Thừa Thiên Huế: Tránh lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung phòng dịch COVID - 19

Bài, ảnh: Văn Dinh| 07/08/2020 07:21

(TN&MT) - Các khu cách ly phải bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối; tránh lây nhiễm chéo giữa các công dân và lực lượng làm nhiệm vụ; đồng thời quản lý chặt chẽ cũng như đảm bảo công tác hậu cần cho công dân tại các khu cách ly.

Để tiếp nhận, cách ly tập trung người dân Thừa Thiên Huế về từ vùng dịch, dãy nhà H và F của chung cư Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP. Huế) đã được sử dụng làm nơi tiếp nhận, cách ly.

Ghi nhận của PV, chung cư được rào chắn cách biệt, lực lượng công an và quân đội đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực, lực lượng y tế phụ trách chuyên môn y tế. Công tác hậu cần và nấu ăn cho người bị cách ly do đoàn viên thanh niên, quân đội và Hội phụ nữ TP. Huế phụ trách. Hiện có 159 người (F1) đang được cách ly tại đây.

Đón tiếp công dân vào khu cách ly tập trung Hương Sơ

Trong khi đó, tại khu cách ly tập trung ở trụ sở Chi cục Thuế Quảng Điền (cũ), phòng khám Đa khoa Điền Hải (xã Điền Hải, huyện Phong Điền), các cơ quan, đơn vị đang tiến hành vệ sinh khu cách ly, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, dụng cụ cấp dưỡng và các nhu yếu phẩm cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly người dân từ vùng có dịch trở về địa phương.

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương yêu cầu các cơ quan chức năng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, nhất là không để người cách ly thiếu hàng hóa thiết yếu.

Theo ông Phương, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, các lực lượng không được lơ là, chủ quan. UBND TP. Huế tiến hành kích hoạt sẵn sàng khu ký túc xá của Cao đẳng sư phạm Huế (cơ sở 2) và Cao đẳng y tế Huế để làm khu cách ly tập trung bất cứ lúc nào. Đối với các đối tượng cách ly, yêu cầu chấp hành nghiêm các biện pháp cách ly, tuyệt đối không được di chuyển ra khỏi vành đai an toàn đã được thiết lập, thường xuyên để phòng thông thoáng, sạch sẽ để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Kiểm tra các khu cách ly tập trung

“Các địa phương sớm hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly những người có nguy cơ nhiễm COVID - 19 nhằm tránh sự lây lan ra cộng đồng cũng như giảm tải cho các khu cách ly tập trung của tỉnh. Trong đó, khu cách ly tập trung tại trụ sở Chi cục Thuế Quảng Điền (cũ) phải sẵn sàng tiếp nhận người vào cách ly vào ngày 8/8; phòng khám Đa khoa Điền Hải ngày 11/8. Đối với thị xã Hương Trà thì địa điểm chưa phù hợp, cần thay thế, sớm triển khai tại địa điểm khác, đến ngày 12/8 phải hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng tiếp nhận người vào cách ly. Bên cạnh đó, các khu cách ly phải bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối; tránh lây nhiễm chéo giữa các công dân và lực lượng làm nhiệm vụ; đồng thời quản lý chặt chẽ cũng như đảm bảo công tác hậu cần cho công dân tại các khu cách ly”- ông Phương nhấn mạnh.

Đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp...

Báo cáo từ Sở GD&ĐT cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 12.576 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí tại 35 điểm thi với gần 600 phòng thi. Các điểm thi được đặt tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo hợp lý và tạo thuận lợi nhất cho việc dự thi của thí sinh.

Ông Phan Ngọc Thọ chỉ đạo, đối với các điểm thi, cần tiến hành vệ sinh môi trường trong khuôn viên và xung quanh các điểm thi đảm bảo an toàn, sạch sẽ; phun khử khuẩn toàn bộ các điểm thi trước khi diễn ra kỳ thi. Bố trí nhân viên đo thân nhiệt cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh, khi phát hiện có người bị sốt, ho, khó thở phải xử lý kịp thời theo quy định. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh như nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn có cồn, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, phòng thi dự phòng, phòng y tế...; đảm bảo có đủ thuốc, trang thiết bị thiết yếu. Các phòng thi phải thông thoáng, đảm bảo giãn cách cho thí sinh.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu đảm bảo sức khỏe cho thí sinh dự thi THPT

“Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như rửa tay với nước sạch và xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách, tránh tụ tập đông người trước và sau khi thi; giữ khoảng cách phù hợp khi làm nhiệm vụ... Trong quá trình thi, nếu phát hiện thí sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, khó thở... báo ngay cho cán bộ y tế trực tại điểm thi. Việc vận chuyển đề thi và bài thi có sự phối hợp giữa Sở GD&ĐT và lực lượng công an, đảm bảo tính bảo mật và an toàn tuyệt đối...”- ông Thọ đề nghị.

Đến ngày 6/8, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế không phát hiện trường hợp dương tính với COVID - 19. Đã tổ chức cách ly y tế tập trung 2.131 trường hợp. Cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú hơn 10.145 trường hợp. Khuyến cáo tự cách ly tại nhà và nơi lưu trú hơn gần 10.849 trường hợp. Đã thực hiện xét nghiệm 25.827 mẫu; có kết quả 23.797 mẫu âm tính. Tổng số người từ vùng dịch trở địa bàn về chưa qua 14 ngày là 24.051 người. Trong ngày, các chốt kiểm tra y tế liên ngành đã kiểm tra 3.598 phương tiện ô tô và xe máy với 5.920 lượt người.

Có 19 trường hợp dương tính COVID - 19 đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (bệnh nhân từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển đến), trong đó có 3 bệnh nhân rất nguy kịch, 3 bệnh nhân rất nặng và 13 bệnh nhân bệnh nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tránh lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung phòng dịch COVID - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO