Thừa Thiên Huế: Tổng vệ sinh môi trường sau lũ bão

VĂN DINH | 01/11/2020 21:19

(TN&MT) - Những ngày qua, hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường kết hợp triển khai Đề án “Ngày Chủ Nhật xanh” để khắc phục hậu quả lụt bão.

Dọn dep vệ sinh sau bão lũ

Khắp nơi ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác

Mưa lũ làm sinh hoạt của nhiều nhà dân bị đảo lộn hoàn toàn. Dù công tác thu gom rác thải đã được các địa phương thực hiện khá tốt và nhất là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được duy trì đều đặn, thường xuyên trên toàn tỉnh, nhưng môi trường sau lũ vẫn phức tạp do nhiều nguồn thải ứ đọng lâu ngày. Vì thế, ngoài thiệt hại, hư hỏng tài sản, điều người dân lo lắng hơn cả là nguy cơ xảy ra dịch bệnh, do môi trường bị ô nhiễm.

Do ảnh hưởng của các đợt bão, lũ quá nặng, trong khi đó nhân lực, phương tiện để dọn dẹp vệ sinh môi trường tại chỗ thiếu, nên đến nay, nhiều khu vực trên địa bàn TP. Huế và các vùng thấp trũng ở huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang... vẫn còn bừa bộn rác thải, bèo, cây cối gãy đổ.

Ưu tiên hàng đầu của các địa phương trong những ngày qua là tập trung khắc phục, xử lý các công trình công cộng để phục vụ việc học tập của các em và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tiếp đó là hỗ trợ, vận động bà con chủ động dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, thu gom rác thải, nhằm phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.

Dọn dep vệ sinh sau bão lũ

Sau khi UBND tỉnh có công văn chỉ đạo các đơn vị, địa phương ra quân tổng vệ sinh môi trường sau lụt trong 2 ngày 31/10 và 1/11 kết hợp thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”, hầu khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, lực lượng vũ trang và người dân đều có mặt tại các điểm bị ảnh hưởng do ngập lụt, gió bão trong những ngày vừa qua để dọn dẹp vệ sinh. 

Ngoài các lực lượng của các phường, xã, thị trấn ở 9 huyện, thị xã, thành phố; hàng trăm công nhân, phương tiện của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế..., trong những ngày này còn có sự tham gia tích cực của hàng trăm đoàn viên, thanh niên, Đại học Huế, BCH Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, BCH Bộ đội biên phòng tỉnh... Các lực lượng nhanh chóng tỏa về các địa phương để hỗ trợ người dân, chính quyền vệ sinh môi trường, lợp lại nhà cửa, dọn cây gãy đổ, vớt bèo, đắp đê bao chống sạt lở bờ biển...

Tập trung xử lý “điểm đen môi trường” tại cồn Hến

Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ - Nguyễn Hoài Phương cho biết, trong các đợt bão lũ vừa qua, gần như 100% nhà dân, đường giao thông ở cồn Hến ngập chìm trong biển nước. Do các đợt lũ kéo dài cộng thêm địa bàn thấp trũng, nên lượng bùn đất, rác thải từ các nơi đổ về cồn Hến quá lớn. Mặc dù bà con đã chủ động dọn dẹp, nhưng tại các vùng đất canh tác, khu đất công cộng còn quá nhiều rác tù đọng.

Kêu gọi người dân tham gia vì môi trường

Xác định cồn Hến là một trong những “điểm đen” rác thải, bùn đất sau lũ, UBND TP. Huế đã huy động hơn 270 người tham gia dọn vệ sinh tại các tụ điểm rác ở cồn Hến. 

Từ sáng sớm ngày 1/11, tại khu vực cồn Hến đã có rất đông các lực lượng công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế cùng với công nhân Trung tâm cây xanh, bộ đội, công an, đoàn viên thanh niên và người dân đã có mặt hầu hết mọi ngõ ngách của các khu dân cư tại cồn Hến để khẩn trương thu gom rác, cành cây, bùn đất với một không khí rất sôi động.

Ông Huỳnh Văn Hải, Trưởng ban công tác mặt trận tổ 13, phường Vỹ Dạ từ mấy hôm nay đều vác loa đi thông báo, kêu gọi, vận động người dân tham gia vệ sinh, dọn rác. Nhờ đó, các tuyến chính, tuyến kiệt, nhà dân đều được xịt rửa, dọn dẹp sạch sẽ hơn.

Nhiều lực lượng tham gia dọn dẹp tại cồn Hến

Tuy nhiên, điều mà ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế chưa hài lòng là trong khi nhiều lực lượng vất vả tham gia dọn vệ sinh thì người dân sở tại vẫn còn bàng quan, chưa có ý thức chung tay vì môi trường chung. Chỉ cần mỗi người dân cùng góp sức thì hiệu quả sẽ cao hơn, tình trạng rác thải nhếch nhác sau lũ sẽ sớm được xử lý...

“Hy vọng rằng, với sự đồng lòng, tinh thần tương thân, tương ái hướng về đồng bào vùng lũ, công việc khắc phục, dọn dẹp vệ sinh môi trường vẫn được các lực lượng tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn sau lũ, nhằm góp phần sớm trả lại cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp và sinh hoạt bình thường cho người dân”, ông Song chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tổng vệ sinh môi trường sau lũ bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO