Thừa Thiên – Huế phê duyệt 2 khu vực nhận chìm chất nạo vét ngoài biển

Văn Dinh| 09/04/2023 21:38

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có quyết định phê duyệt các khu vực để nhận chìm chất nạo vét ngoài biển thuộc phạm vi quản lý tỉnh.

Theo đó, 2 khu vực được phê duyệt nằm tại vùng biển xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc). Khu vực 1 có diện tích 400 ha, độ sâu từ 29 m đến 34 m tính từ mức “0” hệ cao độ Quốc gia. Khu vực 2 có diện tích 400 ha, độ sâu từ 30 m đến 35 m tính từ mức “0” hệ cao độ Quốc gia.

Mỗi khu vực có sức chứa 3,4 triệu m3. Theo kết quả đánh giá, tính toán, với khối lượng nhận chìm 3,4 triệu m3 /khu vực thì sẽ không gây ảnh hưởng đến điều kiện môi trường sinh thái tại khu vực cửa sông, bãi tắm và các khu vực lân cận khác. Sức chứa tối đa của mỗi khu vực có thể tiếp nhận khoảng 10 triệu m3.

adasdsada.jpg

Bản đồ khu vực biển sử dụng để nhận chìm chất nạo vét ngoài biển thuộc phạm vi quản lý tỉnh Thừa Thiên – Huế

Khối lượng nhận chìm tối đa trong một ngày là 14.400 m3. Phương tiện chuyên chở là thiết bị sà lan vận chuyển chất nạo vét có trọng tải tối đa khoảng 2.000T. Thời gian tiến hành nhận chìm phù hợp nhất từ tháng IV đến tháng VIII (do điều kiện động lực trong giai đoạn này nhỏ, phù hợp cho các tàu thực hiện nạo vét và vận chuyển vật chất nạo vét đến vị trí nhận chìm).

Trong trường hợp, nếu tổng khối lượng nhận chìm chất nạo vét tại mỗi khu vực vượt quá 3,4 triệu m3, hoặc khối lượng nhận chìm trong một ngày lớn hơn 14.400 m3 trên mỗi khu vực, hoặc các thiết bị sà lan vận chuyển chất nạo vét có trọng tải lớn hơn 2.000T, thì cần nghiên cứu chi tiết hơn mức độ khuếch tán vật chất nhận chìm và biến đổi địa hình đáy khu vực nhận chìm để có giải pháp nhằm bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học ở khu vực nhận chìm cũng như các khu vực lân cận.

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhận chìm chất nạo vét tại các khu vực nêu trên phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép nhận chìm ở biển theo đúng quy định và chỉ được thực hiện nhận chìm khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo năm 2015 và các quy định có liên quan khác. Tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật có liên quan khi thực hiện việc nhận chìm chất nạo vét ngoài biển; nhận chìm đúng vị trí, chủng loại, khối lượng được cấp có thẩm quyền cho phép; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố, vi phạm pháp luật trong hoạt động nạo vét, nhận chìm theo quy định của pháp luật.

309603104_410610247909234_8449157437954897112_n.jpg

Khu vực biển sử dụng để nhận chìm chất nạo vét nằm gần Cảng nước sâu Chân Mây

Sở TN&MT có trách nhiệm thẩm định, trình UBND tỉnh cấp, cấp lại, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, trả lại giấy phép nhận chìm ở biển thuộc thẩm quyền cấp của UBND tỉnh. Hàng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác quan trắc và giám sát môi trường tại các khu vực nhận chìm chất nạo vét ngoài biển theo nhiệm vụ được giao. Sau 5 năm, tổ chức khảo sát và đánh giá lại môi trường, đa dạng sinh học, phát tán, lan truyền vật chất ở khu vực nhận chìm để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh trong việc cấp giấy phép nhận chìm cho các dự án tiếp theo.

Các Sở GTVT, NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh, Cảng vụ Hàng hải tỉnh, UBND các huyện, thành phố có biển và các đơn vị có liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành; tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động nhận chìm và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động nhận chìm chất nạo vét ngoài biển thuộc phạm vi quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế phê duyệt 2 khu vực nhận chìm chất nạo vét ngoài biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO