Thừa Thiên – Huế: Đồng bào DTTS tích cực bảo vệ môi trường

Văn Dinh | 29/05/2022, 17:03

(TN&MT) - Với sự lan tỏa của phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, những năm qua, diện mạo vùng nông thôn của các huyện miền núi Nam Đông, A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) ngày càng thay đổi, khởi sắc, xanh – sạch – sáng hơn, người dân vùng dân tộc thiểu số có ý thức bảo vệ môi trường hơn.

“Sống xanh” nơi vùng cao

Trở lại Nam Đông, một huyện vùng núi tỉnh Thừa Thiên - Huế với gần 50% đồng bào dân tộc thiểu số, chúng tôi dễ dàng nhận ra sự đổi thay ở vùng đất này, đặc biệt là người dân ngày càng “yêu” môi trường hơn nhờ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” mà tỉnh phát động hơn 3 năm qua.

“Muốn xanh sạch thì trước hết dọn rác, đó phải là nhiệm vụ, là ưu tiên”, một người đàn ông lớn tuổi ở huyện Nam Đông nói như vậy khi được hỏi về cách bảo vệ môi trường sống ở vùng cao này.

Đến xã Hương Hòa, Hương Sơn vào ngày chủ nhật, như thường lệ, từ sáng sớm, người dân, cán bộ và trẻ em tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường tại đường làng ngõ xóm, làm hàng rào, dọn dẹp vệ sinh vỉa hè, lòng lề đường, xóa bỏ các tụ điểm ô nhiễm môi trường, đồng thời trồng hoa dọc các tuyến đường chính trong xã, tạo môi trường trong lành.

hue-1.jpg

Người dân miền núi Thừa Thiên – Huế dọn rác

Đâu đâu cũng rộn ràng tiếng người, tiếng chổi quét rác, tiếng cuốc làm cỏ. Và đến đầu tuần, người dân đi lao động sản xuất, trẻ em đến trường, cán bộ đi làm việc... ai ai cũng cảm thấy tinh thần thoải mái vì đường làng, ngõ xóm nơi mình ở thoáng mát, sạch đẹp.

Quét xong một đoạn đường nhiều rác thải, bà Hồ Thị Mai (trú tại thôn A2, xã Hương Sơn) chia sẻ, cứ mỗi sáng ngày chủ nhật, người dân trong thôn tiến hành dọn dẹp vệ sinh trước cổng nhà, dọn rác và trồng hoa làm cho đường làng ngõ xóm sạch sẽ, không còn rác thải...

“Lúc trước thấy ở quê ô nhiễm lắm, việc dọn rác có được ai hưởng ứng nhiều đâu. Tầm 2- 3 năm qua tỉnh và huyện về đến các thôn tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường nên chúng tôi thấy đúng đắn. Từ đó tự giác hơn”, bà Mai bộc bạch.

Còn tại huyện A Lưới với phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều địa phương xuất hiện nhiều mô hình như “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Công sở, trường học xanh-sạch-sáng”, “Tuyến đường hoa” ấn tượng. Nhiều xã đã vận dụng sáng tạo phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” thành các cuộc thi, tạo khí thế thi đua sôi nổi.

Huyện đoàn A Lưới cũng vừa hình thành công trình “Điểm tập kết xanh” xóa các “điểm nóng” rác thải ở thị trấn A Lưới, xây dựng các giàn hoa, chậu hoa được làm bằng các lốp xe ô tô đặt trên vỉa hè; qua đó giúp đồng bào nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn.

Tại xã Nhâm, chúng tôi bắt gặp tuyến đường tràn ngập sắc hoa ven đường đang khoe sắc, những bông hoa mười giờ xen kẽ với hoa sim, cúc vạn thọ... tạo nên một bức tranh lung linh, đầy sắc màu. Mỗi gia đình làm một chiếc cổng bằng tre được thiết kế độc đáo, lạ mắt theo kiến trúc của người Tà Ôi, Pa Cô. Một góc cổng là những chiếc giỏ tre được người dân tự tay đan lát dùng để đựng và phân loại rác.

Năm 2021, huyện A Lưới phát động 1.435 lần ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, thu hút 38.597 lượt nhân dân, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, học sinh tham gia; trồng 2.275 cây mai, đào và 3.314 cây xanh các loại; lắp đặt điện chiếu sáng mới dài 2, 8 km; chăm sóc gần 30km và trồng mới hơn 4,4km hàng rào xanh; nạo vét 50 kênh mương dài trên 8,7km; xây dựng hơn 2.744m đường bê tông nông thôn; 100% các xã, thị trấn thành lập đội thanh niên tình nguyện xung kích bảo vệ môi trường.

Ông PaE Hồ Viên Đỏ, thôn A Hưa (xã Nhâm) cho rằng, ngoài tích cực hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” trong những ngày cuối tuần, địa phương sáng kiến lồng ghép tuyên truyền, huy động các tổ chức đoàn, hội, tiến hành giúp mỗi hộ dân đào một hố chôn lấp rác, vận động các hộ dân có điều kiện xây dựng bể lọc chứa nước sinh hoạt, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; phối hợp nhân rộng mô hình này ra khắp các thôn, bản, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần hình thành việc xây dựng nếp sống mới ở địa phương.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Theo Chủ tịch UBND huyện Nam Đông – Trần Quốc Phụng, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã được huyện tổ chức triển khai thực hiện trên toàn địa bàn. Hiện nay, cứ đến ngày thứ bảy, chủ nhật, đúng 7h sáng, người dân sẽ tiến hành dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm. Đây là điều rất đáng mừng, từ “Ngày Chủ nhật xanh” do tỉnh đề ra, người dân đã ý thức được rằng nhà mình ở đâu, nằm ở tuyến đường nào thì sẽ tiến hành dọn dẹp vệ sinh, tham gia tích cực, hướng đến hình thành một môi trường không những xanh, sạch mà còn đẹp. Mặt khác cũng góp phần trong việc đẩy nhanh thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện A Lưới cho rằng, chưa có một thống kê cụ thể nào để đo lường sự quan tâm của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường, nhưng rõ nhất là sự thay đổi trong nếp sống của người dân ở vùng cao. Ngoài những nơi có thu gom rác thải tập trung, thì ở những thôn bản khác, họ cũng tự chế các thùng rác, phân loại rác để xử lý hoặc chở ra trung tâm - nơi có các thùng rác để đổ. Hết vệ sinh trong nhà, họ lại cùng nhau làm đẹp đường làng, ngõ xóm. Phụ huynh dặn dò con ý thức giữ gìn vệ sinh chung, nên bây giờ vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải không còn.

hue-2.jpg

Thông qua phong trào “ Ngày Chủ nhật xanh”, người dân miền núi quan tâm hơn đến việc làm sạch nhà cửa, đường ngõ

Chủ tịch UBND huyện A Lưới - Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, thời gian qua, bà con trên địa bàn huyện nhất là cộng đồng các dân tộc thiểu số đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Hằng tuần, người dân hăng say làm cỏ, quét dọn thu gom rác, trồng hoa, làm hàng rào... Chẳng mấy chốc, các tuyến đường ở huyện sạch và đẹp hẳn. Môi trường vùng cao ngày càng trong lành. Người dân A Lưới đã tự thay đổi nếp sống của mình bằng phương châm “sạch đẹp từ nhà ra đường”. Mong rằng tinh thần của người dân sẽ tiếp tục duy trì và phát huy.

“Thông qua phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều vấn đề về môi trường ở khu dân cư đã được giải quyết, góp phần thiết thực trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã duy trì và thực hiện tốt phong trào, coi đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên gắn với phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong toàn huyện”, ông Hùng nói.

Nhiều lần đến các vùng cao Nam Đông và A Lưới, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương biểu dương tinh thần của người dân đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, những việc làm cụ thể của người dân đã góp phần bảo vệ môi trường, hình thành lối sống văn minh và có trách nhiệm hơn với môi trường. Hy vọng các hoạt động ý nghĩa sẽ được duy trì thường xuyên.

“Các cơ quan, ban ngành nên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, khuyến cáo bà con đồng bào hạn chế sử dụng túi ni lông, làm thay đổi nhận thức của người dân”, ông Phương nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO