Thừa Thiên Huế: Nguy cơ sạt lở núi từ việc khai thác đất trái phép

Văn Dinh| 01/09/2021 15:19

(TN&MT) - Dọc Quốc lộ 49 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện miền núi A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) thời gian qua đang xảy ra tình trạng khai thác đất đồi trái phép. Điều này gây nguy cơ sạt lở đất vào mùa mưa, ảnh hưởng đến môi trường, giao thông có tính mạng của người dân...

Hiện nay, nhu cầu đất san lấp phục vụ các dự án ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế khá cao, dẫn đến việc cải tạo đất, hạ thấp độ cao và tận dụng đất san lấp các công trình diễn ra trái phép ở một số nơi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Xã Hồng Hạ (huyện A Lưới) được xem là một trong những điểm “nóng” về khai thác khoáng sản trái phép trong thời gian gần đây.

Giữa tháng 8 vừa qua, dọc tuyến Quốc lộ 49 dẫn lên địa bàn huyện A Lưới, tại thôn Pa Hy (xã Hồng Hạ) xuất hiện điểm khai thác đất khá lớn. Tại hiện trường có 1 xe múc cùng một số phương tiện xe tải liên tục nạo đất từ trên đồi (có rừng keo tràm) rồi đưa lên xe tải đổ phục vụ san lấp một điểm đối diện bên kia đường. Điểm đổ đất san lấp này vốn rất trũng, thấp hơn mặt đường từ 3-4m, qua nhiều ngày các phương tiện này khai thác đất trái phép, nơi đây đã được đổ đất san lấp đầy ngang mặt đường.

Hiện trường điểm khai thác đất trái phép ở thôn Pa Hy (xã Hồng Hạ) nằm dọc Quốc lộ 49

Ông H., một hộ dân sống gần khu vực này cho hay, biết là khai thác đất phục vụ nhu cầu san lấp, xây dựng trong gia đình nhưng làm như thế mùa mưa “bùng” cả quả đồi xuống dưới đường, lấp hết nhà cửa thì rất nguy hiểm.

Theo quan sát, điểm khai thác đất trái phép là một quả đồi nhỏ vốn được trồng keo tràm nằm bên tuyến Quốc lộ 49, nơi có nhà dân san sát, đã được nạo vét một khoảnh đất khá sâu, nền đất đã ngang với mặt đường. Nơi đây, nhiều nhà dân nằm chênh vênh bên tuyến quốc lộ, khi diện tích đất ở đây bị lấy đi, nguy cơ sạt trượt cả quả đồi xuống cụm dân cư bên dưới.

Mới đây, UBND xã Hồng Hạ đã tiến hành lập biên bản, đình chỉ khai thác đất tại địa điểm thôn Pa Hy. Theo đó, qua kiểm tra của cơ quan chức năng, đã xác định được 4 đối tượng và 1 hộ gia đình tiến hành cải tạo, múc đất thổ cư, thay đổi hiện trạng đất khi chưa được cấp phép của các cơ quan chức năng. UBND xã Hồng Hạ yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan ngưng việc khai thác đất đến khi có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Tương tự, mới đây, từ tin báo của quần chúng nhân dân, tại khu vực rừng sản xuất ở khoảnh 6, tiểu khu 287 xã Hồng Hạ, huyện A Lưới; UBND xã Hồng Hạ đã phát hiện bà Hồ Thị L. (trú tại thôn A Rom, xã Hồng Hạ) đang có hành vi khai thác đất rừng sản xuất.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, bà Liệu đã có hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp (đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn) với diện tích hơn 3.500 m2. Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện A Lưới đã tham mưu UBND huyện xử phạt.

Qua xem xét sự việc, mới đây Chủ tịch UBND huyện vừa ra quyết định xử phạt hành chính bà Liệu 27,5 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu bà Liệu phải trả lại diện tích đất lấn chiếm đúng nguyên trạng ban đầu.

Sạt lở dọc tuyến Quốc lộ 49 từ Huế đi A Lưới xảy ra hàng năm

Theo Trung tá Lại Phước Lợi - Trưởng Công an huyện A Lưới, liên quan đến hành vi khai thác khoáng sản (tài nguyên đất) trái phép xảy ra trên địa bàn, Công an huyện cũng đã ra quyết định xử phạt rất nhiều trường hợp vi phạm, chủ yếu là các hộ dân sinh sống ở địa bàn huyện.

Được biết, hàng năm, tuyến Quốc lộ 49 cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiều điểm sạt trượt taluy vào mùa mưa lũ, đơn vị quản lý đường bộ phải bỏ ra kinh phí để duy tu, bảo dưỡng. Với việc khai thác đất san lấp trái phép ven Quốc lộ 49 như hiện nay, nguy cơ cao xảy ra tình trạng sạt lở đất, vùi lấp đường gây ảnh hưởng giao thông cho tuyến đường huyết mạch dẫn lên địa bàn huyện miền núi A Lưới.

Ông Hồ Viết Lương, Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ cho rằng, hiện nay nhu cầu sử dụng đất san lấp trên địa bàn khá lớn, một số hộ dân khai thác đất tự phát gây nguy cơ sạt lở, mất an toàn trong mùa mưa lũ, UBND xã hiện đã đình chỉ việc khai thác và yêu cầu chấp hành các quy định. Đồng thời, hướng dẫn các hộ dân có tờ trình về việc cải tạo đất để phục vụ xây dựng khi có nhu cầu và chỉ được khai thác khi các cơ quan chức năng cho phép…

Trước tình trạng khai thác đất trái phép, UBND huyện A Lưới từng có công văn gửi các xã, thị trấn về việc tăng cường công tác quản lý việc sử dụng đất đúng mục đích.

Theo UBND huyện A Lưới, trong những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực; tuy nhiên, việc vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai vẫn còn diễn ra, một số nơi cấp ủy, chính quyền cấp xã chưa thật sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; một số tổ chức sử dụng đất kém hiệu quả, chậm đưa đất vào sử dụng, để đất bị lấn chiếm; tự ý san gạt đồi núi, làm biến dạng địa hình, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường khu vực; tình trạng hộ gia đình cá nhân lấn chiếm đất, lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi, san lấp đất ruộng để làm nhà, sử dụng đất sai mục đích… Để khắc phục những tồn tại trên; UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, nếu đơn vị nào để xảy ra sai phạm phải chịu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Nguy cơ sạt lở núi từ việc khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO