Thừa Thiên - Huế: Phát triển, xây dựng trung tâm logistics tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

Văn Dinh | 05/10/2022, 14:08

Thừa Thiên – Huế đã quy hoạch một trung tâm logistics hạng I, diện tích khoảng 20 ha tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. Với nhiều tiềm năng, logistics được xem như là chìa khóa để ngành công nghiệp Thừa Thiên - Huế có sự bứt phá mạnh mẽ hơn trong tương lai gần.

Ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, theo Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ thì tại khu vực Hành lang kinh tế đường 9 sẽ quy hoạch xây dựng 1 trung tâm logistics hạng II có quy mô tối thiểu 10 ha đến năm 2020 và trên 20 ha đến năm 2030; phạm vi hoạt động chủ yếu gồm các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và phía Bắc Đà Nẵng; kết nối với các cảng cạn, cảng biển (Hòn La, Chân Mây), cảng hàng không, nhà ga, bến xe, các khu công nghiệp, các cửa khẩu (thuộc các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình).

“Hiện nay, Thừa Thiên – Huế đã đăng ký với Bộ Công Thương thực hiện quy hoạch 1 trung tâm logistics hạng I, diện tích khoảng 20 ha tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô; đồng thời đã làm việc với Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương để được hướng dẫn đề cương, nhiệm vụ lập đề án quy hoạch chi tiết”, ông Sơn thông tin.

z2426396728249_47be989e040c580ebd7503c34b581d21(1).jpg

Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô có nhiều lợi thế để Thừa Thiên – Huế phát triển logistics

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian tới, Sở và Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh tiếp tục công khai, đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm vào đăng ký triển khai dự án. Đồng thời, đã đưa các dự án đầu tư xây dựng khu hậu cảng thuộc cảng Chân Mây, dự án dịch vụ vận tải logistics,... trong Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh (diện tích 40,1 ha tại lô đất ký hiệu KT-1 và KT-2 với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.500 tỷ đồng).

Logistics là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ. Hay nói cách khác logistics là chuỗi cung ứng, từ vận chuyển, lưu trữ, phân phối, giao nhận...

Ông Lê Văn Tuệ - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế đánh giá, phát triển logistics thành một ngành dịch vụ sẽ đem lại giá trị giá tăng cao, gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin... Dịch vụ logistics lành mạnh, có tính cạnh tranh cao sẽ tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp, giảm chi phí vận chuyển, giảm các chi phí sản xuất, tiền đề để tăng cạnh tranh, thu hút đầu tư về lĩnh vực công nghiệp cho tỉnh.

Cảng biển là cung ứng quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng logistics phục vụ ngành công nghiệp, khi hầu hết nguyên vật liệu, sản phẩm đầu ra được vận chuyển bằng đường biển.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, cảng biển Thừa Thiên - Huế được xác định là cảng biển tổng hợp quốc gia, cảng đầu mối khu vực (loại I); trong đó khu bến Chân Mây (nằm trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô) gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng cho Lào, Đông Bắc Thái Lan; có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.

chanmay-4.jpg

Cảng nước sâu Chân Mây được xem là yếu tố cung ứng quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng logistics phục vụ ngành công nghiệp

Báo cáo của Cục Hải quan Thừa Thiên - Huế cho thấy, tổng trọng lượng hàng hoá từ đầu năm 2022 luỹ kế đến ngày 15/9/2022 trên địa bàn toàn tỉnh là 2.106,9 nghìn tấn; trong đó xuất khẩu 1.847,7 nghìn tấn và nhập khẩu 259,2 nghìn tấn; tăng 16,38% so với cùng kỳ năm 2021 (1.810,3 nghìn tấn). Các mặt hàng nhập khẩu làm thủ tục chủ yếu là nguyên phụ liệu hàng gia công, sản xuất xuất khẩu lĩnh vực may mặc, sợi, đồ chơi trẻ em; nguyên liệu sản xuất men frit, bia, vỏ lon; nhựa đường. Các mặt hàng xuất khẩu làm thủ tục là các sản phẩm gia công, sản xuất xuất khẩu, dăm gỗ. Riêng tại cảng Chân Mây, trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng hàng của Công ty CP Cảng Chân Mây đạt 2.438 nghìn tấn (chiếm 88,5% lượng hàng qua cảng Chân Mây), trong đó lượng hàng xuất nhập khẩu đạt 1.487 nghìn tấn.

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng thông tin, đến nay, tại khu bến Chân Mây đã đưa vào khai thác 3 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 910 m.

Cụ thể, Bến số 1 - cảng Chân Mây của Công ty CP Cảng Chân Mây đã hoàn thành đưa vào hoạt động năm 2003, có chiều dài 360 m, là cảng tổng hợp, tiếp nhận tàu hàng đến 50.000 DWT và tàu khách du lịch cỡ lớn hạng Quantum, dài 348m, dung tích toàn phần 158.000 GT và hạng Oasis, dài 360m, dung tích toàn phần 225.282 GT.

Bến số 2 - cảng Chân Mây của Công ty CP Cảng Chân Mây có diện tích sử dụng đất khoảng 10 ha, chiều dài cầu cảng là 280 m, là bến tổng hợp hàng rời, bao kiện, có khả năng tiếp nhận tàu hàng đến 70.000 DWT giảm tải; dự án đã cơ bản đầu tư hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào hoạt động vào tháng 7/2021. Hiện nay, Cục Hàng hải Việt Nam đã Công bố mở Cầu cảng số 2- Bến cảng Chân Mây tại Quyết định số 954/QĐ-CHHVN ngày 15/7/2021 và Quyết định số 847/QĐCHHVN ngày 23/6/2022, bổ sung tàu chở container tải trọng đến 35.000DWT (mớn nước <9,3m).

Bến số 3 – cảng Chân Mây của Công ty TNHH MTV Hào Hưng – Huế có diện tích sử dụng đất khoảng 10,2 ha, chiều dài cầu cảng 270 m, là bến tổng hợp hàng rời, bao kiện, có khả năng tiếp nhận tàu hàng đến 70.000DWT giảm tải; Cục Hàng hải công bố mở cảng biển tại Quyết định số 891/QĐ-CHHVN ngày 06/7/2021, tiếp nhận tàu chở 50.000DWT giảm tải (với mớn nước < 9,26m); dự án đã cơ bản đầu tư hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào hoạt động vào tháng 7/2021.

d07297ae396cc132987d.jpg

Cảng Chân Mây hiện nay có 3 bến, tiếp nhận nhiều tàu hàng lớn

Tháng 9 vừa qua, lần đầu tiên cảng Chân Mây đón tàu container quốc tế cập cảng, chính thức triển khai hoạt động khai thác tàu container, mở ra bước mở đầu quan trọng trong việc khai thác chức năng làm hàng container tại khu bến Chân Mây.

Ban Quản lý Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng vừa có thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đề xuất đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 4, số 5 cảng Chân Mây... với quy mô xây 2 cầu cảng, kho, bãi, hạ tầng kỹ thuật và hệ thống trang, thiết bị,… đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 TEU.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, phát triển logistics bài bản, đúng nghĩa sẽ trở thành một ngành dịch vụ, gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu mang lại giá trị kinh tế, đóng góp vào ngân sách nhà nước rất cao. Thừa Thiên - Huế cũng được đánh giá là một thị trường tiềm năng, hấp dẫn cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics...

“Phải tăng tốc, tạo một hướng đi mới cho dịch vụ logistics, trước hết các ban ngành chức năng phải rà soát tổng thể những điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn, hạn chế, sớm tham mưu lãnh đạo tỉnh xây dựng phát triển dịch vụ này đồng bộ, hiện đại, nằm trong định hướng phát triển của cả khu vực miền Trung, đảm bảo hàng hóa thông thương, xuất nhập khẩu, kết nối thị trường quốc tế…”, ông Phương nhấn mạnh.

Vào ngày 7 – 8/10/2022, tỉnh Thừa Thiên – Huế sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các hãng tàu làm hàng container tại cảng Chân Mây, nhằm giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực khu công nghiệp, cảng biển, logistics...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ông Nguyễn Hữu Tiến được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên Urenco
(TN&MT) - Sáng ngày 4/10/2023, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) long trọng tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về công tác cán bộ thuộc diện Ban cán sự Đảng UBND thành phố quản lý.
Đừng bỏ lỡ
  • Petrovietnam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ "Vì người nghèo" thành phố Hà Nội
    Tiếp nối truyền thống ngành dầu khí, phát huy văn hóa sẻ chia, tại Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội thành phố Hà Nội năm 2023, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã trao ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố với số tiền 10 tỷ đồng.
  • Quảng Bình sẽ xây dựng 15 nghìn căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp
    Ngày 2/10, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 2777/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" tỉnh Quảng Bình.
  • Thanh Long Bay dẫn đầu xu hướng rời trung tâm về phố biển an cư
    (TN&MT) - TP.HCM đang chứng kiến một xu hướng di dời dân cư ra các đô thị vệ tinh liền kề. Tất cả nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng và giao thông khiến việc di chuyển từ nhà ngoại ô đến nơi làm việc trong trung tâm thành phố đã trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực dân số lên lõi trung tâm mà còn tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các đô thị mới.
  • Xu hướng “Chút Yên từ Thiên Nhiên” tưởng chừng sẽ lạ mà quen: Điều khiến mọi người không ngừng chia sẻ thời gian qua
    (TN&MT) - Cuộc sống bận rộn với bao nhiêu kế hoạch, bao nhiêu điều cần làm – phải làm – muốn làm – thích làm. Nhưng vì luôn sống hết mình từng khoảnh khắc nên chẳng thể tránh những lúc nguồn năng lực tích cực trong ta cạn kiệt. Vậy nên cộng đồng mạng đang chia sẻ nhau bí kíp để sống “tích cực bền vững” là chủ động tìm cho bản thân Chút Yên mỗi ngày để tái tạo tâm trí – cơ thể, nạp lại năng lượng tích cực và cân trọn ngày náo nhiệt?
  • VinFast VF 6 - Mẫu xe hứa hẹn “áp đảo” phân khúc B-SUV
    Với mức giá chỉ từ 675 triệu đồng, VF 6 nhận nhiều đánh giá tích cực nhờ hàm lượng công nghệ vượt trội so với sản phẩm cùng phân khúc, thậm chí ngang ngửa một số sản phẩm ở phân khúc cao hơn.
  • Một quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới muốn đồng hành cùng Masan, cam kết rót tối thiểu 200 triệu USD
    Ngày 02/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hay “Công ty”) công bố, Bain Capital – Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với tổng tài sản quản lý xấp xỉ 180 tỷ USD đã đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào Masan Group với giá trị mỗi cổ phần là 85.000 VNĐ (“Giao dịch”). Số tiền thu được từ Giao dịch này sẽ được dùng để nâng cao vị thế tài chính và tối ưu hóa bảng cân đối kế toán của Masan.
  • Căn hộ hoàn thiện Zen Tower - Feliz Homes hút khách dịp cuối năm
    Căn hộ chung cư đang hoặc chuẩn bị bàn giao, gần trung tâm, tiện ích đa dạng, nhiều cây xanh… như ở dự án Feliz Homes luôn là các yếu tố được nhóm khách có nhu cầu ở thực quan tâm tìm kiếm, đặc biệt vào những tháng cuối năm.
  • DNNN phát huy tối đa nguồn lực, tập trung phát triển trên tất cả các lĩnh vực
    Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 402/TB-VPCP ngày 3/10/2023 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước trên phạm vi toàn quốc về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.
  • Vượt khó ngoạn mục, Petrovietnam hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng
    Trong tình hình kinh tế thế giới và trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, với nỗ lực vượt bậc, 9 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực, góp những gam màu sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế.
  • Phân bón Cà Mau đưa bà con tham quan nhà máy
    Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau sẽ dành trọn tháng 10/2023 để đón tiếp hàng nghìn hộ nông dân tham quan nhà máy Đạm Cà Mau.
  • Thị trường cuối năm, dự án sắp bàn giao lên ngôi
    (TN&MT) - Thị trường nhà ở những tháng cuối năm 2023 đang trở nên sôi động hơn khi mặt bằng giá ở mức hấp dẫn và nhu cầu sở hữu nhà của người dân tăng lên. Trong đó, những dự án căn hộ đã hoàn thiện hoặc chuẩn bị bàn giao có nhiều lợi thế, thu hút nhiều khách hàng quan tâm.
  • EVNSPC: Tập trung gỡ khó cho các công trình điện
    (TN&MT) - Hiện nay, các công trình đầu tư phát triển lưới điện 110kV do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư tại địa bàn tỉnh Đồng Nai và Trà Vinh đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Vừa qua, EVNSPC đã làm việc với lãnh đạo các địa phương này để bàn giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ các công trình điện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO