Thừa Thiên – Huế: “Phố mới” ở những khu tái định cư

Văn Dinh| 11/05/2022 15:37

Trong khi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang gấp rút về đích, các địa phương tại tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã tạo điều kiện cho người dân nhận đất và xây nhà tái định cư. Đến nay, các khu “phố mới” dần hình thành, nhiều hộ đã sống trong những ngôi nhà khang trang.

Khi triển khai dự án Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên - Huế phải thu hồi diện tích khoảng 430 ha, di dời gần 800 lăng mộ, có 1.616 hộ dân bị ảnh hưởng (trong đó có 191 hộ dân phải di dời tái định cư).

Đến nay, khi dự án đang “chạy nước rút” về đích vào cuối năm 2022 thì song song với đó là những khu tái định cư đã mọc lên, những khu “phố mới” hình thành. Vấn đề sắp xếp bố trí tái định cư cho các hộ dân được chính quyền địa phương quan tâm, giải quyết trên cơ sở những quy định của pháp luật.

Nhiều hộ dân lúc trước chỉ có nhà tạm bợ hoặc đã xuống cấp theo thời gian thì nay, từ số tiền được bồi thường, hỗ trợ cộng với mua giá đất ưu đãi, họ đã có thể xây dựng nhà cao to. Các khu tái định cư đều có hạ tầng đầy đủ, đường đi lại thuận tiện, gần trường học, trạm y tế…

z3405588100026_97545e57b3908ffdbb3628977d3270f9(1).jpg

Các khu tái định cư được xây dựng giúp người dân sớm ổn định cuộc sống

Có mặt tại khu tái định cư xã Phong Xuân (huyện Phong Điền), PV ghi nhận những ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, với hệ thống điện đường, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh được đầu tư đầy đủ. Đây là nơi đón 50 hộ dân do giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn.

Ông Hoàng Ngọc Hiệp (thôn Tân Lập, xã Phong Xuân) cho hay, sau khi gia đình nhận tiền đền bù căn nhà cùng với hơn 10 sào đất ruộng, hoa màu (giá 700 triệu đồng), gia đình ông đã triển khai xây dựng căn nhà ở khu tái định cư Phong Xuân.

“Gia đình tôi được bố trí đất nền mặt tiền đường nội bộ, diện tích 500 m2. Đến nay, gia đình đã được ở trong ngôi nhà tươm tất, với hệ thống đường, điện, nước đầy đủ”, ông Hiệp nói.

Theo ông Hồ Hữu Phú, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực huyện Phong Điền, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua huyện dài 23,8 km và đã thu hồi đến gần 150 ha đất của 811 hộ dân của 3 xã Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ để phục vụ cho dự án. Trong đó, có 80 hộ dân thuộc diện tái định cư (44 hộ chính, 36 hộ phụ). Huyện đã xây dựng 3 khu tái định cư với tổng kinh phí hơn 54 tỷ đồng.

Trong khi đó, ghi nhận ở khu tái định cư Thủy Bằng (TP. Huế), nhiều căn nhà đã hoàn thiện. Ông Nguyễn Xuân Dũng sống ở đây chia sẻ, nơi ở cũ của gia đình là phía Nam cầu Tuần, đầu năm 2020 ông đã nhận tiền đền bù, ngoài xây căn nhà trên 1/2 tổng diện tích 400 m2, tiền còn lại để trang trải chi phí cho 2 đứa con đang học đại học.

“Gia đình tôi chuyển về ở đây một thời gian thì Thủy Bằng cũng chính thức sáp nhập địa giới vào TP. Huế, ở đây trung tâm hơn hiện đại nên lễ Tết nhất cũng nhộn nhịp hơn, con cái đi học, đi làm gần. Tôi tính một nửa diện tích còn lại ở căn nhà mới thì gia đình có thể mở quán xá hoặc cho thuê mặt bằng...” ông Dũng nói.

z3405588007794_433ab8942853c7c69dcb42928eb8eb40(1).jpg

Những căn nhà mới khang trang ở khu tái định cư Thủy Bằng

Có tất cả 9 khu tái định cư được xây cho người dân bị ảnh hưởng bởi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế gồm: Phong Sơn, Phong Xuân và Phong Mỹ (huyện Phong Điền), Hương Xuân, Hương Vân, Hương Văn (thị xã Hương Trà), Hương Thọ (TP. Huế), Thủy Bằng và Phú Sơn (thị xã Hương Thủy). Hiện phần lớn các khu tái định cư đã thành “phố mới” với hàng chục ngôi nhà “an cư” bên những ngôi nhà đã đặt móng hoặc xây xong phần thô.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực các địa phương có khu tái đinh cư, đến nay các hộ dân bị ảnh hưởng bới dự án đã được đền bù thỏa đáng và phần lớn người dân đã tiến hành xây dựng nhà ở.

Bên cạnh việc đưa người dân đến nơi ở mới, chính quyền các cấp đang “sát cánh” với người dân để từng bước chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp, qua đó giúp cho người dân có cuộc sống ổn định hơn.

Ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định, ngoài tạo điều kiện về chỗ ăn, ở cho người dân thuộc diện tái định cư cao tốc Cam Lộ - La Sơn, huyện đã chỉ đạo các xã rà soát lại những hộ thiếu đất sản xuất. Trong đó, sẽ ưu tiên những hộ dân ở khu tái định cư cao tốc bị thu hồi hết đất sản xuất để có phương án cho thuê lại đất rừng sản xuất nhằm giúp các hộ dân sớm “lạc nghiệp” tại nơi ở mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: “Phố mới” ở những khu tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO