Thừa Thiên Huế: Phát huy tiềm năng, vị trí chiến lược của cảng nước sâu Chân Mây

Văn Dinh | 09/01/2021, 20:30

(TN&MT) - Khu bến Chân Mây là một khu chức năng quan trọng trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, là khu bến chính của cảng biển Thừa Thiên Huế. Cảng nước sâu Chân Mây ở đây có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế xã hội địa phương hiện tại và tương lai.

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cảng biển Thừa Thiên Huế là cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội liên vùng (loại I). Trong đó, Khu bến Chân Mây có phạm vi bao gồm vùng đất ven biển và vùng nước Vịnh Chân Mây (trong Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô). Chức năng phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, kết hợp tiếp chuyển quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan. Khu bến Chân Mây có quy mô gồm các bến cảng tổng hợp, công ten nơ, kết hợp phục vụ tàu khách du lịch quốc tế, phục vụ hàng hóa trong khu vực, bến xăng dầu.

Cảng Chân Mây (ảnh) là cảng biển lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế

Những năm qua, lượng hàng qua cảng trung bình hàng năm đạt khoảng 2,2 triệu tấn/năm; hàng hóa qua cảng chủ yếu là dăm gỗ, than, clinker,… xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…; số lượt tàu du lịch qua cảng bình quân hàng năm khoảng 45-50 lượt với lượng khách và thủy thủ khoảng 130.000 lượt khách. Hiện tại, công suất hoạt động của Bến số 1 đã vượt 120% so với công suất thiết kế; đồng thời, cảng nước sâu Chân Mây tiếp nhận tàu tải trọng 50.000 DWT và tàu du lịch biển quốc tế lớn nhất thế giới cập cảng.

Bên cạnh đó, Dự án Đê chắn sóng Chân Mây - giai đoạn 1 với chiều dài là 450m đến nay đã hoàn thiện khoảng 90% khối lượng. Theo thống kê sơ bộ từ Công ty CP Cảng Chân Mây, trước khi xây dựng đê chắn sóng, tổng thời gian bến không khai thác được do điều kiện thời tiết khoảng 50 ÷ 60 ngày/năm, trong đó thời gian không làm hàng do tàu không vào cầu hoặc đang khai thác nhưng phải di chuyển khỏi cầu tàu do có sóng lớn là 20 đến 30 ngày.

Sau khi xây dựng đê chắn sóng, thống kê năm 2019 tổng thời gian cầu tàu dừng khai thác do yếu tố thời tiết là 9,34 ngày và không có ngày nào tàu đang bốc xếp tại bến mà phải dừng lại (nhưng không rời khỏi bến) do sóng. Trong đó, thời gian bến dừng khai thác do sóng khoảng 6 ngày và do mưa lớn và gió khoảng 3,34 ngày. Có thể thấy, sau khi xây dựng đê chắn sóng, thời gian bến có thể khai thác đạt trên 97,5% tổng thời gian khai thác trong năm.

Các dự án tại khu vực cảng Chân Mây đang được đầu tư xây dựng

Dự báo đến năm 2025, có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động (Nhà máy sản xuất găng tay y tế 10 tỷ chiếc/năm, sợi 800 tấn/năm; 2 dự án sản xuất ô tô với công suất khoảng 220.000 xe/năm, dự án Nhà máy sản xuất đồ chơi Billion Max với công suất 20 triệu sản phẩm/năm,...), dự kiến nhu cầu xuất hàng qua cảng Chân Mây là rất lớn với tổng lựợng hàng qua cảng ước khoảng 7 triệu tấn.

Mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đã thực địa Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô và nhấn mạnh, Cảng Chân Mây có vị trí xây dựng chiến lược, rất thuận lợi để phát triển thành cảng đầu mối hàng hải quan trọng của khu vực, dễ dàng tiếp cận với tuyến Quốc lộ 1A, nằm giữa hai sân bay quốc tế Phú Bài và Đà Nẵng. Vì vậy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế cần phải xây dựng một kế hoạch phát triển đồng bộ, hiện đại; trong đó định hướng xây dựng cảng công ten nơ là trọng tâm, kết hợp phục vụ tàu khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời yêu cầu Cục Hải Quan Thừa Thiên Huế tham gia vào quá trình xây dựng, phát triển cảng nước sâu Chân Mây nhằm phát huy tiềm năng, vị trí chiến lược của cảng.

Dự báo tương lai, khu vực cảng Chân Mây sẽ phát triển, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong kinh tế xã hội địa phương cũng như khu vực Trung Bộ

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Công cho rằng, Cảng biển Thừa Thiên Huế có vị trí chiến lược rất quan trọng không chỉ với riêng tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn các tỉnh khu vực Trung Trung Bộ; trong đó có Cảng Chân Mây là cảng đầu tiên tiếp nhận tàu quốc khách quốc tế có trọng tải lớn.

Thứ trưởng Công cũng đề nghị quy hoạch Cảng biển Thừa Thiên Huế trong đó Cảng Chân Mây là cảng tổng hợp, công ten nơ, cỡ tàu quy hoạch và các tàu lớn hơn phù hợp với cơ cấu hạ tầng cầu cảng hiện hữu; thống nhất bổ sung các cảng chuyên dụng… Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ GTVT và Bộ VHTT&DL cùng với các cơ quan, ban ngành liên quan sớm đầu tư cảng quốc tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu du khách, an toàn hàng hải trong thời gian sắp tới...

Bài liên quan
  • Tích cực phòng, chống dịch Covid - 19 tại cảng biển Chân Mây
    (TN&MT) - Cảng Chân Mây tại Thừa Thiên Huế là cảng biển lớn, quan trọng tại miền Trung, thường xuyên đón các tàu hàng, tàu du lịch với trọng tải lớn cập bến. Vì thế, công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại cảng trong thời gian này là hết sức chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đại biểu Vương Thị Hương: Tháo gỡ vướng mắc chính sách để hỗ trợ đồng bào DTTS và miền núi
(TN&MT) - Phát biểu thảo luận tổ sáng 24/5, đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn ĐBQH Hà Giang) cho rằng bên cạnh những chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thì vẫn còn một số bất cập, vướng mắc đề nghị Chính phủ tiếp tục tháo gỡ để đạt được các mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
  • Thừa Thiên – Huế: Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
    (TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế đề nghị các Sở, ngành, địa phương tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai sớm đi vào hoạt động, tạo bước đột phá cho ngành công nghiệp.
  • Không triển khai nhiệt điện than Quỳnh Lập I, II ở Nghệ An
    Ngày 15/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 500/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch điện VIII). Theo Quyết định này, có nội dung không triển khai 13.220MW nhiệt điện than, trong đó có nhiệt điện than Quỳnh Lập I, II tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.
  • Sơn La: Cấp điện trở lại cho hơn 14.000 khách hàng bị ảnh hưởng mưa giông
    (TN&MT) - Trong 2 ngày 24-25/5, trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa, giông lốc gây sự cố  ảnh hưởng hơn 14.000 khách hàng. Đến sáng 27/5, công tác khắc phục sự cố đã cơ bản hoàn thành, cấp điện trở lại theo phương thức kết dây cơ bản.
  • Tăng giá điện 3% và 6 bậc, EVN có thoát khó?
    Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng giá điện lên 3%, giá điện sinh hoạt có 6 bậc, nguyên tắc dùng càng nhiều điện giá điện càng cao, khoản lỗ hơn 26 nghìn tỷ của EVN… là những vấn đề gần đây khiến dư luận quan tâm, kiến nghị làm rõ.
  • Từ 15/7 ngừng kinh doanh, sản xuất các thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp
    Đó là một trong những nội dung trong Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa được ban hành. Theo đó, các thiết bị như bóng đèn huỳnh quang, bếp từ, máy tính xách tay, máy in… sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ, không được nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước từ ngày 15/7/2023.
  • Bằng mọi cách phải đảm bảo điện mùa khô 2023
    Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tại buổi gặp gỡ báo chí chia sẻ thông tin liên quan đến tình hình sản xuất điện và tiến độ đàm phán giá mua điện các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp chiều ngày 26/5 tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
  • PV GAS có Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới
    Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã công bố Nghị quyết số 58/NQ-KVN về việc bầu ông Nguyễn Thanh Bình - Thành viên HĐQT PV GAS giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT PV GAS. Đồng thời, HĐQT PV GAS cũng thông báo Quyết định số 668/QĐ-KVN về việc bổ nhiệm ông Phạm Văn Phong - Thành viên HĐQT PV GAS giữ chức vụ Tổng giám đốc PV GAS.
  • Xu hướng phát triển các “thành phố điểm đến” ngày càng thịnh hành trên thế giới
    Du lịch đang trở lại chu kỳ bùng nổ và các “thành phố điểm đến” đang giúp các quốc gia có thêm lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua thu hút du khách. Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua này với sự xuất hiện của những điểm đến mới.
  • Vinachem:  Tập trung nguồn lực, khắc phục tồn tại trong sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường
    Trong bối cảnh ngành phân bón trong nước gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón của Vinachem nói chung và 3 dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình; Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc; Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai nói riêng đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh và bảo vệ môi trường.
  • Quảng Trị: Bàn giao mặt bằng sạch dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trong tháng 6
    (TN&MT) - Trước thực trạng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đang chậm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các địa phương của tỉnh phải bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh trong tháng 6.
  • Vinamilk công bố chính thức lộ trình tiến đến Net Zero 2050
    (TN&MT) - Ngày 26/5, tại thị xã Cửa Lò. Tỉnh Nghệ An, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk tổ chức công bố chính thức lộ trình tiến đến Net Zero 2050 với chương trình hành động "Vinamilk Pathway to Dairy Net Zero 2050" (Vinamilk hướng đến Net Zero 2050).
  • Du khách hưởng lợi nhờ những kỳ nghỉ “all in one” đang là xu thế
    Khách du lịch đang có xu hướng tìm kiếm nhiều trải nghiệm trong cùng một chuyến đi, kết hợp nghỉ dưỡng lẫn thăm thú, vui chơi, giải trí… Nắm bắt điều này, các doanh nghiệp du lịch lớn đã bắt tay để mang tới những trải nghiệm “đa trong một”, tối ưu chi phí cho du khách.
  • PV GAS tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023
    Ngày 25/05/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023, thảo luận và tiến hành biểu quyết đối với kế hoạch năm 2023 và các nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền quyết định của ĐHĐCĐ.
  • Quảng Nam: Năm 2025, 100% xe buýt đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh
    UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch 3165/KH-UBND về triển khai thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, hướng tới phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.
  • Bộ Công Thương chỉ đạo gỡ khó cho điện gió, điện mặt trời
    Bộ Công Thương vừa có các văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các địa phương yêu cầu thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong việc triển khai tháo gỡ khó khăn trong đàm phán, huy động các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO