Thừa Thiên Huế: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống COVID-19

Tất Thắng| 30/01/2021 10:52

(TN&MT) - Để phòng, chống dịch COVID – 19, Thừa Thiên Huế đã kích hoạt đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tại các bến xe, ga tàu, khu công nghiệp, bệnh viện...

Theo ghi nhận của PV, chốt kiểm dịch COVID - 19 tại Ga Huế được tăng cường các lực lượng như công an, y tế, trung tâm hợp tác quốc tế (phiên dịch cho khách nước ngoài), phường, đoàn viên thanh niên..., có nhiệm vụ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, giám sát, kiểm soát dịch bệnh, bắt buộc khai báo y tế, khử khuẩn đối với hành khách đi tàu từ các địa phương khác đến Huế.

Tăng cường kiểm soát dịch tại khu vực Ga Huế

Ở TP. Huế, các lực lượng chức năng đã cách ly kịp thời 4 người về từ Hải Dương, 1 người từ Quảng Ninh về tại phường Hương Long. Trung tâm y tế TP. Huế đã kích hoạt 2 đội phản ứng nhanh. TP. Huế đã chỉ đạo 2 phường cửa ngõ Bắc – Nam là An Đông và An Hòa siết chặt người vào ra tại các bến xe Bắc – Nam; siết chặt các hoạt động, lượng người, hàng hóa tại các chợ đầu mối, các nhà nghỉ, khách sạn...

Tại sân bay quốc tế Phú Bài, cơ quan chức năng đã lập chốt tầm soát nhiệt đặt gần cửa đưa - đón hành khách của sân bay Phú Bài theo phương án tầm soát thân nhiệt, khai báo y tế, khai báo nơi đến. Khi lượng khách lớn và tình hình dịch bệnh phức tạp sẽ dời chốt ra khu vực bot thu vé phí vào sân bay.

Trước mắt, mỗi ngày sẽ có 5 y, bác sĩ của Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy và đoàn viên thanh niên trực chiến 24/24 tại sân bay. Khi phát hiện hành khách có dấu hiệu nghi ngờ dương tính với COVID-19, lực lượng y tế sẽ tiến hành các bước ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, đồng thời di chuyển khách về nơi cách ly tập trung theo quy định cũng như có những phương án xử phù hợp tiếp theo.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện này đã yêu cầu các khoa, phòng khẩn trương thực hiện ngay việc rà soát tình hình khai báo y tế bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại khoa, chú ý các trường hợp đã đi qua Quảng Ninh, Hải Dương... trong 2 tuần vừa qua. Bệnh viện cũng chỉ đạo hạn chế tối đa người vào thăm nuôi và lưu trú trong bệnh viện, 1 bệnh nhân chỉ có 1 người chăm bệnh, không được mang thức ăn từ bên ngoài vào bệnh viện. Cán bộ, nhân viên của bệnh viện không được đi ra khỏi tỉnh nếu không có việc khẩn thiết và chưa được sự đồng ý của Ban Giám đốc...

Bệnh viện Trung ương Huế hạn chế người nhà vào thăm bệnh nhân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Thanh Bình nhận định, thời điểm giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu lưu lượng người đến và đi qua sân bay, nhà ga, bến xe là rất lớn. Làm sao phải đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn phải đảm bảo thuận tiện cho hành khách. Các giải pháp an toàn phòng chống dịch theo nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế là khoảng cách, khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập và khai báo y tế. Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, có phương án sẵn sàng để kích hoạt lại các chốt kiểm tra liên ngành trên tuyến Quốc lộ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh cần quan tâm khẩn trương tập huấn cho cán bộ y tế tại doanh nghiệp, hướng dẫn chi tiết các nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch tại nơi làm việc, các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Đối với các khu công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị các chủ doanh nghiệp yêu cầu công nhân phải đeo khẩu trang khi đi đến nơi làm việc, khi ra. Thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, nhất là trước khi đến và khi ra về, trước và sau ca làm việc,... Hạn chế tụ tập đông người khi nghỉ giữa ca, nghỉ trưa,… giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 1 mét khi ăn ca, tại các khu vực công cộng tại nơi làm việc. Đặc biệt phải kiểm tra thân nhiệt hàng ngày; thông báo kịp thời với người quản lý nơi làm việc và đến cơ sở y tế nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Ngoài ra, cần bố trí phòng cách ly, chuẩn bị khẩu trang để sử dụng ngay khi phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Sở Công thương, Ban Quản lý Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh và Sở Xây dựng có phương án chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các chợ, trung tâm thương mại, nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch COVID -19 tại nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Khi kiểm tra thấy các cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo theo bộ tiêu chí thì buộc phải chấm dứt ngay hoạt động.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các ga tàu, sân bay...

Tại các huyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động, tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch theo nguyên tắc “4 tại chỗ” để huy động lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn; tập trung chỉ đạo lực lượng chức năng đảm bảo công tác kiểm tra, rà soát đối tượng đến từ vùng dịch, công tác kê khai y tế,... quyết tâm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh; phối hợp với lực lượng y tế tiến hành các biện pháp giám sát y tế, cách ly, xét nghiệm đối với công dân về từ vùng dịch chưa qua 14 ngày.

Cùng với đó, rà soát cơ sở vật chất khu cách ly dân sự của các địa phương để có phương án tổ chức thực hiện cách ly tập trung khi có yêu cầu. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân về từ vùng dịch tự khai báo y tế, liên hệ với cơ quan chức năng địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch...

Trước đó Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hành khách, các đơn vị kinh doanh, khai thác bến xe yêu cầu tạm dừng vận tải hành khách từ Thừa Thiên Huế đi các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại kể từ 12h ngày 28/1/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO