Môi trường

Thừa Thiên – Huế: Mưa lớn, nhiều tuyến đường ngập lụt

Văn Dinh 11/10/2023 15:31

(TN&MT) - Mưa lớn khiến các vùng thấp trũng ở Thừa Thiên - Huế xảy ra ngập lụt, giao thông đi lại khó khăn, hàng ngàn hộ dân mất điện, đường sá xói lở, có nơi cho học sinh nghỉ học…

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong ngày ngày 11/10, khu vực toàn tỉnh đã có mưa to đến rất to, lượng mưa xảy ra chủ yếu ở khu vực đồng bằng, ven biển. Mực nước lúc 4h sáng cùng ngày trên Sông Bồ tại Phú Ốc đạt 1.94 m, trên báo động 1 là 0.44 m.

Mưa cường suất lớn đã làm đã gây ngập úng, ngập lụt cục bộ thoát chậm cho một số tuyến đường nội đô TP. Huế như Phạm thị Liên, Ngô Đức Kế, Đặng Dung, Nguyễn Chí Diểu, Nguyễn Trãi ngập 0,2-0,3m; đường Phan Anh, Nguyễn Hữu Cảnh, khu đô thị An Cựu City, Đông Nam Thủy An, Xóm Gióng ngập 0,2-0,4 m…

0fc974314a7da323fa6c.jpg
Nhiều vùng trũng ở Thừa Thiên – Huế ngập sâu

Ngoài ra, mưa lớn cũng đã làm ngập nhiều tuyến tỉnh lộ, đường liên xã thôn ở vùng trũng các huyện Phong Điền, Quảng Điền. Như tại xã Phong Xuân, đường Tỉnh lộ 11B từ Phong Xuân đi Phong Mỹ đoạn cầu Khe Sậy nước chảy mạnh tràn qua đường, dài khoảng 150 m, sâu 0,4 m; đường từ thôn Xuân Lộc đi Cổ Xuân Quảng Lộc đoạn đồng làng ngập sâu 1 m, chiều dài khoảng 1 km; đường từ thôn Xuân Lộc đi Hiền An đoạn qua đập Tràu ngập sâu khoảng 0,7 m, chiều dài khoảng 700 m.

Trong khi đó, tại xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy), mưa đã gây xói lở 20 m phần taluy tuyến đường dẫn qua cầu Khe Rệ. Đây là tuyến giao thông chính đi lại của người dân. UBND xã đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục khẩn trương trong để đảm bảo lưu thông.

“Tuyến giao thông này hiện đang triển khai thi công thì bị xói lở, xã đã báo cáo UBND thị xã để chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công tiến hành rào chắn và cho phương tiện cơ giới xử lý gia cố phần sạt trượt, đảm bảo lưu thông cho người dân. Trong quá trình thi công sửa chữa cũng phải có rào chắn, cảnh bảo để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện”, ông Lê Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Dương Hòa cho hay.

z4772740593142-5a1eaf6f440e7e60e97021524d2ad645.jpg
Người dân Hương Văn (thị xã Hương Trà) được di dời ngay trong đêm

Tại thị xã Hương Trà, mưa cường độ lớn đã làm một số tuyến đường của phường Hương Chữ, Hương Toàn, Hương Văn bị ngập từ 0,3-0,4 m. Trong đêm 10 rạng sáng 11/10, các lực lượng cứu hộ cứu nạn phường Hương Văn đã di dời 6 người dân đến nơi an toàn (3 người sơ tán tập trung tại trạm y tế phường và 3 người di dời qua nhà hàng xóm). Do mưa lớn, một số tuyến đường ở phường Hương Văn bị ngập sâu, địa phương đã thông báo cho các Trường mầm non Hương Văn, Trường Tiểu học số 1 Hương Văn, Trường THCS Hồ Văn Tứ nghỉ học trong ngày 11/10.

Cũng tại huyện Phong Điền, nhiều khu vực đang bị mất điện do bị sét đánh gồm thị trấn Phong Điền, Khu công nghiệp Phong Điền và các xã Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong Sơn, Phong An. Huyện Phong Điền đã đóng tuyến đường 71 từ xã Phong Xuân đi thủy điện Rào Trăng.

z4772709013668-36fb1b0e62a111562078982ebd3872cc.jpg
Xói lở phần taluy tuyến đường đang thi công qua cầu Khe Rệ, xã Dương Hòa

Để chủ động ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị các địa phương, chủ hồ đập, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền hoạt động trên biển biết diễn biến của gió mạnh để chủ động phòng tránh. Các địa phương chủ động ứng phó và triển khai phương án chống úng, bảo vệ diện tích hoa màu, thủy sản chưa thu hoạch xong.

Yêu cầu các địa phương tổ chức rà soát phương án ứng phó với mưa lớn theo phương châm 4 tại chỗ; rà soát phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, ven sông suối, cửa sông, ven biển… Yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công công trình giao thông, xây dựng, thủy lợi… thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra công tác an toàn đề phòng lũ quét, ngập úng, sạt lở đất, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cán bộ nhân viên, người lao động. Bố trí biển báo, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực hiện trường thi công dang dở, khơi thông dòng chảy phòng tránh ngập úng.

Hiện theo ghi nhận của PV, Thừa Thiên - Huế vẫn đang có mưa to trên diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Mưa lớn, nhiều tuyến đường ngập lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO