Thừa Thiên Huế: Đất rừng dân khai hoang, canh tác... bỗng “biến” thành của cán bộ?

26/11/2018 07:32

(TN&MT) - 24.000m2 đất của ông Truyền khai hoang, canh tác... hàng chục năm qua bỗng được cấp cho nhiều người khác và họ là cán bộ nhà nước, việc này khiến người dân không khỏi bất bình.

Việc nhiều lô đất ở xã Lộc Vĩnh được cấp cho các cán bộ khiến dư luận hoài nghi
Việc nhiều lô đất ở xã Lộc Vĩnh được cấp cho các cán bộ khiến dư luận hoài nghi

Cấp đất bất thường?

Ông Huỳnh Đăng Truyền (SN 1957, trú ở thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, gia đình ông cùng một số hộ dân đã đến khu vực ven biển thôn Cảnh Dương để sinh sống và lập nghiệp khoảng sau năm 1975.

Đến năm 1993, lúc này trước nhà có khoảng trống hoang hóa trong vùng đất ven biển nên ông Truyền và các thành viên trong gia đình đã tận dụng để làm hồ nuôi cá, trồng tre xung quanh để tăng thêm thu nhập.

Năm 1995, ông Truyền viết đơn xin địa phương xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) thửa đất mình đang canh tác nhưng bị UBND xã Lộc Vĩnh từ chối với lý do đây là đất rừng do xã quản lý.

Dù không được cấp giấy nhưng gia đình ông vẫn tiếp tục trồng tre nhằm chắn gió biển khỏa lấp nhiều khoảng trống khu rừng, đồng thời trồng xen lẫn cây keo lá tràm.

Sau nhiều năm gắn bó, thời gian gần đây ông Truyền tiếp tục viết đơn xin được cấp GCNQSD đất thì bất ngờ trước thông tin, những thửa đất mà mình đang canh tác đã được cấp sổ đỏ cho người khác.

“Tại sao tôi đã gắn bó với diện tích đất này hàng chục năm, nhiều lần viết đơn xin cấp sổ đỏ nhưng giờ lại cấp cho người khác. Thấy bất thường nên tôi đã viết đơn gửi các cấp có thẩm quyền để trả lời làm rõ. Tôi muốn biết người được cấp là ai nhằm đối chất xem thửa đất ấy có được cấp đúng đối tượng không...”- ông Truyền chia sẻ.

Ông Truyền không hài lòng khi khu vực đất mà ông khai hoang, trồng trọt... được cấp cho người khác
Ông Truyền không hài lòng khi khu vực đất mà ông khai hoang, trồng trọt... được cấp cho người khác

Trong khi đó ông Phan Ngọc Như, từng là trưởng thôn Cảnh Dương cho biết, sau khi về làm nhà ở khu vực này, từ năm 1993 chỉ có ông Truyền là người khai hoang, trồng trọt chăn nuôi trên mảnh đất kể trên. Chuyện này cũng được nhiều hộ dân sống cạnh đó như ông Lê Công Túc, Hoàng Văn Sinh, Nguyễn Văn Chương, Lê Công Lành... xác nhận.

UBND xã Lộc Vĩnh thông tin, qua xác minh, từ 1975-1986 thì khu vực rừng này do UBND xã quản lý. Từ năm 1986-1994 giao cho HTX Bình Dương tiếp tục quản lý và rừng trồng dương ven biển. Năm 1994, một cơn bão làm gãy đổ nhiều diện tích rừng dương, một số người dân lợi dụng chặt thêm rừng để làm củi đốt. Do quản lý không được nên HTX Bình Dương đã bàn giao lại cho UBND xã Lộc Vĩnh. Về chủng loại rừng, từ năm 2007 về trước, khu vực này là rừng phòng hộ. Đến năm 2007, do quy hoạch vùng kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, khu vực này được điều chỉnh không còn là rừng phòng hộ mà được chuyển đổi thành đất khác; đến năm 2016, được chuyển thành rừng sản xuất.

Ông Lê Công Minh- Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết, đã nhận được đơn xin cấp GCNQSD đất của ông Truyền nhưng UBND xã không xác nhận vì diện tích đất này đã được giao cho người khác từ năm 1995 và được cấp sổ đỏ từ năm 2010. 

Kiểm tra, xử lý... nếu sai phạm

Qua tìm hiểu, thời điểm giao 24.000m2 đất rừng tại thôn Cảnh Dương là vào năm 1995. Lúc này đang trong quá trình thực diện dự án PAM (chính sách quản lý và sử dụng rừng trồng bằng nguồn vốn tài trợ của chương trình lương thực thế giới), phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

Ông Nguyễn Văn Tánh- Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Lộc cho biết, qua xác minh, ở thời điểm đó giá trị kinh tế từ rừng thấp, người dân hầu như không quan tâm đến rừng. Để đạt chỉ tiêu tăng độ che phủ rừng theo dự án PAM nên phải giao rừng cho cán bộ quản lý và trồng rừng; do đó đã tiến hành giao toàn bộ diện tích trên cho tổ công đoàn UBND huyện Phú Lộc lúc bấy giờ quản lý, bảo vệ và trồng rừng. Để giao được đất cho các cá nhân, buộc phải phân lô; dựa vào số lượng thành viên công đoàn văn phòng UBND huyện lúc đó có 15 người nên chia thành 15 lô, mỗi lô 1,6 ha.

Bản đồ giải thửa và danh sách của 15 chủ sử dụng đất ở khu vực đất ông Truyền đã canh tác...
Bản đồ giải thửa và danh sách của 15 chủ sử dụng đất ở khu vực đất ông Truyền đã canh tác...

Theo Phòng TN&MT huyện Phú Lộc, ở thời điểm 1995 chỉ giao 15 lô đất rừng chứ không cấp GCNQSD đất; đến các năm 2009- 2011 mới làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận. Căn cứ vào biên bản giao, nhận đất rừng vào năm 1995 nên Phòng TN&MT huyện đã tiến hành cấp giấy chứng nhận cho các cá nhân có tên trong biên bản.

“Về giao đất cho cán bộ vào thời điểm 1995 vẫn được cho phép (chỉ đến năm 1999, khi Chính phủ ban hành Nghị định 163, quy định cán bộ không được giao đất). Về người ngoài địa phương được giao đất, theo Nghị định 02 năm 1994 của Chính phủ, quy định đối tượng được giao rừng là cá nhân, không phân biệt người trong hay ngoài địa phương. Tuy nhiên, sau đó, Bộ Lâm nghiệp có Thông tư 06 năm 1994 hướng dẫn thực hiện Nghị định 02 của Chính phủ nêu rõ đối tượng được giao nhận đất là người địa phương, hoặc có tạm trú hợp pháp tại địa phương. Phòng đang rà soát lại các quy trình, quy định để báo cáo lãnh đạo huyện; nếu trường hợp cấp sai thì sẽ tham mưu các phương án xử lý”- ông Tánh nói.

Theo điều tra của PV, diện tích đất mà ông Truyền từng khai hoang, gắn bó và mong được cấp GCNQSD đất hiện đang đứng tên 2 người nguyên là cán bộ huyện Phú Lộc, trong đó có ông Phạm Viết Phong- nguyên là Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc; ông Nguyễn Kim Trường- nguyên là Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc.

Danh sách chủ 13 lô đất liền kề còn lại gồm các cá nhân sau: Hồ Trọng Cầu, Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Xê, Nguyễn Mãi, Phạm Xuân Thư, Lê Thị Kim, Nguyễn Kha, Lê Thị Xuân Mai, Trần Trai, Nguyễn Thị Xô, Trần Tuyết Lan, Dương Quang Kháng, Nguyễn Thị Nghị.

UBND huyện Phú Lộc thông tin lãnh đạo huyện đã nắm được vụ việc, đang yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND xã Lộc Vĩnh kiểm tra lại, báo cáo chi tiết với UBND huyện...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đất rừng dân khai hoang, canh tác... bỗng “biến” thành của cán bộ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO