước Thuỷ Yên và sử dụng hạ tầng dùng chung như: Nhà tạm giữ xe, bãi đậu xe, đường quản lý vận hành VH1 từ cổng chào lên đỉnh đập dài khoảng 320 m, luồng lạch chạy thuyền trên mặt nược dài khoảng 1100 m, bến thuyền tạm.

“Công ty đã lập các thủ tục về giao đất và nộp hồ sơ cho Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giao đất theo quy định của pháp luật. Trong lúc chờ đợi công ty hoàn thành các quy định của pháp luật về hồ sơ đất…, đề nghị HTX nông nghiệp Thuỷ An tạm dừng sử dụng các hạ tầng dùng chung trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi hồ Thuỷ Yên”, công văn của công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh Thừa Thiên- Huế nêu rõ.

adssa.jpg
Ông Ty ngồi thở dài khi chia sẻ với PV

Giờ đây, bà con buôn bán ở suối Tiên giờ như đang “ngồi trên đống lửa” khi nghe tin phải tạm dừng.

“Gia đình tôi đã đầu tư hệ thống bếp, quầy thực phẩm, các sạp ngồi cho khách… với kinh phí hơn 300 triệu đồng. Làm từ năm 2019 nhưng đến năm ngoái mới bắt đầu có khách nhiều, vớt vát được ít để trả nợ ngân hàng. Năm nay mà dừng thì không biết xoay sở thế nào. Bà con thuê bãi tắm những ngày này ai cũng đứng ngồi không yên, con suối vắng tanh…”, ông Nguyễn Ty (trú ở thôn Thuỷ Yên Thượng, xã Lộc Thuỷ) ngậm ngùi chia sẻ.

Ông Mai Đình Sắc cho hay, ngoài đầu tư xây dựng 12 bãi tắm, 3 nhà nghỉ, HTX còn đầu tư làm nhà chờ, đường bê tông hơn 1 km và mua thêm 7 chiếc thuyền nhôm để đưa đón du khách với kinh phí khoảng 6 tỷ đồng. Hiện 12 bãi tắm đã cho 12 hộ dân thuê kinh doanh, việc tạm dừng khu du lịch khiến bà con rất lo lắng.

“Lý do tạm dừng là hiện nay vẫn chưa thống nhất được hợp đồng thuê 1600 m2 đất dùng làm bãi đậu xe và 320 m đường nhựa để vận chuyển du khách với đơn vị quản lý vận hành hồ Thuỷ Yên. Con đường duy nhất đi vào con suối là phải đi qua các hạ tầng dùng chung nói trên. Phía HTX đang làm tờ trình gửi UBND tỉnh, các cơ quan ban ngành liên quan nhằm tạo điều kiện để HTX hoàn thiện thủ tục hợp đồng thuê để khu du lịch sớm hoạt động trở lại”, ông Sắc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Vì sao khu du lịch sinh thái Suối Tiên “bất ngờ” dừng hoạt động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO