Thừa Thiên – Huế: Hạn chế phát sinh ổ dịch mới và các ca lây nhiễm cộng đồng

Văn Dinh| 14/12/2021 14:53

(TN&MT) - Tình hình dịch COVID – 19 tại Thừa Thiên – Huế vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, khi các ca nhiễm trong cộng đồng vẫn ở mức cao. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sát sao đến từng địa phương, đơn vị.

Dịch vẫn phức tạp

Tính đến hết ngày 13/12, Thừa Thiên – Huế ghi nhận 7.020 ca dương tính. Hiện đang điều trị 3.039 ca; đã được điều trị khỏi 3.970; tử vong 11 ca. Các “ổ dịch” trong cộng đồng ở TP. Huế vẫn còn rất nhiều.

Về tiêm vắc xin, đến nay toàn tỉnh được cấp 1.656.454 liều vắc xin phòng COVID-19, đạt tỷ lệ phân bổ số mũi vắc xin tiêm cho người >18 tuổi là 80,48% và tỷ lệ phân bổ cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi là 56,15%. Tỉnh đã tổ chức triển khai qua 16 đợt tiêm chủng với kết quả như sau: mũi 1: 843.191 (đạt 92.83%); mũi 2: 605.278 (đạt 66.64%). Dự kiến đến cuối tháng 12/2021, sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 cho toàn tỉnh. Đồng thời, Sở Y tế đang xây dựng kế hoạch triển khai tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi có vắc xin.

Công tác tầm soát vẫn đang được triển khai ở các địa phương

Để đảm bảo công tác thu dung điều trị F0, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã thực hiện hệ thống điều trị COVID-19 phân 3 tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó, tầng 1 quy mô 5.000-5.500 giường; tầng 2 quy mô 400-500 giường; tầng 3 quy mô 100-150 giường. Tại mỗi tầng điều trị đều được trang bị đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị và phương tiện đảm bảo thu dung điều trị các ca bệnh.

Về giáo dục, để các trường học tổ chức dạy học vừa đảm bảo chương trình, nội dung, chất lượng giáo dục, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành y tế và giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp. Đến nay, đã tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 cho 89,47% học sinh từ 12-17 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Các trường học thường xuyên đánh giá bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong trường học; thực hiện “5K”, theo dõi, khai báo sức khỏe cho giáo viên và học sinh hàng ngày để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm. Hàng ngày, Sở Y tế cập nhật đánh giá cấp độ dịch của các địa phương để cung cấp cho Sở GĐ&ĐT quyết định các địa bàn nên dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến.

Đến nay công tác thu dung điều trị F0 trên toàn địa bàn tỉnh đang trong tầm kiểm soát và các phương án đã được chuẩn bị và sẵn sàng đáp ứng.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Với tình hình dịch bệnh hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu các địa phương không được chủ quan và phải lưu ý công tác tầm soát ngay từ đầu để phát hiện sớm F0, chủ động cách ly dập ổ dịch và giữ mức F0 mới phát hiện trong ngày ở mức có thể. Do vậy, các địa phương phải có giải pháp cụ thể để hạn chế các đối tượng bị lây nhiễm và phát sinh các ổ dịch mới.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch

Đối với việc thu dung, điều trị F0, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, khi điều kiện còn cho phép thì việc thu dung điều trị F0 tập trung vẫn tốt hơn nhiều so với việc để F0 cách ly, điều trị tại nhà. Các địa phương cần thiết nên nghiên cứu giải pháp cách ly theo từng cụm, từng khu vực và tính toán kỹ đến năng lực ứng phó của y tế cơ sở trong công tác chăm sóc F0. Đồng thời, cần thiết phải có diễn tập theo từng địa phương cụ thể để khi có tình huống thì không lúng túng. Đối với hệ thống cơ sở y tế, ngành y tế cũng phải chủ động tính toán và tổ chức năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 ở các cơ sở y tế trực thuộc, để không bị động và hoàn toàn phụ thuộc vào Bệnh viện Trung ương Huế khi tình huống dịch cao hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các địa phương, đơn vị cần phải phối hợp tốt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch. Duy trì việc tầm soát thường xuyên, liên tục để phát hiện dịch bệnh, hạn chế việc phát sinh ổ dịch mới. Huy động lực lượng công an địa phương để duy trì và hoạt động hiệu quả các chốt kiểm soát y tế.

“Chính quyền địa phương phải cố gắng khắc phục khó khăn để làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch. Các cơ quan đơn vị, cán bộ công chức viên chức phải gương mẫu trong việc chấp hành các quy định phòng chống dịch, hạn chế tối đa việc tổ chức các hội nghị, hội họp không cần thiết. Ngành giáo dục phải đánh giá được mức độ an toàn khi học sinh đi học trở lại. Ngành y tế huy động lực lượng, triển khai thêm các tổ tiêm lưu động để tiêm vắc xin cho người dân, tuyên truyền, động viên các trường hợp chưa chịu tiêm vắc xin, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp sót người dân chưa được tiêm vắc xin. Rà soát lại năng lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, giường bệnh, thuốc nhằm đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất, giải phóng bệnh nhân sớm nhất khi đảm bảo các điều kiện an toàn...”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Hạn chế phát sinh ổ dịch mới và các ca lây nhiễm cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO