Thừa Thiên Huế lên tiếng về việc các công dân từ TP.HCM trở về tỉnh phải cách ly tại Quảng Trị

Văn Dinh | 08/07/2021 21:04

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định địa phương sẵn sàng tiếp nhận 26 công dân từ TP. HCM về cách ly ở tỉnh nếu bà con có nguyện vọng, đồng thời nhấn mạnh tinh thần của tỉnh là không từ chối công dân trở về địa phương...

Trong ngày 8/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được thông tin có 26 công dân Thừa Thiên Huế trở về từ TP. Hồ Chí Minh phải xuống ga Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) trong khi người dân chỉ muốn về cách ly tại tỉnh nhà.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo thông tin về công tác phòng ,chống dịch COVID – 19 được tổ chức chiều 8/7, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, phải thông qua các phương tiện thông tin đại chúng mới nắm bắt được thông tin, Thừa Thiên Huế hoàn toàn không nhận được thông tin từ tỉnh bạn, cũng như việc đăng ký về địa phương của chính người dân... Đây là sự việc rất tiếc.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế lên tiếng về việc các công dân từ TP.HCM trở về tỉnh phải cách ly tại Quảng Trị

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ ngày 27/4 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 10.317 người từ TP. Hồ Chí Minh về Huế và hiện tại hơn 2.100 đang cách ly tại các khu cách ly tập trung. Tuy nhiên trong những ngày gần đây, số lượng công dân thuộc diện cách ly từ TP. Hồ Chí Minh trở về Huế khá đông (khoảng 300 người/ngày), dẫn đến tình trạng các khu cách ly bắt đầu quá tải, khó khăn trong công tác giám sát dịch tễ, gây nguy cơ mất an toàn trong khu cách ly. Tỉnh đã có công văn đề xuất tạm dừng các chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh về Huế từ ngày 5/7, tạm dừng bán vé tàu cho hành khách từ Sài Gòn đi Huế từ ngày 6/7 và được Bộ GTVT đồng ý. Theo đó, ngành đường sắt đã thông báo rộng rãi việc tạm dừng bán vé cho hành khách từ Sài Gòn đi Huế; đối với hành khách đã mua vé từ ga Sài Gòn về ga Huế và có vé đi tàu từ ngày 6/7/2021 trở đi được trả vé không thu phí.

“Trong tình hình hiện nay, chúng tôi sẵn sàng đón tiếp người đến/về từ vùng dịch với điều kiện phải đăng ký trước để địa phương chủ động tổ chức cách ly trong khả năng cho phép. Tỉnh không có chủ trương từ chối tiếp nhận công dân Thừa Thiên Huế từ vùng dịch trở về địa phương; nếu công dân gặp khó khăn, trong trường hợp khẩn cấp thì tỉnh Thừa Thiên Huế sẵn sàng hỗ trợ kịp thời. Đối với 26 công dân của tỉnh Thừa Thiên Huế đi từ TP. Hồ Chí Minh xuống tại ga Đông Hà và đang được cách ly tại tỉnh Quảng Trị nếu có nhu cầu hỗ trợ thì liên hệ với chính quyền địa phương (qua tổng đài hỗ trợ 19001075), tỉnh Thừa Thiên Huế sẵn sàng hỗ trợ để đưa về cách ly tại tỉnh”, ông Phương nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, quan điểm chống dịch của địa phương là nhất quán phương châm kiểm soát chặt từ vòng ngoài. Đây không phải là biện pháp khắt khe, “ngăn sông cấm chợ” mà là giải pháp phù hợp dựa trên cơ sở đánh giá dịch tễ, các quy định, văn bản của Bộ Y tế. Trong công tác phòng chống dịch, Thừa Thiên Huế không phân biệt công dân của địa phương nào.

Một số địa phương ở nơi có ca mắc COVID - 19 mới tại Thừa Thiên Huế đang được phong tỏa

“Chúng tôi cũng vậy thôi, nếu công dân Quảng Trị từ TP. HCM về sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) thì sẵn sàng hỗ trợ, cách ly theo quy định. Đó là nguyên tắc phòng chống dịch của địa phương. Không thể nói là người Huế thì cách ly, người Quảng Trị thì không. Nhưng nếu đã cách ly rồi, nếu muốn về thì tuân thủ các quy trình phòng chống dịch. Chúng tôi sẽ trao đổi, phối hợp với Quảng Trị để làm sao bảo đảm an toàn cho những người này”, ông Bình nói.

Bà Trần Thị Hoài Trâm - Chánh Văn phòng UBND tỉnh khẳng định, thông tin liên quan đến việc 26 công dân từ TP.HCM về Đông Hà và xin xuống ga Huế nhưng bị từ chối là không đúng.

“Những công dân này khi đến ga Huế, có liên lạc với lực lượng công an và được thông báo, nếu xuống Huế thì phải cách ly tập trung 21 ngày nên họ đi thẳng ra Đông Hà. Chỉ có 2 công dân chấp nhận xuống ga Huế và được lực lượng chức năng đưa đi cách ly theo quy định”, bà Trâm thông tin.

Thông tin về công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, tỉnh luôn trong trạng thái sẵn sàng, chủ động để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực... Ban Chỉ đạo thường xuyên họp và yêu cầu các địa phương, đơn vị tuyệt đối không được chủ quan lơ là trong phòng dịch, duy trì thực hiện tốt “5K”, triển khai thực hiện nghiêm túc các Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống COVID-19 đã được ban hành tại cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, siêu thị, chợ, sân bay, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp...; bố trí lực lượng trực ban nghiêm túc, sẵn sàng ứng phó kịp thời xử lý tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên Huế - Trần Kiêm Hảo cho biết, đến nay, 37 trường hợp F1 của BN 19572 N.T.N. (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) đã tiến hành xét nghiệm Retime-PCR lần đầu và lần thứ 2 sau đó 72h đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, 235 trường hợp F2 và 1.200 người cũng được xét nghiệm sàng lọc cộng đồng đều cho kết qủa âm tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế lên tiếng về việc các công dân từ TP.HCM trở về tỉnh phải cách ly tại Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO