Thừa Thiên – Huế: Khởi công dự án đê chăn sóng cảng biển trị giá hơn 750 tỷ đồng

Văn Dinh| 08/10/2022 15:11

Dự án xây dựng Đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 757 tỷ đồng, nhằm tăng năng lực khai thác hàng hóa, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển khu bến Chân Mây nói riêng, cảng biển Thừa Thiên - Huế nói chung...

Ngày 8/10, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ khởi công Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 2 tại khu bến Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc).

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đã đến dự và cùng với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế phát lệnh khởi công công trình.

1(1).jpg

Phát lệnh khởi công dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2. Ảnh Văn Dinh

Cảng Chân Mây tại tỉnh Thừa Thiên – Huế có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu, điểm cuối tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; hội đủ các điều kiện, có khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu cỡ lớn và hiện đại của thế giới; phục vụ chuyển tiếp hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, có vai trò điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đây cũng là cảng biển du lịch, được Hiệp hội Du thuyền Quốc tế khu vực Châu Á lựa chọn là một trong 46 cảng dừng chân ở khu vực Đông Nam Á; cảng nằm giữa tuyến hàng hải kết nối Singapore và Hongkong (Trung Quốc); hội đủ các điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thừa Thiên - Huế và cả nước.

Đến nay, khu bến Chân Mây đã được đầu tư xây dựng 3 cầu cảng với tổng chiều dài 910 m, khả năng thông quan hàng hóa từ 5 đến 6 triệu tấn/năm.

Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 được triển khai nhằm hoàn thiện quy mô Đê chắn sóng cảng Chân Mây theo quy hoạch chi tiết xây dựng cảng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt. Quy mô kéo dài thêm 300 m, hoàn thiện tổng thể chiều dài đê đạt 750 m theo quy hoạch (giai đoạn 1 đã xây dựng 450 m). Tổng mức đầu tư của dự án là 757 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 680 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước. Thời gian hoàn thành dự án dự kiến là 1.250 ngày sau lễ khởi công, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư; liên danh nhà thầu Đạt Phương - Lũng Lô - Mạnh Linh - Long Phụng thi công.

2.jpg

Giai đoạn 1 đã xây đê 450 m như trong hình, giai đoạn 2 sẽ xây thêm 300 m. Ảnh Văn Dinh

Quy mô của dự án được xây dựng kéo dài Đê chắn sóng cảng Chân Mây (giai đoạn đoạn 1) thêm 300 m, dịch chuyển luồng tàu đến vị trí mới cách luồng cũ khoảng 50 m, giữ nguyên hướng hướng tuyến Tây Bắc-Đông Nam. Kết cấu công trình đê là dạng chắn sóng mái nghiêng phủ khối bê tông phức tạp hình RAKUNA IV với độ cao đỉnh đê +7m, mặt đê là kết cấu tường đỉnh, mái dốc thân đê m=4/3 m. Nền đê xử dụng nền đất yếu bằng phương pháp nạo vét lớp bùn yếu và thay thế bằng cát từ hoạt động nạo vét, thu hồi cát tại cửa biển Thuận An.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng biển Thừa Thiên - Huế được xác định là cảng biển loại I; trong đó khu bến Chân Mây gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế, phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng cho Lào, Đông Bắc Thái Lan; tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.

Hiện nay, lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây ngày càng tăng cao, dự kiến năm 2022 lượng hàng thông qua khoảng 4-4,5 triệu tấn. Việc khu bến Chân Mây được khai thác tàu container, cùng với tốc độ phục hồi kinh tế sau đại dịch, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ gia tăng; dự báo đến năm 2030, lượng hàng hóa qua cảng khoảng 20 - 25 triệu tấn/năm.

3.jpg

Tàu đang làm hàng tại cảng Chân Mây trong ngày 8/10. Ảnh Văn Dinh

“Với quyết tâm và thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 54-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh đang tập trung, huy động mọi nguồn lực, từng bước đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kinh tế - xã hội; sớm đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trên tinh thần đó, Đê chắn sóng cảng Chân Mây cũng góp phần không nhỏ vào mục tiêu trên. Việc đầu tư hoàn thiện dự án sẽ tăng năng lực khai thác hàng hóa, tăng năng lực cạnh tranh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển khu bến Chân Mây nói riêng, cảng biển Thừa Thiên - Huế nói chung. Đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, cảnh quan, môi trường công trình, khu vực và cộng đồng bị tác động bởi dự án...”, ông Phương nhấn mạnh.

Cùng ngày, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tổ chức “Hội nghị xúc tiến, thu hút đầu tư các hãng tàu làm hàng container tại cảng Chân Mây”, với sự tham dự của đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế, các hãng tàu, doanh nghiệp khai thác cảng, logistics, các nhà đầu tư...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Khởi công dự án đê chăn sóng cảng biển trị giá hơn 750 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO