Thừa Thiên Huế: Hiệu quả từ nhà phòng chống lụt bão

Văn Dinh| 18/11/2020 18:56

(TN&MT) - Nhiều trận lụt, bão lớn “tấn công” Thừa Thiên Huế trong thời gian qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và của. Tuy nhiên, việc hỗ trợ người dân xây dựng nhà phòng chống bão lụt đã giúp nhiều gia đình có được chỗ trú ẩn an toàn, bảo vệ được tính mạng, đảm bảo được tài sản.

Nhà chống bão lụt giúp người dân chống chọi với thiên tai những tháng vừa qua

An tâm trú mưa, bão

Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế thông tin, đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng 2.280 căn nhà ở phòng chống lụt bão; trong đó “Dự án tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” (GCF) hỗ trợ 545 căn. Năm 2020, với hỗ trợ của dự án GCF đã khởi công xây dựng toàn tỉnh xây dựng 180/180 căn, trong đó 176 căn đã hoàn thành.

Các đợt lũ, bão vào tháng 9, tháng 10 và tháng 11 năm nay khiến nhiều gia đình ở Huế mất hết tài sản. Tuy nhiên, vẫn có hàng ngàn hộ tự chủ được chỗ trú ẩn an toàn, bảo vệ được tính mạng, đảm bảo được tài sản gia đình.

Trong đợt bão lũ vừa qua, trong khi nhiều người dân trong thôn Tân An (xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc) phải sơ tán cùng tài sản vì nước lũ dâng cao, thì bà Phan Thị Hạnh cùng con gái vẫn trú ẩn an toàn trong ngôi nhà mới xây xong. Bà Hạnh là một trong 26 hộ nghèo tại xã Lộc Bình được hưởng chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà phòng, tránh bão, lũ.

Bàn giao nhà ở phòng chống lụt bão cho người dân

Theo bà Hạnh, ngôi nhà mới khang trang, có tầng lửng để tránh lũ vừa đưa vào sử dụng hồi tháng 4 năm nay. “Trước kia chưa có nhà này tôi lo lắm, giờ làm được nhà này, tôi không còn lo lắng hay phải đi tránh trú mỗi khi nghe đài thông báo lụt bão, bà Hạnh chia sẻ.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tháo (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) phấn khởi cho hay rất may chính quyền địa phương vận động, bà mới mạnh dạn nhận hỗ trợ rồi vay thêm một ít để xây nhà phòng chống lụt bão. Nhờ vậy, các trận bão lớn vừa qua, gia đình không thiệt hại. Còn mấy đợt lũ vừa rồi nước ngập sâu nhưng do nhà có sàn chống lũ, hai mẹ con chuyển đồ đạc lên gác nên không lo lắng chuyện phải di dời. Không chỉ bảo vệ được tài sản, tránh được mưa gió, căn nhà nhỏ này còn là nơi tránh trú cho nhiều nhà hàng xóm...

Bên trong một căn nhà chống bão lụt tại Thừa Thiên Huế

Theo Ban Quản lý dự án GCF, trong các đợt lũ vừa qua, các huyện bị ngập sâu là Phong Điền, Quảng Điền và thị xã Hương Trà. Với mức ngập phổ biến từ 0,2-1m, trong khi độ cao sàn vượt lũ của 545 nhà GCF đã xây dựng là 2,2-3,0m, phổ biến là 2,3-2,5m và được đúc bê tông kiên cố, không có nhà nào bị ngập sàn vượt lũ nên đã đảm bảo an toàn cho người dân. Nhiều vùng ngập sâu nhưng do nhà GCF làm nền cao nên mức ngập trong nhà GCF thấp.

Tiếp tục hỗ trợ người dân xây dựng nhà phòng chống lụt bão

Theo ông Nguyễn Phước Bửu Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, các trận bão, lụt vừa qua một lần nữa chứng minh tính hiệu quả của những căn nhà phòng chống lụt bão. Việc xây những căn nhà này không chỉ giúp các hộ nghèo kiên cố hóa nhà ở, yên tâm sản xuất, xây dựng cộng đồng an toàn mà còn chủ động giảm nhẹ tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu.

“Năm 2020-2021 trên địa bàn có 981 hộ có nhu cầu xây dựng nhà ở chống lụt bão, ban quản lý dự án đang xây dựng kế hoạch xây dựng năm 2021 nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân vùng dễ bị tổn thương ven biển”, ông Hùng thông tin.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế chia vui cùng những người dân xây nhà...

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu đang phát huy hiệu quả rất cao.

“Trong thời gian vừa qua, đi vào vận hành, chúng tôi thấy hiệu quả chống lũ, thậm chí là lũ lịch sử rồi bão cũng lớn, tất cả các nhà này vận hành rất an toàn. Ngoài ra, nó tương đồng, phù hợp về mặt kiến trúc, cảnh quan của những người dân ở vùng ven biển, ven đầm phá. Đây là một mô hình mà cần phải nhân rộng. Sở hữu một căn nhà an toàn, chống chịu bão lụt là niềm mơ ước của mỗi người dân vùng ven biển. Vì vậy, nhằm giúp các hộ nghèo xây dựng nhà ở chống chịu bão trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục làm việc với nhiều quỹ, các tổ chức, cá nhân để kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội, các cá nhân có lòng hảo tâm, doanh nghiệp… để có thêm nguồn lực giúp đỡ các hộ nghèo hoàn thành việc xây dựng nhà ở chống chịu bão, lụt”, ông Phương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Hiệu quả từ nhà phòng chống lụt bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO