Thừa Thiên Huế: Hết hạn khai thác mỏ cát, doanh nghiệp “trốn” không hoàn thổ

09/01/2019 12:32

(TN&MT) - Dù đã hết hạn giấy phép hơn nữa tháng nay nhưng Công ty CP Vật liệu xây dựng 368 vẫn không hoàn thổ mỏ cát Bãi Trằm, điều này khiến người dân bức xúc bởi trước đó, chính doanh nghiệp cũng đã khai thác cát gây sạt lở, vượt đô sâu… gây thất thoát nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống.

Những hố sâu, rộng… mà doanh nghiệp khai thác cát để lại
Những hố sâu, rộng… mà doanh nghiệp khai thác cát để lại

Liên quan đến việc Công ty CP Vật liệu xây dựng 368 (Công ty 368) khai thác mỏ cát Bãi Trằm tại thôn Thủy Dương (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) vượt độ sâu gây sạt lở, ô nhiễm... mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường phản ánh, đến nay đã quá hạn khai thác mỏ nhưng doanh nghiệp vẫn không hoàn thổ cho người dân.

Cụ thể, giấy phép khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp cho Công ty 368 khai thác tại Bãi Trằm là đến hết ngày 24/12/2018.

Có mặt tại hiện trường những ngày này, PV nhận thấy khu vực khai thác cát đang rất nham nhở. Hai hồ nước rộng, sâu hoắm và xanh ngắt. Ở đây không có hàng rào chắn, trong khi các biển cảnh báo, dây cảnh báo đã hư hỏng và bị nước lấp đi.

Nguy hiểm hơn là nơi đây đang sạt lở nặng, con đường đi vào hố thứ hai không còn khiến PV phải bỏ lại xe ở ngoài xa. Nhiều “hàm ếch” xuất hiện.

Tình trạng sạt lở hai bên các hồ xuất hiện rất nhiều, cây cối của người dân xói rễ, ngã đổ rơi xuống hồ và chết héo.

Cây cối của người dân đổ ngã do các hố sạt lở
Cây cối của người dân đổ ngã do các hố sạt lở

Trong sự bức xúc, ông M.- một người dân tại thôn Thủy Dương cho hay: “Dừng làm thì lâu rồi mà mấy cái hố cứ y nguyên như vậy thật là nguy hiểm. Không biết khi nào mới hoàn trả mặt bằng khiến ai cũng lo. Tôi lên chỗ này nhưng xe đi không được, rất cực. Còn lở tụi trẻ nhỏ nó ra chơi lúc trời mưa hay chập tối thì nguy, ở đây lại không có điện đường. Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết cho bà con để yên ổn sinh sống…”.

Theo ông Trương Hồng Kỹ - cán bộ địa chính xã Lộc Tiến, mỏ cát Bãi Trằm ở thôn Thủy Dương đã hết hạn, tuần trước xã đã có họp về vụ việc Bãi Trằm với UBND huyện Phú Lộc và các đơn vị liên quan, theo quy trình sẽ họp tiếp 1-2 lần nữa để tìm phương án, nếu doanh nghiệp không hoàn thổ thì cấp trên xử lý.

“Qua các cuộc họp tại địa phương và tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh rất nhiều lần, họ cứ trách chúng tôi nhưng lỗi không nằm ở ủy ban xã, xã như người dân mà thôi, do bãi cát nằm trên địa bàn nên dân hay nghĩ không tốt, tưởng xã ăn chia. Còn số tiền mà doanh nghiệp đã kí phí bảo vệ môi trường khoảng hơn 200 triệu đồng để làm đường sá… đang nằm trên UBND tỉnh chứ xã không hề nhận được. Chúng tôi mong mỏ cát ấy sớm hoàn thổ lắm nhưng e khó…”- ông Kỹ nói.

Còn ông Vương Đình Cẩm - Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho rằng, xã không có thẩm quyền gì mà do cấp tỉnh xử lý. Xã vẫn tiếp tục đề xuất cấp trên nhanh chóng xử lý doanh nghiệp để sớm hoàn thổ, lấp các hồ và sửa chữa đường sá… cho người dân an tâm.

Nhiều “hàm ếch” xuất hiện rất nguy hiểm
Nhiều “hàm ếch” xuất hiện rất nguy hiểm

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Phan Văn Trọng - Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Lộc thông tin, phòng đã phối hợp với ban ngành, công an môi trường liên tục về kiểm tra, đã thuê Trung tâm quan trắc TNMT của Sở về đo đạc kỹ các hố tại Bãi Trằm. Hiện nay, mỏ đã hết  hạn và việc ảnh hưởng đến người dân là sự thật…

“Phòng cũng đã mời Công ty 368 họp đến 2 lần nhưng bây giờ doanh nghiệp bỏ trốn đi sang Lào đâu rồi cũng không rõ. Chúng tôi đang gửi văn bản công ty, nếu họ không phản hồi thì phòng sẽ tiến hành xử phạt hành chính theo quy định với mức phạt từ 30-50 triệu đồng”- ông Trọng cho biết.

Đại diện Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng vấn đề của Công ty 368 tại mỏ cát Bãi Trằm thì Sở không quản lý mà thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, huyện và Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh.

Được biết trước đó, do việc khai thác cát tại Bãi Trằm không đảm bảo, quá độ sâu cho phép… nên Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã đình chỉ doanh nghiệp khai thác.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, vào năm 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản cấp phép cho Công ty 368 khai thác cát tại Bãi Trằm (thôn Thủy Dương, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc) để làm vật liệu san lấp.

Người dân mong muốn mỏ cát Bãi Trằm sớm được hoàn thổ…
Người dân mong muốn mỏ cát Bãi Trằm sớm được hoàn thổ…

Tuy nhiên, dù được cấp phép nhưng nhiều xe tải liên tục ra vào, “quần thảo” tuyến đường đi vào khu sinh thái Suối Voi khiến bụi bay mù mịt, nhiều đoạn xuất hiện “ổ gà” làm giao thông đi lại khó khăn. Cát được chất cao trên xe rơi vãi xuống đường, theo gió bay vào nhà dân. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch tại địa phương.

Việc múc cát khiến xung quanh là ruộng vườn và nhiều diện tích keo tràm của dân sạt lở nặng. Không những thế, việc khai thác cát còn vượt quá độ sâu cho phép nhưng không có ai can thiệp.

Bởi theo nội dung giấy phép, doanh nghiệp được khai thác cát trên diện tích 3ha, độ sâu so với bề mặt hiện trạng là 3 mét… Nhưng nếu chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận biết so với quy định thì những hố nước rộng mênh mông và sâu kia cũng đã vượt mức cho phép.

Cũng theo nhiều người dân thôn Thủy Dương, tại Bãi Trằm đã xảy ra việc một con nghé của người dân bị chết do rơi xuống hố sâu. Ngoài ra trước việc đời sống bị ảnh hưởng, đường sá xuống cấp; bà con nơi đây từng nhiều lần chặn xe chở cát của Công ty 368.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Hết hạn khai thác mỏ cát, doanh nghiệp “trốn” không hoàn thổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO