Thừa Thiên Huế: Dỡ bỏ giãn cách công dân đến địa phương đối với những tỉnh qua 28 ngày không có ca COVID – 19 mới

Văn Dinh| 14/09/2020 13:18

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo phòng chống COVID - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến, từ ngày 15/9 tỉnh sẽ dỡ bỏ hạn chế đối với người từ Quảng Nam, đối với người từ Đà Nẵng dự kiến sau 24/9 và người từ Hải Dương sau 30/9 nếu các địa phương này không phát hiện trường hợp nhiễm mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng, nhất là khi Việt Nam mở cửa trở lại trong thời gian tới. Tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả trong thời gian qua, sẽ dỡ bỏ giãn cách đối với những địa phương qua 28 ngày không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới theo Quyết định 07/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thừa Thiên Huế sẽ dỡ bỏ giãn cách công dân đến địa phương đối với những tỉnh qua 28 ngày không có ca COVID - 19 mới

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến, từ ngày 15/9 tỉnh sẽ dỡ bỏ hạn chế đối với người từ Quảng Nam, đối với người từ Đà Nẵng dự kiến sau ngày 24/9 và người từ Hải Dương sau 30/9 nếu các địa phương này không phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 mới. Các chốt kiểm soát y tế, kiểm tra liên ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác chốt chặn cho đến khi có thông báo mới; đồng thời, nâng cao cảnh giác, không được chủ quan lơ là.

Bên cạnh đó, tiếp tục xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh; chủ động chuẩn bị các kịch bản, ứng phó các tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở nuôi dưỡng người già, trẻ em, người yếu thế.

“Phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cao, đề phòng trong mọi tình huống, sẵn sàng đón “làn sóng” thứ 3 nếu dịch bùng phát trở lại, các phương án phải đảm bảo và phải có ngày khi có yêu cầu”, ông Thọ nói.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra các chốt kiểm soát y tế

Hiện Thừa Thiên Huế đã nới lỏng cho công dân trở về từ vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương) bằng cách đăng ký khai báo y tế qua mạng và được cấp có thẩm quyền phê duyệt qua mạng; có kết quả xét nghiệm PCR âm tính không quá 72h kể từ thời điểm lấy mẫu.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khẩn trương hoàn chỉnh các bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch, xem đây là cẩm nang, công cụ quản lý để giám sát dịch tễ trên lĩnh vực của mình. Trong đó cần chú trọng đến tính pháp lý, tính khoa học, tính thực tiễn… đảm bảo các điều kiện an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bộ tiêu chí phải đánh giá được, định lượng được khả năng của các đơn vị hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Để nhà nước, chủ doanh nghiệp và khách hàng thấy yên tâm khi các đơn vị, cơ sở hoạt động trở lại.

Ban Chỉ đạo tỉnh cũng chỉ đạo Đại học Huế, Sở GD&ĐT có phương án tiếp nhận hơn 400 du học sinh Lào về Huế học tập đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng chống dịch; đồng thời, có kế hoạch tổ chức đón tiếp đại trà sinh viên học tập trở lại.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng hoan nghênh, biểu dương các lực lượng đã nỗ lực ngăn chặn không cho dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn. Yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện “mục tiêu kép”- vừa phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm, đề cao cảnh giác, vừa đẩy mạnh sản xuất. Phải tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cụ thể là thực hiện tốt “thông điệp 5K” - khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

Công dân vùng dịch đến Huế phải xét nghiệm PCR và lưu trú không quá 72h

Đến 14/9, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID - 19. Tỉnh đã hoàn thành cách ly y tế tập trung cho 4.993 trường hợp.   Đang tổ chức cách ly y tế tập trung 934 trường hợp. Đã hoàn hành cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú gần 15 ngàn trường hợp. Đang cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú 15 trường hợp; khuyến cáo cách ly tại nhà 2.801 trường hợp. Đã lấy 44.370 mẫu xét nghiệm và đều âm tính.

Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương từ ngày 10/7 đến nay là 38.156 người; trong đó người Thừa Thiên Huế trở về 28.530 người.

Các mặt hàng ở Huế hiện đang rất dồi dào, mọi hoạt động mua bán diễn ra bình thường, giá cả được niêm yết theo quy định, không có tình trạng găm hàng để đầu cơ tích trữ. Các loại rau củ và hải sản, thịt gia súc, gia cầm vẫn ổn định và không có dấu hiệu đầu cơ tăng giá. Hàng hóa các chợ, siêu thị vẫn bảo đảm cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân trên địa bàn. Các loại khẩu trang và nước sát khuẩn tại một số chợ, trung tâm... vẫn cung cấp kịp thời hàng phục vụ cho người dân khi có nhu cầu sử dụng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dỡ bỏ giãn cách công dân đến địa phương đối với những tỉnh qua 28 ngày không có ca COVID – 19 mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO