Thừa Thiên Huế: Phát triển bền vững, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Văn Dinh| 09/04/2021 17:55

(TN&MT) - Trong những tháng đầu năm 2021, KTXH của Thừa Thiên Huế có nhiều chuyển biến tích cực. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như di dời dân khu vực 1 Kinh thành Huế, cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mở rộng sân bay Phú Bài…; tiếp tục hỗ trợ, giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư.

Thu ngân sách có nhiều chuyển biến tích cực

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong tháng 3 và quý I/2021, mặc dù phải tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức nhất là những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, song với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, tình hình KTXH tiếp tục xu hướng phục hồi và có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 4,86% so với cùng kỳ. Đặc biệt, thu ngân sách nhà nước quý I ước đạt 2.344 tỷ đồng, chiếm 38,6% dự toán, tăng 19% so với cùng kỳ; trong đó thu nội địa đạt 1.824 tỷ đồng (chiếm 38,6% dự toán, tăng 40%), thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 95 tỷ đồng (chiếm 20,9% dự toán, tăng 1,8%).

Nhiều dự án mới được cấp quyết định chủ trương đầu tư mới trong đầu năm nay

Tính đến ngày 29/3/2021, có 247 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới; trong đó có 147 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 812 tỷ đồng, giảm 5% về lượng và giảm 71,38% về vốn so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại có 167 doanh nghiệp, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ.

Trong Quý I năm 2021, đã cấp quyết định chủ trương đầu tư 7 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 902,13 tỷ đồng; điều chỉnh tiến độ thực hiện cho 4 dự án và điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 4 dự án với số vốn điều chỉnh 395,1 tỷ đồng. Công tác bổ sung danh mục dự án kêu gọi đầu tư và công bố thông tin dự án kêu gọi đầu tư được quan tâm, đến nay đã xây dựng thông tin gần 200 dự án, trong đó có 16 dự án được công bố thông tin chi tiết sẵn sàng kêu gọi đầu tư.

Hiện các Đề án triển khai thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị đã hoàn thành và được Chính phủ có ý kiến trình UBTVQH xem xét, quyết định liên quan Đề án Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế; cơ chế chính sách đặc thù đối với Thừa Thiên Huế và Đề án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế và sắp xếp, thành lập các phường thuộc thành phố Huế.

Tập trung hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Tho cho rằng, những kết quả đạt được là rất đáng mừng, tuy nhiên cũng cần nhìn nhận những mặt chưa được để tiếp tục có quyết sách hợp lý. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch COVID-19, vừa tập trung phục hồi và phát triển KTXH, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

“Chú trọng thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Phát triển bền vững, tăng thu nhập người dân là mục tiêu xuyên suốt để chúng ta đủ tầm sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”- ông Thọ nhấn mạnh.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như di dời dân khu vực 1 Kinh thành Huế, cao tốc Cam Lộ- La Sơn, mở rộng sân bay Phú Bài…; tiếp tục hỗ trợ, giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư. Đồng thời, hỗ trợ bàn giao đất các dự án do Ban quản lý khu vực đô thị tỉnh làm chủ đầu tư, thực hiện giám sát đầu tư hàng tháng; hỗ trợ các dự án đã lựa chọn nhà đầu tư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung, nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là các dự án trọng điểm; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nói chung và các dự án ODA nói riêng. Tập trung mọi nỗ lực để giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án quan trọng phải tiến hành đồng bộ và đảm bảo đời sống người dân. Các sở, ngành và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; cắt giảm điều kiện kinh doanh một cách thực chất. Tiến hành đầu tư hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp; xúc tiến, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh cho giai đoạn tiếp theo.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để phấn đấu tăng thu ngân sách, phải thu đúng, thu đủ, chống gian lận, trốn thuế, thất thoát và nợ đọng; quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo đảm quyền lợi cho người sản xuất, nhất là các nông sản theo mùa vụ. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, có phương án tích nước, vận hành công trình phòng chống hạn hán phục vụ sản xuất và phòng chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả.

Tăng cường thông tin, kết nối cung - cầu lao động; tổ chức rà soát tình hình sử dụng lao động của doanh nghiệp; kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đẩy mạnh đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn, mở rộng thị trường đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm, hiệu quả yêu cầu “5K”, quản lý chặt chẽ việc cách ly y tế. Triển khai thực hiện hiệu quả các phương án bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là công tác phòng chống dịch COVID- 19 trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Phát triển bền vững, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO