Thừa Thiên Huế: Tăng cường chống rác thải nhựa

Văn Dinh| 10/05/2019 10:03

(TN&MT) - Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn gương mẫu đi đầu và vận động thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề rác thải nhựa, nhằm hạn chế những hậu quả khôn lường mà nó để lại đối với môi trường.

Thừa Thiên Huế tăng cường chống rác thải nhựa
Thừa Thiên Huế tăng cường chống rác thải nhựa

Theo đó, ông Phan Ngọc Thọ yêu cầu các đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với túi ni lông sử dụng một lần” trong đơn vị, địa phương mình, ban hành trước ngày 20/5/2019 và gửi báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT trước ngày 20 hàng tháng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Tổ chức ký cam kết tham gia thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” trong cơ quan, đơn vị gắn với tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm nhựa và ni lông; đưa vào quy chế hoạt động và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện cam kết sử dụng sản phẩm nhựa dùng 01 lần và túi ni lông khó phân hủy trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Trước mắt, yêu cầu các cơ quan, đơn vị không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần (có thể tích 330 ml - 500 ml) trong công sở và khi tổ chức các hội nghị hội thảo, chuyển đổi sang sử dụng các bình nước thể tích lớn (> 20 lít), hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu dễ phân hủy (sản phẩm sản xuất từ giấy); không sử dụng túi ni lông, khăn lau sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động của cơ quan, đơn vị và tại các hội nghị, hội thảo.

Sở TN&MT phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức môi trường, các đoàn thể, trường học phát động, tổ chức các cuộc thi sáng tạo, sáng kiến về các mô hình, công cụ thay thế các vật dụng bằng túi ni lông, nhựa sử dụng một lần ngày trong tháng 5/2019; tổ chức công bố phát động cuộc thi cấp tỉnh vào ngày Môi trường thế giới (5/6), xét chọn và trao giải thưởng vào dịp hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (tuần thứ 3 tháng 9). Kết quả, sản phẩm của các cuộc thi phải có kế hoạch đưa vào triển khai ứng dụng ngay trong thực tiễn cuộc sống.  

Sở Công Thương xây dựng chương trình gắn liền với các hoạt động cụ thể để tăng cường vận động, hỗ trợ cũng như xây dựng chế tài với lộ trình cụ thể, yêu cầu các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ sản xuất, tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường, thay thế sản phẩm nhựa, ni lông khó phân hủy; phấn đấu đến năm 2020, các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng trên địa bàn tỉnh sử dụng túi ni lông thân thiện môi trường, thay thế túi ni lông khó phân hủy.

Yêu cầu trong tháng 6/2019 cùng với UBND huyện Phong Điền khẩn trương khảo sát, hỗ trợ sản xuất để đưa sản phẩm của làng nghề đệm bàng thay thế cho ống hút bằng nhựa; có giải pháp để hỗ trợ phát triển thị trường, tập trung vận động các đơn vị kinh doanh trong khu vực phố đi bộ, các đơn vị dịch vụ sử dụng ống hút thân thiện môi trường, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nghiên cứu phương án triển khai phong trào “nói không với túi ni lông sử dụng một lần” tại khu vực kinh thành và các điểm thăm quan di tích trong tháng 5/2019.

Từ cuối tháng 1/2019, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã triển khai đề án “Ngày Chủ nhật xanh” và huy động hàng triệu lượt người xuống đường thu dọn vệ sinh, nhặt rác, trồng cây xanh để bảo đảm môi trường cảnh quan đô thị và khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh. Nhiều chương trình, phong trào, cuộc vận động liên quan đã lan tỏa ở nhiều nơi, trong đó có phong trào “tổ dân phố không rác”, “thôn làng không rác”, “xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp”, “tuyến đường không túi ni lông, không rác thải”, “công sở văn minh, sạch đẹp”, “chúng ta hãy làm sạch biển”... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tăng cường chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO