Thừa Thiên - Huế: Thành lập HTX lâm nghiệp bền vững Hương Vân

Văn Dinh| 06/11/2019 06:37

(TN&MT) - Ngày 5/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa thành lập hợp tác xã lâm nghiệp bền vững Hương Vân, thị xã Hương Trà, nâng tổng HTX lâm nghiệp bền vững tại địa phương này lên con số 16.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu hội đồng quản trị HTX

Theo đó, HTX lâm nghiệp bền vững Hương Vân được thành lập với 14 thành viên là các hộ gia đình trồng rừng trên địa bàn, vốn điều lệ ban đầu 360 triệu đồng. Hiện trên địa bàn có diện tích rừng trồng hơn 500 ha, trong đó diện tích rừng trồng đăng ký tham gia FSC hơn 200ha.

Sau khi hoạt động ổn định, HTX lâm nghiệp bền vững Hương Vân sẽ phát triển các dịch vụ như: Lập vườn ươm cây giống lâm nghiệp; thực hiện dịch vụ thu mua gỗ rừng trồng, mua bán rừng non và thực hiện dịch vụ du lịch sinh thái... nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các thành viên trong HTX và đảm bảo cung cấp đầy đủ dịch vụ cho thành viên phát triển bền vững rừng trồng gỗ lớn FSC.

Bên cạnh đó, HTX còn tiến tới đáp ứng nhu cầu thị trường, có chất lượng, hiệu quả, có sức cạnh tranh nhằm thúc đẩy kinh tế hộ, kinh tế HTX cùng phát triển một cách bền vững và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm hàng hóa sử dụng gỗ rừng trồng.

Đồng thời thực hiện liên doanh, liên kết với những doanh nghiệp có điều kiện và phù hợp với các hoạt động sản xuất và dịch vụ của HTX, nhất là 3 hoạt động mũi nhọn là sản xuất cây giống lâm nghiệp thân thiện môi trường, mua bán gỗ rừng trồng và mua lại rừng non của thành viên. Qua đó, góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế cho người dân sống bằng nghề rừng.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, việc phát triển HTX lâm nghiệp bền vững là hướng đi phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

“Đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện cho HTX các thủ tục để đi vào hoạt động sớm, hiệu quả và mong muốn lãnh đạo HTX không chạy theo phong trào mà phải hướng đến phát triển bền vững nhằm, có hiệu quả và sinh lợi cho các thành viên...”, ông Phương nhấn mạnh.

Được biết đến nay tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 16 HTX lâm nghiệp bền vững gồm Hòa Lộc, Lộc Tiến, Lộc Thủy, Lộc Hòa (huyện Phú Lộc); Hương Phú, Thượng Nhật (huyện Nam Đông); Phú Sơn, Toàn Thắng, Toàn Tiến (thị xã Hương Thủy), Đông Sơn, Hồng Thượng (huyện A Lưới); Phong Mỹ, Phong Sơn, Phong Thu (huyện Phong Điền), Hồng Tiến và Hương Vân (thị xã Hương Trà).    

Cũng theo thông tin từ Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế, tỉnh này dự kiến cuối năm nay thành lập thêm 4 HTX lâm nghiệp bền vững và năm 2020 sẽ thêm 10 HTX...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Thành lập HTX lâm nghiệp bền vững Hương Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO