Thừa Thiên Huế: Ngăn chặn COVID - 19 từ miền biên giới

Văn Dinh | 24/05/2021 13:58

(TN&MT) - Dịch COVID - 19 vẫn còn phức tạp trên cả nước nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã và đang kiểm soát, giám sát các cửa khẩu, triển khai nhiều biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch xâm nhập từ biên giới.

Huyện miền núi A Lưới của tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 84km đường biên tiếp giáp với hai tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào); có hai cửa khẩu A Đớt - Tà Vàng và Hồng Vân - Kô Tài.

Hiện nay, 4 đồn biên phòng thuộc Bộ đội biên phòng Thừa Thiên Huế đóng quân trên biên giới Việt - Lào là Hồng Vân, Nhâm, A Đớt và Hương Nguyên đã “siết chặt” quản lý biên giới trong bối cảnh dịch COVID  - 19 đang diễn biến phức tạp.

Lực lượng biên phòng đến từng nhà dân tuyên truyền về phòng chống dịch

Thiếu tá Trần Quốc Toản, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cho biết, đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phòng chống dịch bệnh xâm nhập tuyến biên giới trải dài gần 20km, tiếp giáp với huyện Kà Lùm, tỉnh Sê Kông, nước bạn Lào. Trong tình hình dịch bệnh hiện tại, đơn vị luân phiên tổ chức các tổ tuần tra tất cả các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới.

“A Đớt thành lập 8 tổ chốt chặn, tuần tra kiểm soát biên giới luân phiên 24/24 giờ. Trong đó, 6 tổ chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên biên giới, 1 tổ tại trạm cửa khẩu và 1 tổ cơ động thường xuyên tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Riêng từ đầu tháng 5/2021 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới, đơn vị đã kịp thời phát hiện 4 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam qua địa bàn biên giới do đồn quản lý. Qua khai báo, các trường hợp đều là người dân bản địa vượt biên qua khu vực rừng Lào khai thác lâm thổ sản, sau đó quay về địa phương qua các đường mòn, lối mở...”, Thiếu tá Toản cho hay.

Đến từng bản làng để vận động đeo khẩu trang

Bên cạnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, các đồn biên phòng còn phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn tổ chức tuyên truyền cho cư dân 2 bên biên giới nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng, không xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Trung tá Hồ Văn Hà - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm cho biết, những ngày qua, đơn vị đã cử cán bộ xuống địa bàn, phối hợp với nhà trường tuyên truyền cho các em học sinh; đến từng hộ dân tuyên truyền về tác hại của dịch viêm đường hô hấp cấp, tổ chức in tờ rơi, ảnh phác đồ phòng chống dịch nhằm nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và tự biết cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình; hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách, cấp phát miễn phí khẩu trang cho người dân biên giới…

Được biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động trên 600 cán bộ, chiến sĩ tăng cường kiểm soát tất cả các đường mòn, lối mở, các cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới đất liền và tuyến biển. Tổ chức trên 30 tổ chốt chặn, trong đó có 19 tổ cố định và 10 - 15 tổ cơ động tùy vào thời điểm. Mỗi tổ từ 10-12 người gồm cán bộ, chiến sĩ biên phòng phối hợp cùng công an, lực lượng quân sự tăng cường, dân quân và nhân viên y tế các địa phương.

Các chiến sĩ biên phòng trực chốt COVID - 19

Trước tình hình dịch COVID – 19 đang diễn biến phức tạp với 5 ca dương tính trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế - Lê Trường Lưu đã đi thăm và biểu dương tinh thần nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm túc trực để làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu biên giới.

“Tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là trong dịp lễ lần này, công tác kiểm soát người ra vào từ vùng dịch đến địa bàn tỉnh là rất quan trọng; làm tốt và hiệu quả ngay từ khâu này không chỉ giúp cho công tác sàng lọc, phát hiện và triển khai các biện pháp cách ly phòng chống dịch mà còn chủ động trong việc kiểm soát nguồn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đảm bảo an toàn và ngăn chặn được sự lây lan dịch trong cộng đồng. Các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các điểm chốt chặn cần thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát một cách chặt chẽ, nghiêm túc, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, bằng mọi giá phải khống chế, kiểm soát được dịch ngay tại tuyến đầu biên giới không để dịch lây lan”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra các chốt, tăng cường bố trí hỗ trợ thêm nhân lực tại các chốt kiểm soát nhằm hỗ trợ cho người dân làm các thủ tục kê khai y tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về các biện pháp và khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 để  cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Ngăn chặn COVID - 19 từ miền biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO