Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ TN&MT và Bộ Công Thương thu hồi các giấy phép của thủy điện Thượng Nhật

Văn Dinh| 22/11/2020 00:22

(TN&MT) - Thủy điện Thượng Nhật đang đối diện nguy cơ bị phạt thêm số tiền lên đến 500 triệu đồng. Ngoài ra UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề nghị thu hồi giấy phép sử dụng tài nguyên nước; Bộ Công Thương đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đã cấp cho Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam – chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật.

Đề nghị phạt thủy điện 500 triệu đồng

Liên quan đến việc thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) tích nước trái phép trong các đợt bão lũ vừa qua, văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đang củng cố hồ sơ để trình lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, ra quyết định xử phạt thêm một hành vi vi phạm của Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư dự án nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đang xem xét xử phạt Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam với hành vi vi phạm quy định về hồ chứa, đập dâng theo Nghị định 36/2020/NĐ-CP.

Thuỷ điện Thượng Nhật đối diện với nhiều mức phạt

Hành vi vi phạm này được Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế lập biên bản hồi đầu tuần và gửi đề xuất lên UBND tỉnh đề nghị xử phạt.

“Theo quy định thì doanh nghiệp có quyền giải trình trong 5 ngày nên chúng tôi đang củng cố hồ sơ và dự kiến đầu tuần sau sẽ ban hành quyết định xử phạt. Theo đề xuất của Sở TN&MT, với vi phạm này, chủ đầu tư có thể bị phạt mức tối đa 500 triệu đồng”, ông Hoàng Việt Cường – Chánh văn phòng UBND tỉnh cho hay.

Đề nghị thu hồi 2 giấy phép

Trong khi đó, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa ký công văn gửi Bộ TN&MT đề nghị thu hồi giấy phép sử dụng tài nguyên nước; đề nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực cấp cho Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam tại thủy điện Thượng Nhật.

Nguyên nhân là thủy điện Thượng Nhật vi phạm các quy định về tích nước không chấp hành nghiêm túc việc mở 5 cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiến nghị Bộ TN&MT thu hồi giấy phép sử dụng tài nguyên nước và Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đã cấp cho Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam

Giấy phép trên được Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương cấp ngày 12-12-2019, thời hạn đến ngày 11-12-2020, cho phép quản lý, vận hành nhà máy thủy điện Thượng Nhật có công suất 11 MW với 2 tổ máy và đường dây 35 kV, được đấu nối vào lưới điện quốc gia qua đường dây 35 kV mạch kép.

Trước đó, ngày 18/11, sau khi nghiên cứu hồ sơ và làm việc với đại diện UBND huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) và Công ty cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện đối với đơn vị quản lý thủy điện Thượng Nhật.

Chủ đầu tư đã vi phạm 2 quy định thuộc Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cụ thể, vi phạm điểm c, khoản 3, Điều 16 có quy định “Không thực hiện quan trắc, hoặc không xử lý, lưu trữ số liệu quan trắc”. Chủ đầu tư đã bố trí các thiết bị quan trắc hồ và đập ở công trình thủy điện Thượng Nhật nhưng không tiến hành quan trắc cũng như không xử lý các số liệu quan trắc như quy định.

Vi phạm điểm a, khoản 3, điều 16 “Không có quy trình vận hành hồ chứa thủy điện, hoặc vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. Đoàn kiểm tra khẳng định trong đợt bão số 13 vừa qua, chủ đầu tư chưa tuân thủ quy trình vận hành phòng chống bão lũ của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế. Tỉnh yêu cầu mở hoàn toàn 5 cửa van nhưng chủ đầu tư 2 lần không mở hoặc mở ở trạng thái không hoàn toàn...

Lực lượng chức năng giám sát thủy điện

Đoàn đã lập biên bản 2 vi phạm trên để đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Với mỗi vi phạm, chiếu theo quy định của Nghị định 134 thì bị phạt với số tiền từ 30-35 triệu đồng; đối với tổ chức, doanh nghiệp thì bị phạt gấp đôi.

Trước đó như đã phản ánh, theo công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 12/11, những hồ chứa chưa được phép vận hành như ở thủy điện Thượng Nhật buộc phải duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, xả nước để phòng lũ.

Tuy nhiên, vào sáng 13/11, lực lượng công an xã Thượng Nhật phát hiện thủy điện này không chấp hành nghiêm túc việc duy trì 5 cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn để đón lũ liên quan ứng phó cơn bão số 13. Mực nước hồ tích ở cao trình 115m.

Ngày 14/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành công điện khẩn về việc đảm bảo an toàn công trình và an toàn hạ du đối với nhà máy thủy điện Thượng Nhật. Trong đó giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Nam Đông, Công an xã Thượng Nhật bố trí lực lượng giám sát thủy điện trên, yêu cầu Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam vận hành mở 5 cửa van của nhà máy thủy điện này về trạng thái mở hoàn toàn. Đồng thời, phải có phương án đảm bảo an toàn tính mạng con người, tài sản của nhà máy.

Thủy điện Thượng Nhật

Sau khi có công điện trên, phía chủ đầu tư mới chịu mở tất cả 5 van cửa xả của nhà máy. Công an huyện Nam Đông đã cử tổ công tác gồm nhiều cán bộ, chiến sĩ túc trực 24/24 giờ để theo dõi. Lúc bão số 13 đổ bộ thì cán bộ được rút về để đảm bảo an toàn vì khu vực này dễ sạt lở. Song đến ngày 15/11, lực lượng chức năng lại phát hiện thủy điện Thượng Nhật tiếp tục tích nước trái phép.

Được biết, thủy điện Thượng Nhật còn có nhiều vướng mắc trong việc đền bù mặt bằng cho người dân. Người dân cũng từng phản ánh việc nổ mìn thi công công trình thủy điện đã khiến hàng chục ngôi nhà rung lắc, xuất hiện những vết nứt ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt...

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ TN&MT và Bộ Công Thương thu hồi các giấy phép của thủy điện Thượng Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO