Thừa Thiên Huế: Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn tại các khu cách ly

Văn Dinh| 27/08/2021 09:59

(TN&MT) - Việc đảm bảo an toàn trong các khu cách ly, đặc biệt là không để xảy ra sự lây nhiễm chéo là điều cấp thiết trong tình hình dịch COVID – 19 phức tạp như hiện nay.

Trong thời gian qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức tiếp nhận và cách ly trên 15.000 công dân trở về từ vùng dịch. Mặc dù lực lượng vũ trang tỉnh đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ bộ đội chủ lực, dân quân tự vệ, dự bị động viên cùng nhiều lực lượng của tỉnh làm việc cả ngày lần đêm vẫn không kịp để đáp ứng chỗ ở cho công dân trở về.

Vì vậy Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 tỉnh phải bố trí 6 đến 8 công dân 1 phòng, có những khung phải bố trí 10 đên 15 công dân trong 1 phòng 15m2. Công tác tiếp nhận, quản lý đã gặp vô vàn khó khăn và tiềm ẩn rất nhiều sự nguy hiểm. Bên cạnh đó ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo phòng, chống dịch trong các khu cách ly của nhiều công dân còn hạn chế, nhiều trường hợp còn không đeo khẩu trang khi ra khỏi phòng, còn tụ tập nói chuyện và tổ chức nhiều hoạt động trái quy định ngay tại các khu cách ly vì vậy đã có một số khung cách ly xảy ra sự lây nhiễm chéo rất nguy hiểm.

Các chốt kiểm soát được bố trí nhiều lớp ở các khu cách ly

Tại Khung cách ly T6 Ký túc xá Trường Bia (TP. Huế), trong thời gian qua địa điểm này đã tiến hành tiếp nhận và cách ly gần 2.400 công dân trở về từ vùng dịch, trong đó có hơn 2.000 công dân trở về từ TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Vì vậy đây có thể nói là một “khung điểm nóng” bởi tất cả các công dân đều có yếu tố dịch tễ rất cao và tiềm ẩn rất nhiều sự nguy hiểm.

Riêng trong quá trình cách ly, Khung T6 đã ghi nhận hàng chục F0, và hàng trăm F1 vì vậy mọi công tác bảo đảm an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly cũng như các công dân thường xuyên được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Bộ CHQS tỉnh, chỉ huy Khung T6 thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ.

Thiếu tá Nguyễn Chí Thanh - Chính trị viên Khung T6 cho biết, đây là khung có lượng công dân rất lớn, bên cạnh đó khu Trường Bia lại có đến 10 dãy nhà nằm độc lập và cách xa nhau vì vậy việc quản lý, kiểm soát việc chấp hành các quy định phòng chống dịch của công dân gặp rất nhiều khó khăn.

“Mặc dù vậy thì chúng tôi cũng đã thường xuyên tuyên qua các hệ thống truyền thanh, phát tờ rơi, và tổ chức nhiều tổ tuần tra, nhắc nhở công dân liên tục do đó các công dân cũng đã nâng cao ý thức chấp hành các nội quy phòng chống dịch vì vậy cũng đã hạn chế được tối đa việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly, Thiếu tá Thanh nói.

Công tác phun khử khuẩn ở các khu cách ly được thực hiện thường xuyên

Theo Trung tá Ngô Trí Hùng - Khung trưởng Khung T3, trong thời gian qua thì tại đây đã ghi nhận khá nhiều trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch với nhiều hình thức vi phạm như gây rối, quấy rối phụ nữ, tụ tập không đeo khẩu trang. Ngay sau khi phát hiện thì đơn vị cũng đã phối hợp với công an tiến hành xử lý một cách nghiêm khắc.

Để hạn chế đến mức thấp nhất việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly, đặc biệt là tuyệt đối không để lây nhiễm đối với các lực lượng tham gia phục vụ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng trong đó việc thực hiện “5K” trong khu cách ly là một trong những biện pháp được đặt lên hàng đầu.

Đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an toàn xung quanh các khu vực cách ly thì Ban chỉ đạo tỉnh đã bố trí cắm chốt nhiều tầng, nhiều lớp cắm chốt cả ngày lẫn đêm tại các khu cách ly tổ chức tuần tra, kiểm soát một cách chặt chẽ tuyệt đối không để công dân liên hệ với bên ngoài cũng như bên ngoài liên hệ với các công dân trong khu cách ly. Bên cạnh đó tất cả các địa điểm hậu cần bảo đảm cơm, nước cho các khu cách ly cũng được Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh bố trí nằm độc lập và cách xa các khu cách ly, do đó không những đã huy động được nhân lực, vật lực một cách tối đa mà còn bảo đảm an toàn cho tất các các lực lượng phục vụ.

Ngoài ra Bộ CHQS tỉnh cũng thành lập các đội tuyên truyền thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho bà con nhân dân tại các vùng có dịch, các công dân trong các khu cách ly để nhằm nâng cao ý thức phòng dịch cho toàn thể nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra các khu cách ly

Thượng tá Phan Thắng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, bên cạnh bảo đảm các mặt tại các khung cách ly thì Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt và triển khai và áp dựng nghiêm túc các chế tài xử phạt theo nghị định 115 và nghị định 117 của Chính phủ để thắt chặt hơn nữa việc chấp hành và hạn chế việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm, do công dân trở về từ đợt dịch thứ 4 này rất lớn song tỉnh cũng đã có những chỉ đạo và triển khai cho các cấp, các ngành áp dụng nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho công dân tại các khu cách ly, tuy nhiên có nhiều khó khăn do ý thức của một số người dân còn hạn chế do đó để hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly thì tỉnh cũng đã chỉ đạo cho lực lượng y tế tiến hành xét nghiệm nhanh và xử lý nhanh những trường hợp F0 từ vùng dịch trở về tại các khu cách ly và áp dụng những giải pháp hiệu quả nhất để hạn chế việc lây lan chéo...

“Sự quá tải trong các khu cách ly là không thể tránh khỏi nhưng với sự quyết tâm của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh chúng tôi đã chỉ đạo cho Bộ CHQS tỉnh, ngành y tế thực hiện tốt công tác giám sát cũng như đảm bảo tốt công tác dịch tễ tại các khu cách ly”, ông Bình chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn tại các khu cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO