Thừa Thiên Huế: Phát huy tiềm năng, vị trí chiến lược của cảng nước sâu Chân Mây

Văn Dinh| 09/01/2021 20:30

(TN&MT) - Khu bến Chân Mây là một khu chức năng quan trọng trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, là khu bến chính của cảng biển Thừa Thiên Huế. Cảng nước sâu Chân Mây ở đây có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế xã hội địa phương hiện tại và tương lai.

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cảng biển Thừa Thiên Huế là cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội liên vùng (loại I). Trong đó, Khu bến Chân Mây có phạm vi bao gồm vùng đất ven biển và vùng nước Vịnh Chân Mây (trong Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô). Chức năng phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, kết hợp tiếp chuyển quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan. Khu bến Chân Mây có quy mô gồm các bến cảng tổng hợp, công ten nơ, kết hợp phục vụ tàu khách du lịch quốc tế, phục vụ hàng hóa trong khu vực, bến xăng dầu.

Cảng Chân Mây (ảnh) là cảng biển lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế

Những năm qua, lượng hàng qua cảng trung bình hàng năm đạt khoảng 2,2 triệu tấn/năm; hàng hóa qua cảng chủ yếu là dăm gỗ, than, clinker,… xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…; số lượt tàu du lịch qua cảng bình quân hàng năm khoảng 45-50 lượt với lượng khách và thủy thủ khoảng 130.000 lượt khách. Hiện tại, công suất hoạt động của Bến số 1 đã vượt 120% so với công suất thiết kế; đồng thời, cảng nước sâu Chân Mây tiếp nhận tàu tải trọng 50.000 DWT và tàu du lịch biển quốc tế lớn nhất thế giới cập cảng.

Bên cạnh đó, Dự án Đê chắn sóng Chân Mây - giai đoạn 1 với chiều dài là 450m đến nay đã hoàn thiện khoảng 90% khối lượng. Theo thống kê sơ bộ từ Công ty CP Cảng Chân Mây, trước khi xây dựng đê chắn sóng, tổng thời gian bến không khai thác được do điều kiện thời tiết khoảng 50 ÷ 60 ngày/năm, trong đó thời gian không làm hàng do tàu không vào cầu hoặc đang khai thác nhưng phải di chuyển khỏi cầu tàu do có sóng lớn là 20 đến 30 ngày.

Sau khi xây dựng đê chắn sóng, thống kê năm 2019 tổng thời gian cầu tàu dừng khai thác do yếu tố thời tiết là 9,34 ngày và không có ngày nào tàu đang bốc xếp tại bến mà phải dừng lại (nhưng không rời khỏi bến) do sóng. Trong đó, thời gian bến dừng khai thác do sóng khoảng 6 ngày và do mưa lớn và gió khoảng 3,34 ngày. Có thể thấy, sau khi xây dựng đê chắn sóng, thời gian bến có thể khai thác đạt trên 97,5% tổng thời gian khai thác trong năm.

Các dự án tại khu vực cảng Chân Mây đang được đầu tư xây dựng

Dự báo đến năm 2025, có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động (Nhà máy sản xuất găng tay y tế 10 tỷ chiếc/năm, sợi 800 tấn/năm; 2 dự án sản xuất ô tô với công suất khoảng 220.000 xe/năm, dự án Nhà máy sản xuất đồ chơi Billion Max với công suất 20 triệu sản phẩm/năm,...), dự kiến nhu cầu xuất hàng qua cảng Chân Mây là rất lớn với tổng lựợng hàng qua cảng ước khoảng 7 triệu tấn.

Mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đã thực địa Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô và nhấn mạnh, Cảng Chân Mây có vị trí xây dựng chiến lược, rất thuận lợi để phát triển thành cảng đầu mối hàng hải quan trọng của khu vực, dễ dàng tiếp cận với tuyến Quốc lộ 1A, nằm giữa hai sân bay quốc tế Phú Bài và Đà Nẵng. Vì vậy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế cần phải xây dựng một kế hoạch phát triển đồng bộ, hiện đại; trong đó định hướng xây dựng cảng công ten nơ là trọng tâm, kết hợp phục vụ tàu khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời yêu cầu Cục Hải Quan Thừa Thiên Huế tham gia vào quá trình xây dựng, phát triển cảng nước sâu Chân Mây nhằm phát huy tiềm năng, vị trí chiến lược của cảng.

Dự báo tương lai, khu vực cảng Chân Mây sẽ phát triển, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong kinh tế xã hội địa phương cũng như khu vực Trung Bộ

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Công cho rằng, Cảng biển Thừa Thiên Huế có vị trí chiến lược rất quan trọng không chỉ với riêng tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn các tỉnh khu vực Trung Trung Bộ; trong đó có Cảng Chân Mây là cảng đầu tiên tiếp nhận tàu quốc khách quốc tế có trọng tải lớn.

Thứ trưởng Công cũng đề nghị quy hoạch Cảng biển Thừa Thiên Huế trong đó Cảng Chân Mây là cảng tổng hợp, công ten nơ, cỡ tàu quy hoạch và các tàu lớn hơn phù hợp với cơ cấu hạ tầng cầu cảng hiện hữu; thống nhất bổ sung các cảng chuyên dụng… Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ GTVT và Bộ VHTT&DL cùng với các cơ quan, ban ngành liên quan sớm đầu tư cảng quốc tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu du khách, an toàn hàng hải trong thời gian sắp tới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Phát huy tiềm năng, vị trí chiến lược của cảng nước sâu Chân Mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO