Thừa Thiên Huế: Rừng đặc dụng Thiên An đang "chảy máu"

05/05/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, rất nhiều người dân bức xúc phản ánh về việc một số đối tượng có hành vi đốn hạ không tiếc thương rừng thông đặc dụng với tuổi đời hàng chục năm tuổi tại đồi Thiên An, xã Thủy Bằng (TX. Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Nhiều gốc thông hàng chục năm tuổi với đường kính từ 25- 30cm bị đốn hạ không thương tiếc
Nhiều gốc thông hàng chục năm tuổi với đường kính từ 25- 30cm bị đốn hạ không thương tiếc

Nằm ở phía nam TP. Huế, Thiên An là một vùng đồi núi rộng lớn với màu xanh bạt ngàn của rừng thông, đây là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến Huế. Vùng núi này có 140 ngọn đồi nằm trên khu vực rộng khoảng 60 hecta, được xem là lá phổi xanh của TP. Huế. Song, thời gian gần đây, nơi này bị một số đối tượng đến đốn hạ không thương tiếc rừng thông đặc dụng để chiếm dụng đất trái phép. Điều này đã khiến cho người dân tại xã Thủy Bằng rất bức xúc.

Theo chân lực lượng chức năng địa phương, có mặt tại khu rừng đặc dụng tại khoảnh 5, 6 tiểu khu 153 do Nhà nước quản lý ở xã Thủy Bằng, tận mắt chứng kiến chúng tôi mới thấy sự tàn phá khủng khiếp của những đối tượng này với rừng thông. Theo quan sát, có gần 100 cây thông tuổi đời hàng chục năm tuổi với đường kính từ 25 – 30cm bị đốn hạ, chặt phá, gốc cây nằm trơ trọi trên diện tích hơn 1.000m2.

Rừng thông xanh trước đây nay chỉ còn bãi đất trống
Rừng thông xanh trước đây nay chỉ còn bãi đất trống

Nghiêm trọng hơn, không chỉ dừng lại ở việc chặt phá, số đối tượng này còn khoan thân cây thông để bỏ hóa chất vào trong, đẽo vỏ thân cây rồi nhóm lửa đốt quanh gốc cây, khiến cho những cây thông dù tuổi đời lâu năm, to lớn, bám rễ sâu xuống lòng đất vẫn bị úa vàng và chết đứng.

Sau đó, lợi dụng đêm tối, nhiều đối tượng lén cưa đổ cây, rồi đem đi tẩu tán. Đối với những gốc cây thông sót lại, các đối tượng dùng xe múc đào bật gốc, nhằm lấn chiếm đất và hòng che đậy việc phá hoại môi trường sinh thái, cảnh quan tự nhiên.

Nhiều gốc thông bị đốt cháy nằm trơ trọi
Nhiều gốc thông bị đốt cháy nằm trơ trọi

Ngoài ra, số đối tượng này còn dùng xe cơ giới, múc đất, phá vỡ đường dân sinh và phòng cháy chữa cháy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân địa phương cũng như công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là vào mùa khô nắng nóng.

Theo ông Ngô Viết C., một người dân ở xã Thủy Bằng bức xúc: “Hành vi phá rừng của các đối tượng này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Việc múc đất, phá vỡ đường dân sinh và phòng hộ này gây ra rất nhiều hệ lụy, nhất là vào mùa nắng nóng như hiện nay, nếu rừng bị cháy thì người dân không còn đường vào để cứu rừng”.

Các đối tượng dùng xe múc đào bật gốc, nhằm lấn chiếm đất, phá hoại môi trường sinh thái, cảnh quan tự nhiên
Các đối tượng dùng xe múc đào bật gốc, nhằm lấn chiếm đất, phá hoại môi trường sinh thái, cảnh quan tự nhiên

Ông C. cho biết thêm, sau khi bị chính quyền phát hiện, lập biên bản, những đối tượng xấu ở đây còn có những hành vi bất hợp tác, thách thức, khiêu khích, ngăn cản, như lăng mạ, chửi bới bằng những lời lẽ thiếu văn hóa. Thậm chí chúng còn dùng rựa tấn công, thả chó bécgiê để chống người thi hành công vụ, nhân viên bảo vệ rừng đặc dụng.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Lê Văn Thìn– Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết, việc hủy hoại rừng thông đặc dụng có tuổi đời hàng chục năm với đường kính từ 25- 30cm tại đồi Thiên An trên địa bàn xã đã diễn ra từ lâu. Các đối tượng thường lợi dụng vào những ngày lễ, ngày cuối tuần, lúc mà lực lượng chức năng địa phương không làm việc để đốn hạ, chặt phá. Sau khi người dân phát hiện, tố giác chúng tôi liền phối hợp lên kiểm tra, rồi lập biên bản vi phạm.

Nhiều gốc thông bị chết khô do tác động của các đối tượng phá rừng
Nhiều gốc thông bị chết khô do tác động của các đối tượng phá rừng

Hiện tại, phía xã đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi phá hoại rừng của số đối tượng nói trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, nếu cơ quan chức năng không có biện pháp ngặn chặn, xử lý kịp thời thì “lá phổi xanh” của TP Huế sẽ sớm bị số đối tượng hủy hoại”- ông Thìn thông tin.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Rừng đặc dụng Thiên An đang "chảy máu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO