Thừa Thiên - Huế: Kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo sản xuất kinh doanh

Ngự Bình| 25/05/2021 10:47

(TN&MT) - Tình hình dịch bệnh COVID - 19 hiện nay ở Thừa Thiên Huế cơ bản đang được kiểm soát, lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ hỗ trợ các kênh thông tin nhanh nhất về dịch, các khu vực bị phong tỏa để doanh nghiệp chủ động phương án phòng chống dịch cũng như triển khai sản xuất kinh doanh.

Tính đến thời điểm này, Thừa Thiên Huế có 5 ca dương tính với COVID - 19. Tuy nhiên đã hơn 10 ngày chưa phát hiện ca mắc mới. Các xã, thôn bị phong tỏa cũng đã được lệnh dở bỏ và đang giãn cách xã hội, những các hoạt động, dịch vụ thiết yếu ở Huế vẫn còn tạm ngưng.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng công an, quân đội, y tế, lực lượng tình nguyện... đã tích cực tham gia công tác phòng chống dịch COVID - 19 trong thời gian qua. Cho rằng cuộc chiến vẫn còn dài nên cần phải có quyết tâm cao, không được chủ quan, lơ là trong mọi trường hợp.

Tình hình COVID – 19 ở Thừa Thiên Huế đang được kiểm soát

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục giám sát chặt chẽ người và phương tiện từ các địa phương khác về, đặc biệt là những vùng có dịch; chú ý đến các trường hợp tiếp nhận hàng hóa đến và đi tại các khu công nghiệp, đặc biệt là lái xe; phải tăng cường kết nối hệ thống camera để giám sát tốt hành trình xe đi qua địa bàn. Lực lượng y tế theo dõi sát sao các trường hợp F1 đã được cách ly, nếu có diễn biến, phát hiện mới phải báo cáo ngay Ban chỉ đạo để có những phương án xử lý phù hợp.

Nhằm sớm kiểm soát dịch bệnh, ổn định cuộc sống của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục huy động hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở, phát huy vai trò các tổ phòng dịch cộng đồng, đẩy mạnh thực hiện việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp liên quan đến dịch tễ; xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, vi phạm các nguyên tắc phòng dịch.

Dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho hay trước tình hình COVID - 19 như hiện nay đã khiến họ gặp nhiều khó khăn như suy giảm nguồn nguyên phụ liệu đầu vào, sức mua hàng hóa giảm mạnh, khó khăn trong vận chuyển và xuất khẩu hàng hóa, nhiều đối tác hủy đơn đặt hàng, khó khăn về nguồn vốn... Đồng thời, các doanh nghiệp kiến nghị có chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn như các giải pháp miễn, giảm, giãn nộp thuế, phí, thúc đẩy các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, khoanh nợ, cơ cấu lại các khoản nợ.

Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong bối cảnh tình hình dịch COVID - 19 đang còn phức tạp. Để phòng chống dịch, các doanh nghiệp phải đảm bảo môi trường làm việc, thường xuyên phun độc, khử trùng tại cơ sở sản xuất, đảm bảo 100% lao động sử dụng khẩu trang. Các doanh nghiệp kiểm soát tình hình của công nhân hàng ngày, chủ động phát hiện, kịp thời cách ly, tổ chức giám sát y tế và cung cấp đầu mối cho ngành y tế. Mỗi doanh nghiệp phải có phòng cách ly, xây kịch bản tình huống cụ thể; tăng cường thông tin tuyên truyền phòng chống dịch.

“Tỉnh sẽ hỗ trợ các kênh thông tin nhanh nhất về dịch bệnh, các trường hợp F0, F1, các khu vực bị phong tỏa để doanh nghiệp chủ động phương án phòng chống dịch cũng như triển khai sản xuất kinh doanh. Đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh mời các doanh nghiệp lớn tham gia vào các phiên họp trực tuyến để nắm bắt thông tin cũng như kiến nghị kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh và giám đốc các công ty chịu trách nhiệm với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh nếu không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong đơn vị mình quản lý”, ông Thọ nói.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra tình hình sản xuất các nhà máy trên địa bàn

Chủ tịch Phan Ngọc Thọ cũng đề nghị các ban, ngành tích cực triển khai các chủ trương, chính sách liên quan đến nguồn vốn, thuế, bảo hiểm lao động để gỡ khó cho doanh nghiệp; thúc đẩy phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; cải cách thủ tục hành chính. Tỉnh Thừa Thiên Huế luôn nêu cao tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp để cùng nhau góp sức vượt qua tình hình khó khăn hiện nay, hạn chế thấp nhất các thiệt hại trong sản xuất kinh doanh...

Sở KH&ĐT Thừa Thiên Huế cũng đã đề nghị HĐND và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận tốt nhất các chính sách, giúp các doanh nghiệp từng bước vượt qua giai đoạn khủng hoảng do dịch COVID - 19.

Trước nhu cầu của các doanh nghiệp mong muốn được được xét nghiệm cho các công nhân trong công ty, nhà máy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ các đơn vị có nhu cầu, cùng với đó tỉnh cũng sẽ thực hiện xét nghiệm, tầm soát diện rộng để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

“Mong các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, chung tay cùng với chính quyền địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh”, ông Thọ chia sẻ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo sản xuất kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO