Thừa Thiên - Huế: Khẩn trương khắc phục nhiều điểm sạt lở sau mưa lũ

Văn Dinh| 31/10/2021 14:07

(TN&MT) - Các đợt mưa lũ vừa qua đã khiến nhiều đoạn bờ biển cũng như một số công trình ở Thừa Thiên - Huế sạt lở. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và đang khẩn trương khắc phục.

Tại bờ biển tại thôn Tân An và An Dương (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang), do mưa lũ, gió lớn, triều cường dồn dập trong nhiều ngày qua đã làm gia tăng tình trạng sạt lở bờ biển trên chiều dài hơn 1.000 m.

Ông Đặng Tiến Tuỳ - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho hay, đến nay, mới chỉ có gần 1km bờ biển được xây dựng công trình kè chống sạt lở và đang phát huy tác dụng. Tại các khu vực chưa được gia cố bằng kè cứng, tình trạng sạt lở tiếp tục xảy ra. Biển xâm thực đã gây ảnh hưởng đến khoảng 500 hộ dân, đến các khu du lịch, bãi tắm và các công trình hạ tầng thiết yếu khác.

Khắc phục sạt lở bờ biển Phú Thuận

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Hoàng Hải Minh đã đi kiểm tra bờ biển xã Phú Thuận, đề nghị địa phương huy động người và phương tiện đắp thêm bao cát để xử lý tạm thời, hạn chế việc sạt lở trong đợt mưa, lũ sắp tới.

Yêu cầu huyện Phú Vang sớm có phương án di dời các hộ dân sống trong khu vực bị sạt lở đến tái định cư tại khu vực an toàn, không để mưa lũ, sạt lở làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tính mạng của người dân. Bên cạnh đó cũng phải có phương án về sinh kế khi người dân đến nơi ở mới nhằm đảm bảo đời sống, sinh hoạt...

Trong khi đó, kiểm tra các công trình kè chống xói lở ven biển trên địa bàn huyện Phú Vang và Phú Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị thi công bám sát tiến độ như đã cam kết. Đây là những công trình có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai, ổn định đời sống nhân dân, vì vậy đề nghị đơn vị thi công phải đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu, không vì chạy theo tiến độ mà làm chất lượng công trình bị giảm sút. Thường xuyên kiểm tra chất lượng các công trình đang thi công cũng như các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng để có phương án khắc phục, bảo trì kịp thời khi có sự cố xảy ra.

“Mặc dù từ đầu năm đến nay, Thừa Thiên - Huế chưa chịu thiệt hại nặng nề từ các đợt thiên tai, bão lũ nhưng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu kết hợp với gió mạnh đã gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở một số địa phương ven biển, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh kế của người dân. Các địa phương và các sở, ngành phải nắm chắc diễn biến, ứng phó kịp thời, chủ động các phương án phòng chống cũng như đẩy nhanh các công trình trọng điểm phòng chống mưa bão nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản của người dân”, ông Minh yêu cầu.

Sạt lở đoạn qua xã Lộc Bình

Còn tại Km100+ 800 tuyến Quốc lộ 49B qua xã Lộc Bình (huyện Phú Lộc), do mưa lớn, đoạn đường này bị sạt phần taluy dương và âm, trước mắt đã cho khắc phục tạm thời và báo cáo tổng cục đường bộ xin chủ trương và kinh phí khắc phục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Hải Minh cũng đã đi kiểm tra và đánh giá cao nỗ lực của địa phương và các đơn vị liên quan trong việc khắc phục các điểm sạt lở, hư hỏng tại công trình giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân qua lại.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dù các điểm sạt lở đã được xử lý ban đầu, tuy nhiên, mưa lũ thời gian tới vẫn rất phức tạp nên phải đặt các biển cảnh báo để người dân nắm rõ và cần lên phương án xử lý triệt để.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình sạt lở sau mưa lũ

Được biết ngoài ra, mưa lớn trong những ngày qua tiếp tục làm sạt lở nhiều điểm trên các con sông lớn. Cụ thể, sạt lở sông Bồ qua địa bàn các phường, xã Hương Vân, Hương Xuân (thị xã Hương Trà), Quảng Phú, Quảng An (huyện Quảng Điền) với chiều dài 3,5 km; sụt lún trên sông Hương qua phường Hương Hồ (TP. Huế) khoảng 100 m, làm nguy cơ ảnh hưởng đến các tuyến giao thông và mất đất sản xuất nông nghiệp dọc các con sông này.

Tình trạng sạt lở còn xảy ra ở tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện A Lưới; đường QL 49 và tuyến QL 1A- Đỉnh Bạch Mã (thuộc xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã). Những nơi này đã được khắc phục xong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Khẩn trương khắc phục nhiều điểm sạt lở sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO