Thừa Thiên - Huế: Kênh thoát lũ tràn ngập rác, bốc mùi nặng... gây ô nhiễm

08/10/2018 12:53

(TN&MT) - Xác động vật được người dân vô ý thức tống thẳng xuống dòng nước khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Chưa hết, rác thải sinh hoạt được tấp xuống dòng kênh vốn đã ngưng tụ và đầy bèo tây khiến cho môi trường trở nên ô nhiễm hơn...

Nhiều năm trở lại đây, hàng chục hộ dân ở con kênh ven đường Khúc Thừa Dụ (phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã gánh chịu và lãnh đủ những hậu quả mà con kênh gây ra.

Con kênh đường Khúc Thừa Dụ ô nhiễm nặng, nước đen ngòm
Con kênh đường Khúc Thừa Dụ ô nhiễm nặng, nước đen ngòm

Theo tìm hiểu, con kênh ven đường Khúc Thừa Dụ dẫn ra sông Lợi Nông với chiều dài khoảng hơn 1,5km, rộng khoảng 30 mét. Kênh này có vai trò thoát lũ, cải thiện môi trường trên địa bàn phường và các vùng lân cận. Ngoài ra, hệ thống kênh đào, đắp bằng đất này còn phục vụ cho công việc vận chuyển lúa, hoa màu của người dân, bởi khi đó, đường giao thông chưa được xây dựng. Do vậy, ở trên hệ thống kênh này có nhiều bến nước nhằm phục vụ sinh hoạt và điểm đáp thuyền của người dân.

Theo nhiều hộ sống cạnh con kênh, hơn 10 năm về trước, nước của con kênh rất trong lành, phục vụ nhu cầu giặt giũ, tưới lúa, hoa màu và là nơi ở của nhiều loài cá...

Rác thải tràn ngập dòng kênh
Rác thải tràn ngập dòng kênh

“Trước đây, nhiều người đã chèo thuyền đi bủa lưới ở con kênh này và thu hoạch được khá nhiều cá. Tuy nhiên, giờ đây, cá tôm cũng chẳng còn do môi trường nước ô nhiễm, bốc mùi hôi thối nhất là vào mùa hè...”, ông Phùng Hữu X. (một người dân sống cạnh con kênh) chia sẻ.

Có mặt tại kênh một chiều nắng nóng, theo ghi nhận của PV, bèo tây phục khắp con kênh cùng rác thải sinh hoạt đủ loại như bao bì ni lông, hộp cơm, thùng xốp… trôi nổi theo từng mảnh lớn nhỏ giữa dòng nước đen ngòm. Chưa hết, những bao tải chứa xác động vật bốc ra mùi hôi thối khó chịu, chúng theo các luồn gió phả đi khắp nơi.

Bèo Tây phủ kín
Bèo tây phủ kín

Tất cả những thứ rác thải này từng ngày càng nhiều hơn khiến cho môi trường của con kênh trở nên rất ô nhiễm, gây ra mùi hôi khó chịu cho hàng chục hộ dân sinh sống dọc con kênh này.

Nguyên nhân khiến cho con kênh trở nên ô nhiễm nặng là do các loại nước thải sản xuất, chất thải sinh hoạt của người dân đều dồn ra ở con kênh này. Ngoài ra, một lượng bèo dày đặc từ các con sông khác đổ về qua các mùa mưa lũ khiến dòng chảy của con kênh tắc nghẽn và nguồn nước ứ đọng. 

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương đã huy động nhân dân ra quân nhiều đợt vớt rác thải, bèo nhưng không xử lý triệt để, bởi bèo tây sinh sôi rất nhanh gây cản trở dòng chảy, cùng với lượng rác thải, nước thải của người dân quá lớn.

Sự vô ý thức của người dân là nguyên nhân chính khiến con kênh ô nhiễm...
Sự vô ý thức của người dân là nguyên nhân chính khiến con kênh ô nhiễm...

“Khi nắng gió thì mùi hôi từ kênh bốc vào nhà tôi, ăn cơm cũng khó chịu. Nếu tình trạng này mà cứ thế mãi thì bệnh tật thôi...”, một người dân lo lắng.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Quý Tư - Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Dương thông tin, nguồn nước con kênh dọc đường Khúc Thừa Dụ bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối từ nhiều năm trước, thời gian gần đây đỡ hơn. Nguyên nhân của tình trạng này là do chính người dân gây ra. Hằng ngày, một lượng rác thải, chất thải và nước sinh hoạt của người dân đổ ra con kênh này rất lớn khiến họ phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường. Qua đó, cho thấy người dân sống quanh khu vực tuyến kênh chưa có ý thức bảo vệ môi trường...

“Chúng tôi đã nạo vét nhiều lần,vận động người dân có ý thức hơn và chỉ đạo HTX nông nghiệp Thủy Dương tích cực vớt bèo. Hiện tại, phường đang triển khai dự án mở rộng đường Khúc Thừa Dụ dọc theo con kênh với số tiền 120 triệu đồng, kết hợp hệ thống thoát nước thải sản xuất, sinh hoạt hợp lý. Sau đó, dự kiến vào đầu năm 2019, phường tiếp tục lập dự án đầu tư xây dựng bờ kè, vớt rác, bèo tây, cải tạo tuyến kênh đảm bảo lưu thông dòng chảy, hạn chế ô nhiễm với số tiền hơn 7 tỷ đồng...”, ông Tư cho hay.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định bảo vệ môi trường để ít nhất là góp phần làm cho con kênh bớt ô nhiễm hơn, mang lại cuộc sống trong lành...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Kênh thoát lũ tràn ngập rác, bốc mùi nặng... gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO