Thừa Thiên – Huế: Sông Bồ sạt lở, dân bất an

Văn Dinh| 16/11/2022 21:16

Tình trạng sạt lở bờ sông Bồ (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã và đang diễn ra, uy hiếp nhà cửa, vườn tược khiến người dân thấp thỏm lo âu.

Bất an vì sạt lở

Thôn Hiền Sỹ (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) có hơn 400 hộ dân sinh sống, trong đó có gần 70 hộ sống dọc tỉnh lộ 11B và có nhiều đoạn giáp với bờ sông Bồ. Các đợt mưa lũ xảy ra liên tiếp cộng với tình trạng khai thác cát trái phép đã khiến nhiều bãi bồi dọc bờ sông Bồ dần mất hết đất. Sụt lún, sạt lở ăn sâu vào vườn tược, móng nhà của nhiều hộ dân ở thôn Hiền Sỹ khiến người dân sống trong cảnh thấp thỏm lo âu.

xay-ke(1).jpg

Sông Bồ đang sạt lở. Ảnh Hải Huế

Ông Lê Dự (thôn Hiền Sỹ) tâm sự, cứ mỗi khi có mưa to kéo dài, gia đình ông lại phải chuyển đồ đạc, tài sản và đi sơ tán ở nhà người quen, bởi nước ở sông Bồ phía sau nhà chảy xiết có nguy sạt lở bất cứ khi nào.

“Gia đình sống ở đây từ năm 1999, hiện nay do ảnh hưởng của sạt lở làm ngôi nhà rạn nứt. Mỗi khi đến mùa mưa lũ, tôi cứ ra vào phía bờ sông để dõi theo con nước, hễ thấy nước dâng cao thì phải tính phương án để di chuyển đến nơi khác chứ không sẽ rất nguy hiểm. Trước đây, bờ sông ở xa tít ngoài kia, giờ thì sạt lở đã khoét sâu vào khu dân cư, đe dọa đến tính mạng và nhà cửa của người dân. Nếu không sớm có biện pháp hữu hiệu thì e rằng đất đai và nhà cửa của người dân sẽ bị nước lũ cuốn trôi hết”, ông Dự nói.

Tại thôn Lai Thành 2 (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà), rất nhiều điểm sạt lở mới xuất hiện dọc bờ sông Bồ sau đợt mưa bão vừa rồi. Theo người dân, nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã cuốn đi rất nhiều cây cối, hoa màu, đất đai xuống dòng sông, gây nên tình trạng sạt lở, lấn sâu vào khu dân cư.

adsbo(1).jpg

Người dân sống bên sông Bồ đang lo lắng vì sạt lở uy hiếp nhà cửa, đất đai

Anh Nguyễn Lưu (tổ dân phố Lai Thành 2) cho biết, hiện tượng sạt lở bờ sông Bồ đoạn qua thôn diễn ra từ năm 2014 đến nay, mỗi năm sạt lở một ít. Tuy nhiên, cơn lũ lụt vừa qua đã lấn sâu vào đất vườn nhà anh 6 m với chiều dài 50 m, lấy đi của gia đình anh 300 m2 đất.

“Gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân đã đổ giải hạ, đá, sỏi để ngăn chặn sạt lở; tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tạm thời, nếu mưa lũ lớn, bờ sông sẽ tiếp tục sạt lở. Thời gian tới nếu mưa lớn, thủy điện xả lũ, nguy cơ vườn mai với hàng ngàn gốc mai giống của gia đình tôi gây dựng hơn chục năm nay sẽ trôi theo dòng nước; mong các cấp chính quyền có biện pháp kịp thời”, anh Lưu chia sẻ.

Tương tự, tuyến sông Bồ chạy qua địa bàn các xã Quảng Phú, Quảng An, Quảng Thành (huyện Quảng Điền) cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở có chiều dài hàng trăm mét, làm mất nhiều diện tích đất nông nghiệp...

Mong biện pháp ứng phó

Theo ông Trịnh Xuân Nhân - Chủ tịch UBND xã Phong Sơn, qua kiểm tra cho thấy khu vực dọc sông Bồ qua thôn Hiền Sỹ có nhiều nhà dân bị sạt lở đất rất nguy hiểm. Ngoài ra, đợt mưa lũ kéo dài trong tháng 10/2022 khiến một số đoạn bờ sông và nhiều điểm trên tuyến tỉnh lộ 11B bị sạt lở nặng; tuyến đường liên thôn Hiền Sỹ - Tứ Chánh bị sạt lở mái ta luy dương gây cản trở giao thông. Hiện tình hình sạt lở bờ sông tại địa phương vẫn còn diễn ra nghiêm trọng. UBND xã đã có văn bản gửi UBND huyện Phong Điền và Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện báo cáo tình hình sạt lở để có hướng khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

z3885842162533_3aca42a389165bed3910c16b1c30b57e.jpg

Một số đoạn của sông Bồ đã được xây kè, nhưng chừng đó là chưa đủ

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hương Vân thông tin, để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, trong các đợt bão lũ, chính quyền địa phương đã tiến hành di dời các hộ dân ở vùng thấp trũng, xung yếu trên địa bàn phường đến nơi an toàn.

“Đối với tổ dân phố Lai Thành 2 là khu vực được chính quyền đặc biệt quan tâm trước tiên, trong đó đợt bão lũ số 5 vừa qua, chính quyền đã di dời 7 hộ, 31 khẩu đang sống cạnh khu vực sạt lở đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, chúng tôi mong muốn các cấp thị xã, tỉnh, Trung ương hỗ trợ để xây kè chống sạt lở bờ sông Bồ qua thôn Lai Thành 2 để người dân yên tâm sản xuất, sinh sống”, ông Tuấn nói.

Thống kê của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế cho thấy, toàn tỉnh hiện có hơn 25 km bờ sông bị sạt lở, gồm bờ sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu, cần xây dựng kè khẩn cấp với kinh phí trên 350 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã phê duyệt, triển khai một số dự án chống sạt lở bờ sông như dự án kiên cố bờ sông Bồ, đoạn qua các xã Phong An, Phong Sơn (huyện Phong Điền); các phường xã Hương Vân, Tứ Hạ, Hương Xuân, Hương Toàn (thị xã Hương Trà) và dự án chống sạt lở bờ sông Hương, đoạn qua phường xã Hương Hồ, Hương Thọ, Thủy Bằng (TP. Huế).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Sông Bồ sạt lở, dân bất an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO