Thừa Thiên Huế: Triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

04/04/2019 15:04

(TN&MT) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa làm việc với Ban quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh và các sở, ngành, địa phương liên quan về triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế.

Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được Thừa Thiên Huế triển khai
Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được Thừa Thiên Huế triển khai


Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020. Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt; có tổng chiều dài hơn 98km qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. 

Dự án qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế dài 61 km, đi qua địa bàn 4 huyện, thị xã là Phú Lộc, Hương Thủy, Hương Trà và Phong Điền.

Ước tính tổng kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế trên 320 tỷ đồng và có 151 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, đền bù đất các loại trên 130 tỷ đồng; đền bù nhà cửa, vật kiến trúc trên 81 tỷ đồng; kinh phí ổn định đời sống và sản xuất cho người dân khi nhà nước thu hồi đất trên 62 tỷ đồng; kinh phí xây dựng khu tái định cư mới cho 151 hộ dân thuộc diện di dời trên 60 tỷ đồng...

Theo BQL dự án, hiện nay đang thực hiện công tác cắm mốc mặt bằng, dự kiến khoảng giữa tháng 4/2019 sẽ hoàn thành việc cắm mốc để bàn giao cho các địa phương thực hiện công tác đo đạc, kiểm kê tài sản và hoa màu trên đất để chi trả đền bù cho người dân bị ảnh hưởng.

Để đảm bảo cho dự án triển khai theo đúng tiến độ, BQL dự án đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan phối hợp để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, nhất là tiến hành ngay công tác đo đạc đất đai và kiểm kê mặt bằng đất trong dự án ngay sau khi được cắm mốc, phân giới.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, đây là một dự án hạ tầng lớn của quốc gia, đồng thời phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, vì vậy tỉnh sẽ ưu tiên, quan tâm chỉ đạo để dự án triển khai theo đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương nơi có tuyến đường đi qua cần tiến hành ngay công tác giải phóng mặt bằng ngay sau khi BQL dự án bàn giao mốc mặt bằng, giao Sở GTVT làm đầu mối trong việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng; các địa phương rà soát quỹ đất và vị trí khu tái định cư để BQL dự án triển khai việc đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư, kịp thời cho việc di dân của các hộ dân thuộc diện di dời trong dự án...

Được biết Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi hoàn thành sẽ nối thông với đường HCM qua tỉnh Quảng Trị và nối thông với dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp hoàn hành và tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác. Đồng thời cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ kết nối cơ bản các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Quảng Trị - Quảng Ngãi, QL9, thông tuyến đường HCM từ Quảng Bình, kết nối liên hoàn hạ tầng kinh tế: cảng biển Chân Mây, Tiên Sa. Đặc biệt, công trình sẽ thu hẹp khoảng cách Quảng Trị đến Huế và sân bay Phú Bài...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO